Thành công trong công tác xây dựng Đảng

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/6/2012 | 2:58:26 PM

YBĐT - Xác định xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh là yếu tố quyết định đến mọi thành công của công việc, trong suốt chặng đường 65 năm qua, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trên cả 3 mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức luôn được Đảng bộ Yên Bình qua các nhiệm kỳ quan tâm, chú trọng, từ đó đã thu được những kết quả đáng khích lệ.

Trung tâm huyện Yên Bình được xây dựng khang trang to đẹp hơn.
(Ảnh: Thanh Phúc)
Trung tâm huyện Yên Bình được xây dựng khang trang to đẹp hơn. (Ảnh: Thanh Phúc)

Do làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng mà mọi cán bộ, đảng viên và nhân dân trong Đảng bộ Yên Bình đều thấm nhuần chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối lãnh đạo của Đảng.

Bên cạnh cùng quán triệt kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên về xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, Huyện ủy Yên Bình qua các nhiệm kỳ đã chủ động ban hành nhiều nghị quyết về xây Đảng và hệ thống chính trị như nghị quyết về: "Nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị ở cơ sở giai đoạn 2008 - 2010 và đến 2015", đề tài khoa học: “Thực trạng và giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị cơ sở trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, Chỉ thị 11 về “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức”... để triển khai thực hiện tại Đảng bộ mình.

Trong lĩnh vực xây dựng Đảng, việc phát triển tổ chức Đảng và đảng viên được Đảng bộ luôn quan tâm. Thực hiện Đề án phát triển chi bộ ở các thôn, bản giai đoạn 2006 - 2009 của Tỉnh ủy, Đảng bộ huyện đã tổ chức, tiến hành rà soát lại tất cả các chi bộ Đảng cơ sở để làm cơ sở xóa chi bộ ghép và thành lập mới.

Qua khảo sát, toàn huyện có 14 Đảng bộ xã, thị trấn có chi bộ ghép; số thôn, bản phải sinh hoạt chi bộ ghép là 68/274 thôn, bản. Trên cơ sở đó với những biện pháp cụ thể, chỉ trong thời gian ngắn, Yên Bình đã xóa xong chi bộ ghép ở tất cả 68 thôn, bản.

Do công tác bồi dưỡng, giáo dục quần chúng được làm tốt mà chỉ với 49 đảng viên sinh hoạt ở 4 chi bộ những ngày đầu thành lập, sau chặng đường 65 năm xây dựng và phát triển, đến nay Đảng bộ Yên Bình đã có trên 5.000 đảng viên, với 54 Đảng bộ, chi bộ cơ sở, trong đó có 26 Đảng bộ xã, thị trấn, 28 Đảng bộ, chi bộ cơ quan doanh nghiệp với 400 chi bộ nhỏ.

Cùng quan tâm phát triển Đảng và tổ chức Đảng, việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ luôn được quan tâm chú trọng, đặc biệt ngay sau khi có Chỉ thị 10 của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Qua nghiêm túc triển khai Chỉ thị 10, gắn nội dung sinh hoạt với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” mà chất lượng sinh hoạt các chi bộ trong Đảng bộ đã có chuyển biến tích cực. Chế độ sinh hoạt của các chi bộ thực hiện dần đi vào nề nếp, nội dung gắn với nhiệm vụ cụ thể của chi bộ trong việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Chất lượng sinh hoạt chi bộ được nâng lên, công tác quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng về chuyên môn và chính trị, việc bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ... được làm tốt là nhân tố có tính quyết định đến chất lượng hoạt động của bộ máy.

Tính đến cuối năm 2011, với 1.700 cán bộ, công chức, viên chức công tác tại các cơ quan quản lý Nhà nước và đơn vị sự nghiệp đã có 555 người có trình độ đại học và trên đại học, 656 cao đẳng, 460 trung cấp.

Đối với đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã có 536 người thì 342 người có trình độ chuyên môn trung cấp, 77 người có trình độ chuyên môn đại học, trong đó 265 có trình độ trung cấp lý luận chính trị.

Công tác kiểm tra, giám sát thi hành Điều lệ Đảng được đổi mới, tăng cường, với phương châm: chủ động, hiệu quả, góp phần làm trong sạch, nâng cao năng lực, sức chiến đấu cho các tổ chức Đảng và đảng viên đã mang lại những chuyển biến rõ rệt trong đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Qua đánh giá phân xếp loại hàng năm có từ 85 - 90% cơ sở Đảng trong Đảng bộ đạt trong sạch, vững mạnh, 80 - 85% đảng viên hành thành tốt nhiệm vụ; 80 - 85% chính quyền cơ sở đạt danh hiệu "Chính quyền vững mạnh", đây là yếu tố quyết định để kinh tế của huyện tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước, đời sống nhân dân các dân tộc được cải thiện rõ nét, bộ mặt của huyện ngày càng đổi thay, quốc phòng - an ninh  trên địa bàn được giữ vững. Nhiều năm liền Đảng bộ Yên Bình đã được cấp trên công nhận danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh.

Tiếp tục xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ CNH - HĐH đất nước, tháng 9 năm 2011, Huyện ủy Yên Bình đã ban hành Chỉ thị 11 về việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đổi mới tác phong lề lối làm việc nâng cao chất lượng hiệu quả công tác. Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành nghị quyết về tăng cường tự học, tự bồi dưỡng và đào tạo nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ cấp cơ sở giai đoạn 2011 - 2015. 

Dù thời gian triển khai chưa dài nhưng đã có những chuyển biến rõ nét, lề lối tác phong làm việc của mỗi cán bộ công chức đã từng bước thay đổi, việc tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của từng cán bộ, đảng viên công chức trong Đảng bộ được nâng lên.

65 năm một chặng đường, thành công trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tại Yên Bình sẽ tiếp tục là tiền đề để tổ chức Đảng và hệ thống chính trị trong những năm tiếp theo ngày càng vững mạnh toàn diện, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ lãnh đạo nhân dân xây dựng quê hương Yên Bình giàu mạnh.

Nguyễn Đình

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục