Từng bước đột phá trong phát triển đảng viên nữ dân tộc Mông ở Mù Cang Chải

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/7/2012 | 3:40:09 PM

YBĐT - Huyện ủy Mù Cang Chải (Yên Bái) đã giao nhiệm vụ cho Ban Tổ chức Huyện ủy khẩn trương tập hợp, đúc rút kinh nghiệm trong công tác phát triển đảng viên ở cơ sở cũng như kinh nghiệm hay của những địa phương khác để soạn thảo Đề án phát triển đảng viên và sớm trình Ban chấp hành Đảng bộ huyện.

Hội viên phụ nữ huyện Mù Cang Chải tham gia lớp tập huấn nghiệp vụ công tác hội.
Hội viên phụ nữ huyện Mù Cang Chải tham gia lớp tập huấn nghiệp vụ công tác hội.

Bà Sùng Thị Sày - Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Mù Cang Chải cho biết, với 14 cơ sở hội, gần 10 nghìn hội viên nhưng bình quân hàng năm, mỗi xã kết nạp được 2 đảng viên. Toàn huyện hiện có 1.726 đảng viên, đảng viên nữ chiếm 20,7% và 2/3 số đó là phụ nữ Mông. Trong khi đó, phụ nữ Mông với tỷ lệ gần 50% dân số là lực lượng quan trọng, góp phần quyết định tương lai phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Theo Phó bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải - đồng chí Vừ Thị Pàng, do Mù Cang Chải thuộc địa bàn vùng cao, đời sống kinh tế khó khăn, mặt bằng dân trí thấp với trên 90% đồng bào Mông sinh sống nên nhiều năm qua, công tác phát triển đảng viên nữ vùng đồng bào dân tộc, nhất là đồng bào Mông vẫn là một khó khăn, hạn chế đối với Đảng bộ huyện.

Mặc dù địa phương đã nỗ lực bằng nhiều giải pháp để nâng cao dân trí nhưng hiệu quả vẫn chưa đạt như mong muốn. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển đảng viên nữ chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và chưa mang tính chiến lược.

Việc tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của quần chúng về Đảng tuy có triển khai nhưng tính thường xuyên và hiệu quả còn hạn chế, nhất là ở các xã. Công tác phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên nữ còn cứng nhắc, thiếu linh hoạt và nhiều cơ sở Đảng chưa thực sự quan tâm. Phát triển đảng viên nữ người Mông từ trước đến nay vẫn theo lối mòn, chỉ trông vào nguồn quần chúng ưu tú nhưng phải tham gia công tác Đảng, chính quyền hoặc các tổ chức đoàn thể ở cơ sở.

Trong khi đó, số lượng nữ tham gia hoạt động ở lĩnh vực này không nhiều và thường hoạt động ổn định, công tác lâu dài. Không ít cơ sở Đảng sau khi giới thiệu nữ quần chúng ưu tú là dân tộc Mông tham gia học bồi dưỡng phát triển đảng viên nhưng lúc họ học xong lại không quan tâm, không có hướng cũng như biện pháp giúp đỡ.

Nhiều học sinh nữ sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở không học tiếp mà trở về địa phương vẫn được coi là đối tượng ít tuổi, chưa có đóng góp xã hội, chưa có kinh nghiệm cuộc sống nên các cơ sở Đảng chưa chú ý tạo nguồn. Thực tế là khi đối tượng này  lấy chồng sớm, phải lo toan cuộc sống gia đình thì sẽ rất ít cơ hội để bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên.

Đánh giá đúng tình hình thực tế và tính bức thiết trong công tác phát triển đảng viên nữ người Mông, thời gian gần đây, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải tập trung đổi mới giải pháp, tạo bước đột phá. Trước hết, huyện chỉ đạo các ban xây dựng Đảng tiếp tục rà soát lại những cơ sở và những vấn đề yếu kém trong công tác phát triển đảng viên.

Trên cơ sở đó sẽ định hướng kịp thời cho cơ sở phương thức hoạt động trong công tác xây dựng Đảng nói chung và phát triển đảng viên nữ nói riêng. Đặc biệt, các cơ sở Đảng phải xây dựng được nghị quyết, chỉ tiêu phát triển đảng viên nữ người Mông.

Bên cạnh đó là phải có cách nhìn mới, cách làm mới trong tạo nguồn đảng viên nữ thông qua chủ động giao nhiệm vụ cho các tổ chức đoàn thể như: hội phụ nữ, đoàn thanh niên, hội nông dân... tích cực tuyên truyền, giáo dục, vận động hội viên, đoàn viên nỗ lực phấn đấu trở thành đảng viên. Đồng thời phải chủ động phát hiện quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng; các tổ chức cơ sở Đảng có trách nhiệm, có hướng giúp đỡ hội viên, đoàn viên tiến bộ về mọi mặt.

Tạo nguồn phát triển đảng viên nữ không nhất thiết phải tham gia công tác xã hội mà cần chú ý đến những chị em gương mẫu trong lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, tích cực xóa đói giảm nghèo, thực hiện tốt chủ trương và chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước...

Hiện nay, các tổ chức đoàn thể ở cơ sở đều có những mô hình hoạt động rất hiệu quả, thu hút đông đảo phụ nữ tham gia như các câu lạc bộ: phụ nữ chăn nuôi và sản xuất giỏi, khuyến nông, tiền hôn nhân, phụ nữ với kiến thức pháp luật, gia đình hạnh phúc... Đây không chỉ là cơ hội thuận lợi để chị em thi đua phấn đấu mà còn là điều kiện tốt giúp cơ sở Đảng tháo gỡ khó khăn trong công tác tạo nguồn đảng viên.

Đồng chí Vừ Thị Pàng cho biết thêm, với sự vào cuộc đồng bộ và bước đầu đổi mới trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển đảng viên nữ người Mông đã giúp nhiều chị em có động cơ phấn đấu trở thành đảng viên. Năm 2011 và 6 tháng đầu năm nay, đã có trên 100 phụ nữ Mông được đi học lớp bồi dưỡng phát triển đảng viên mới. Đáng mừng là nhiều chị có con nhỏ đã được chồng động viên, cùng đi để trông con hoặc giúp quán xuyến công việc gia đình để vợ yên tâm học tập.

Huyện ủy Mù Cang Chải đã giao nhiệm vụ cho Ban Tổ chức Huyện ủy khẩn trương tập hợp, đúc rút kinh nghiệm trong công tác phát triển đảng viên ở cơ sở cũng như kinh nghiệm hay của những địa phương khác để soạn thảo Đề án phát triển đảng viên và sớm trình Ban chấp hành Đảng bộ huyện. Với cách làm này, Mù Cang Chải sẽ có bước tiến quan trọng trong công tác phát triển đảng viên nữ dân tộc Mông.

 Hoàng Nhâm

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục