Minh Xuân: Khi lòng dân đã thuận

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/4/2012 | 2:39:38 PM

YBĐT - 3 năm trở lại đây, Minh Xuân, huyện Lục Yên đã thay đổi hoàn toàn và trở thành một trong những Đảng bộ luôn đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh.

Các cuộc họp giao ban định kỳ được Đảng bộ xã Minh Xuân thực hiện nghiêm túc.
Các cuộc họp giao ban định kỳ được Đảng bộ xã Minh Xuân thực hiện nghiêm túc.

Đồng chí Phạm Ngọc Quảng - Bí thư Đảng ủy xã Minh Xuân cho biết: Đảng bộ có vai trò quan trọng trong việc định hướng, triển khai, quán triệt các nghị quyết chuyên đề; phân công các đồng chí trong cấp ủy thực hiện tốt vai trò gương mẫu, bám sát địa bàn được phân công theo dõi.

Song, sự thay đổi ở Minh Xuân chính là từ ý thức của người dân. Điều đồng chí Bí thư Đảng ủy xã khẳng định thể hiện qua việc hàng năm kết nạp từ 30 đảng viên trở lên.

Ba năm trở về trước, nhiều người chưa thực sự quan tâm, chưa nhiệt tình ủng hộ công tác xây dựng Đảng tại các thôn, bản. Đã nhiều lần, Ban Thường vụ, Ban chấp hành Đảng bộ xã phối hợp với đồng chí cấp ủy phụ trách địa bàn, các bí thư chi bộ, trưởng thôn xuống tận nơi vận động song chỉ được một thời gian ngắn rồi đâu lại vào đó.

Trước những khó khăn như vậy, Đảng ủy xã thấy rằng, vấn đề con người là đặc biệt quan trọng. Trong khi đó, công tác phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể chưa chặt chẽ cũng như các đồng chí cấp ủy tại cơ sở chưa thực sự sâu sát địa bàn, chưa quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng và chưa thực sự gần dân.

Sau đó, Đảng bộ xã Minh Xuân liên tục tổ chức các hội nghị, các cuộc họp chuyên đề và quyết tâm thay đổi nhận thức của nhân dân. Muốn thay đổi nhận thức phải có một đồng chí trong cấp ủy cắm bản tại các địa bàn phức tạp nhất như Chi bộ thôn 19, 20 và không chỉ là một hay hai năm mà phải xác định 10 năm, nếu không có thay đổi thì sẽ tiếp tục ở lại.

Đồng thời yêu cầu đồng chí đó phải có trách nhiệm giúp cho nhân dân hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng, vai trò của Đảng bằng các hoạt động cụ thể như: tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; vận động nhân dân tích cực tăng gia sản xuất, phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương; xây dựng làng văn hóa với hương ước, quy ước cụ thể; huy động nhân dân làm đường giao thông, làm cầu, kênh mương nội đồng; tuyên truyền thực hiện kế hoạch hóa gia đình; bảo đảm trẻ em trong độ tuổi đều được đến trường...

Với việc ra mắt nhà văn hóa tại thôn 19, thôn 20 đã góp phần giải quyết và xóa sạch những vấn đề nhức nhối ở địa phương. Các đối tượng sau khi cải tạo trở về địa phương đều đã có chuyển biến rõ rệt, tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng chí Phạm Ngọc Quảng đánh giá: Đó là một thành công lớn của toàn Đảng bộ nhưng trên hết là nhận thức của nhân dân đã thực sự thay đổi. Trên cơ sở đó, Đảng ủy xã tiếp tục xây dựng các nghị quyết chuyên đề để đẩy mạnh phát triển sản xuất, phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, xây dựng các phong trào, thu hút nhân dân cùng tham gia thực hiện.

Minh Xuân là một xã vùng thấp, thế mạnh chủ lực là lúa hàng hóa với tổng diện tích 482ha, trong đó sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao HTC, ĐS1 được nhân dân đưa vào gieo cấy đại trà 2 lúa/1 màu chiếm trên 70% diện tích và giống lúa thuần khác chiếm 30%; năng suất bình quân đạt 55,2 tạ/ha, sản lượng lúa cả năm đạt 2.658 tấn.

Việc thâm canh tăng vụ đã góp phần cho thu nhập 100 triệu đồng/ha - một con số mà xưa nay nhân dân Minh Xuân chưa bao giờ dám nghĩ tới. Ngoài ra, thế mạnh chăn nuôi của xã cũng được xác định rõ trong các nghị quyết chuyên đề phát triển kinh tế bằng việc chỉ đạo tăng đàn trâu, bò, lợn, gia cầm...

Đến nay, tổng đàn trâu có 1.365 con, đàn bò 175 con, 5.395 con lợn, gia cầm 59.300 con, đưa giá trị thu nhập từ chăn nuôi của địa phương đạt trên 53 tỷ đồng. Minh Xuân cũng tập trung thực hiện nghị quyết trồng rừng phủ xanh đất trống đồi núi trọc; phát triển dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp và hiện toàn xã có trên 60 cơ sở làm dịch vụ chế biến gỗ rừng trồng, xây dựng cơ bản...

Gia đình Bí thư Chi bộ thôn 1  Hoàng Văn Hình có 3 đảng viên vừa kinh doanh dịch vụ vận tải, hàng tạp hóa vừa sữa chữa máy móc nông cụ... là một trong những hộ tiêu biểu trong phát triển kinh tế gia đình. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của Minh Xuân đạt trên 11 triệu đồng/người/năm, tăng 50,6% so với nhiệm kỳ trước.

Đảng ủy xã cũng xác định, khuyến khích nêu gương điển hình các cá nhân, mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi như: tranh đá quý, may mặc, thực phẩm... để cổ vũ, động viên tinh thần hăng say lao động của nhân dân, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới còn 22%.

Thời gian tới, Đảng bộ xã Minh Xuân tiếp tục thực hiện tốt các nghị quyết chuyên đề phát triển nông - lâm nghiệp, chăn nuôi, tiểu thủ công nghiệp... Theo lộ trình từ năm 2011 - 2015, xã sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc đào tạo nghề cho nông dân qua các lớp tập huấn chăn nuôi thú y, sửa chữa máy nông cụ, chuyển giao khoa học kỹ thuật; đẩy mạnh xuất khẩu lao động trong nước.

Đồng thời, Hội Phụ nữ xã được phân công giúp hội viên tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi cùng các chương trình hạng mục đầu tư của Nhà nước để nhanh chóng thoát nghèo; Hội Nông dân xã giúp hội viên nông dân tiếp cận khoa học kỹ thuật, phương thức sản xuất chăn nuôi hàng hóa.

Ngọc Sơn

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục