Minh Tiến gắn xây dựng Đảng với phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/5/2012 | 3:05:49 PM

YBĐT - Những năm trước đây, xã Minh Tiến, huyện Lục Yên (Yên Bái) có nhiều khó khăn trong công tác xây dựng Đảng. Đó là việc duy trì nề nếp sinh hoạt Đảng chưa bảo đảm, còn mang tính hình thức; nội dung sinh hoạt Đảng của các chi bộ chưa phong phú, đa dạng; xây dựng nghị quyết phát triển kinh tế, xã hội chưa cụ thể.

Cử tri xã Minh Tiến nêu kiến nghị tăng cường công tác quản lý đất đai tại buổi tiếp xúc với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái.
Cử tri xã Minh Tiến nêu kiến nghị tăng cường công tác quản lý đất đai tại buổi tiếp xúc với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái.

Tuy nhiên, mấy năm trở lại đây, nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Huyện uỷ Lục Yên và sự linh hoạt trong điều hành của Ban Thường vụ Đảng uỷ xã, đổi mới tác phong, lề lối làm việc và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng nên công tác phát triển Đảng cũng như phát triển kinh tế - xã hội của Minh Tiến có nhiều chuyển biến.

Từ đầu năm đến nay, Đảng bộ xã Minh Tiến đã kết nạp được 10 đảng viên. Để có được kết quả này, thời gian qua, Đảng bộ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nghị quyết các cấp, trong đó đã cụ thể hoá thành các việc làm của các chi bộ trực thuộc; chỉ đạo các chi bộ tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, trách nhiệm, ý thức và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên.

Ông Nguyễn Kim Thạch - Phó bí thư Thường trực Đảng uỷ xã Minh Tiến cho biết: "Trước đây, Minh Tiến gặp nhiều khó khăn bởi hệ thống giao thông đi lại không thuận tiện; nhận thức của một bộ phận nhân dân hạn chế; công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chưa thường xuyên; hầu hết thanh niên đi làm ăn xa.

Để tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là công tác phát triển Đảng, Đảng uỷ xã đã xây dựng Quy chế làm việc của Ban chấp hành Đảng bộ; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các uỷ viên Ban chấp hành Đảng bộ xã phụ trách thôn và giúp đỡ các chi bộ kém; vận động quần chúng nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà nghị quyết của Đảng bộ đã đề ra".

Tạo nguồn phát triển Đảng, ngoài việc chỉ đạo các chi bộ đổi mới nội dung sinh hoạt gắn với phát triển kinh tế, các chi bộ xây dựng nghị quyết chuyên đề, tiêu biểu như chuyên đề "Xây dựng nông thôn mới" ở Chi bộ Khau Phá, Đảng bộ xã đã đẩy mạnh tuyên truyền công tác phát triển Đảng đến toàn thể nhân dân, các tổ chức đoàn thể, trong đó tập trung vào tổ chức Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ.

Nhờ cách làm này mà công tác phát triển Đảng ở Minh Tiến đã bảo đảm được kế hoạch và mục tiêu. Từ đầu năm đến nay, Đảng bộ đã kết nạp được 10 đảng viên, nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ lên 163 người. Nhiều chi bộ làm tốt công tác này là: Chi bộ Trường THCS Nguyễn Du, Chi bộ thôn Tồng Táng…

Hàng năm, Đảng bộ đã chỉ đạo nhân dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng hình thành các trang trại tập trung; đưa các giống cây và vật nuôi có giá trị hàng hoá cao vào sản xuất; phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với thực hiện Đề án xây dựng nông thôn mới; bố trí cây giống hợp lý theo địa điểm từng vùng đồng thời áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Nhờ đó mà hàng năm, xã Minh Tiến đã duy trì gieo cấy 290ha lúa, trồng màu lấn hồ 150ha lạc và 80ha ngô cho năng suất cao.

Đến nay, bộ mặt nông thôn của xã Minh Tiến đã dần khởi sắc. Hiện thu nhập bình quân đầu người của địa phương đạt 10,5 triệu đồng/năm. Toàn xã có 1.330 con trâu, 360 con bò, 4.520 con lợn, 283 con dê.

Trên 5km đường bê tông trên địa bàn xã đã giúp cho việc đi lại của người dân thuận tiện hơn; tất cả 13 thôn ra mắt xây dựng làng văn hoá, trong đó 10 thôn đã được công nhận làng văn hoá cấp huyện; có 71% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hoá...

Đó là những yếu tố quan trọng tạo động lực giúp địa phương sớm hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới.

Văn Tuấn

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục