Xuân Tầm vững bước đi lên

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/3/2012 | 3:35:40 PM

YBĐT - Với đặc thù là xã vùng sâu, vùng xa, kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, Đảng bộ xã Xuân Tầm, huyện Văn Yên (Yên Bái) xác định: muốn xóa đói giảm nghèo, việc làm trước mắt là phải chuyển đổi tư duy độc canh cây trồng, vật nuôi cho nhân dân ở tất cả 8 thôn, bản.

Lãnh đạo xã Xuân Tầm thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực phát triển kinh tế.
Lãnh đạo xã Xuân Tầm thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực phát triển kinh tế.

Bên cạnh đó, địa phương tổ chức nhiều cuộc họp đối thoại với nhân dân, tập trung vào việc đưa các giống lúa lai cho năng suất, chất lượng cao vào gieo cấy ở toàn bộ diện tích; khai hoang thêm diện tích gieo cấy ruộng nước có thể và trồng cây vụ 3 trên đất ruộng 2 vụ lúa nhằm tăng giá trị kinh tế sử dụng đất…

Từ những việc làm thiết thực, cụ thể ở cơ sở mà Xuân Tầm trong những năm trở lại đây đã tạo được những bước ngoặt lớn về thâm canh ruộng nước, góp phần xóa bỏ tập quán canh tác lạc hậu của địa phương nhiều năm qua. Hiện nay, Xuân Tầm đã đưa trên 95% giống lúa lai cho năng suất, chất lượng cao vào gieo cấy ở 114 ha ruộng/vụ/năm, năng suất đạt trên 40 tạ/ha/năm.

Do đặc thù xã vùng cao thường xuyên khô hạn, vụ đông xuân đa phần diện tích ruộng đều không có nước, Đảng bộ xã đã trực tiếp xuống các thôn, vận động bà con chủ động khai thác nguồn nước để cấy triệt để diện tích hiện có và huy động nhân dân đào các hệ thống kênh mương thủy lợi để đưa nước vào đồng. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên diện tích lúa đông xuân hàng năm của địa phương được gieo cấy đều bảo đảm diện tích, thời vụ đúng theo kế hoạch của UBND xã đề ra.

Ngoài 2 vụ lúa nước, hàng năm, xã còn vận động nhân dân trồng 55ha ngô, trên 200ha sắn và trên 20ha rau đậu các loại, góp phần đưa tổng sản lượng lương thực có hạt năm 2011 đạt trên 725 tấn, bình quân lương thực của 2.255 khẩu đạt 300 kg/người/năm.

Cùng với đầu tư có chiều sâu cho trồng trọt, mặc dù là địa bàn vùng cao nhưng những năm qua, lĩnh vực chăn nuôi ở Xuân Tầm cũng có bước phát triển khá mạnh theo hướng sản xuất hàng hóa. Đến nay, đàn trâu toàn xã có 863 con, đàn bò 209 con, đàn dê 287 con, đàn lợn 2.846 con và gia cầm các loại 4.580 con. Với phương châm bảo đảm an toàn dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm, các hộ chăn nuôi đặc biệt quan tâm tới việc tiêm phòng nên đàn gia súc, gia cầm nhiều năm qua tăng trưởng khá.

Đặc biệt, thời gian qua, ở một số địa bàn lân cận xảy ra dịch bệnh ở trâu, bò và các loại gia cầm nhưng địa phương không có. Xuân Tầm còn là địa phương thực hiện tốt "3 không": không giấu dịch, không mua gia súc và sản phẩm gia súc mắc bệnh, không vứt xác gia súc khi mắc bệnh. Các gia đình chăn nuôi gia súc, gia cầm nay đã có ý thức tốt về việc vệ sinh chuồng trại, bảo đảm vệ sinh môi trường, góp phần hạn chế dịch bệnh.

Bên cạnh đó, thế mạnh của Xuân Tầm những năm gần đây được tập trung phát triển là cây quế. Hiện tại, diện tích quế toàn xã lên tới trên 1.000ha. Hàng năm, từ bán sản phẩm quế đến tuổi thu hoạch và sản phẩm tận thu từ cành, lá để các doanh nghiệp ép tinh dầu quế đã mang lại nguồn thu cho nhân dân gần 5 tỷ đồng.

Là địa bàn xã vùng cao, những năm qua, Xuân Tầm được Nhà nước đặc biệt quan tâm đầu tư cơ sở vật chất như: trụ sở UBND xã, trường lớp học, Trạm Y tế xã, hỗ trợ làm nhà ở cho 96 hộ nghèo theo chương trình 167 của Chính phủ. Tuyến đường giao thông từ trung tâm huyện đến xã dài 35 km đã cơ bản được mở rộng, nâng cấp, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trao đổi hàng hóa, phát triển sản xuất.

Bằng nỗ lực từ sức dân, các tuyến đường liên thôn từ trung tâm xã đi các thôn: Khe Chung, Khe Lép, Khe Đóm… cơ bản đã thuận tiện. Chủ tịch UBND xã Triệu Tòn Triệu cho biết: "Năm 2007, toàn xã có trên 75% số hộ nghèo thì nay đã giảm xuống còn dưới 50%. Có được kết quả này là có phần đóng góp tích cực của các tổ chức đoàn thể ở địa phương như Hội Phụ nữ đã đứng ra vay trên 2 tỷ đồng cho hội viên phát triển sản xuất, Hội Nông dân vay vốn gần 2 tỷ đồng cho hội viên. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn đã cơ bản được cải thiện; tỷ lệ học sinh đến tuổi ra lớp đạt 98%; an ninh trật tự địa bàn giữ vững".

Đảng bộ xã Xuân Tầm xác định, cùng với các chương trình, dự án được Nhà nước đầu tư, địa phương sẽ tập trung phát huy mọi thế mạnh, nội lực, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông, lâm nghiệp kết hợp đẩy mạnh chăn nuôi theo hướng hàng hóa, góp phần đưa Xuân Tầm vững bước đi lên.

Thái Hưng

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục