Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/2/2012 | 2:50:10 PM

YBĐT - Đảng bộ phường Nguyễn Thái Học có 20 chi bộ trực thuộc, 818 đảng viên. Đây là Đảng bộ có số lượng đảng viên đông nhất so với các chi, Đảng bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ thành phố.

Những năm qua, Đảng bộ phường đã nghiêm túc thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng.

Ông Bùi Viết Quý - Phó bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ nhiệm ủy ban Kiểm tra (UBKT) phường Nguyễn Thái Học cho biết, năm qua, Đảng bộ phường đã xây dựng 6 chương trình kiểm tra giám sát, tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm của địa phương.

Do đặc thù của các chi, Đảng bộ cơ sở trực thuộc không có cán bộ kiểm tra chuyên trách nên việc tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát là của tập thể, trong đó bí thư chịu trách nhiệm cá nhân trước tập thể, đảng viên vừa là đối tượng vừa là chủ thể trực tiếp tham gia công tác này.

Để tăng cường và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát của Đảng ở các chi bộ, Đảng ủy phường đã thường xuyên giáo dục, bồi dưỡng, nâng cao ý thức trách nhiệm của cấp ủy và đội ngũ đảng viên đối với công tác kiểm tra, giám sát.

Bên cạnh đó, chỉ đạo UBKT Đảng ủy phường xây dựng, tổ chức thực hiện chương trình kiểm tra, kế hoạch giám sát toàn khóa và hàng năm của UBKT.

Năm 2011, UBKT Đảng ủy phường đã chủ động tham gia cùng Đảng ủy tổ chức 6 cuộc kiểm tra thường xuyên đối với các chi bộ trực thuộc; phối hợp với Hội đồng nhân dân phường tổ chức 1 cuộc giám sát chuyên đề về lĩnh vực chống thất thu thuế ngoài quốc doanh của UBND phường; giải quyết dứt điểm 2 đơn thư khiếu nại của công dân đối với đảng viên.

UBKT Đảng ủy phường cũng đã tiến hành xác minh 1 trường hợp đảng viên vi phạm Điều lệ Đảng và đề nghị xóa tên do bỏ sinh hoạt Đảng quá thời gian quy định.

Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ phường Nguyễn Thái Học trong năm qua có nhiều chuyển biến. Nhiều chi bộ thông qua công tác giám sát đã có những đề xuất giúp cấp ủy kịp thời xem xét giải quyết, ngăn chặn những sai phạm.

Thông qua kiểm tra, giám sát cũng đã giúp cho các tổ chức Đảng, đảng viên nhận thức rõ hơn về nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và nâng cao ý thức rèn luyện tư tưởng, bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống; góp phần củng cố, xây dựng tổ chức Đảng và lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Năm 2012, Đảng bộ phường Nguyễn Thái Học tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát; xây dựng và thực hiện hiệu quả chương trình kiểm tra, giám sát; giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo đối với đảng viên, tổ chức Đảng; tiếp tục nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát ở các chi bộ trực thuộc, trong đó đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng thái độ, động cơ đúng đắn cho chi ủy, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát… nhằm không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ.

 Gia Huy 

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục