Những chuyển biến trong công tác xây dựng Đảng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/10/2012 | 9:34:33 AM

YB ĐT - Công tác tổ chức xây dựng Đảng của tỉnh Yên Bái trong thời gian qua đã có nhiều chuyển biến và đạt được những kết quả khả quan.

Đồng chí Nguyễn Văn Thanh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy tặng giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2011.
Đồng chí Nguyễn Văn Thanh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy tặng giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2011.

Tổ chức Đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị ở xã, phường, thị trấn đã nhận thức sâu sắc và thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ của mình. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ được thực hiện theo đúng quy trình, quy định. Nhờ vậy đã xây dựng được đội ngũ cán bộ cơ sở công tâm, thạo việc, tận tụy với dân, gần dân và vì dân.

Để có kết quả đó, trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã phối hợp với các huyện, thị, thành ủy, các Đảng ủy trực thuộc triển khai thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác tổ chức xây dựng Đảng; tăng cường trao đổi thông tin, đề xuất triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là ở vùng cao, vùng sâu, vùng nông thôn và trong các doanh nghiệp.

Đặc biệt là đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở xã, phường, thị trấn theo Nghị quyết Trung ương 5 (khóa IX). Từ đó, hoạt động của tổ chức cơ sở Đảng xã, phường, thị trấn có những chuyển biến tích cực, nội dung và hình thức được đổi mới, từng bước xác định rõ và thực hiện nghiêm túc chức năng, nhiệm vụ cũng như mối quan hệ giữa các tổ chức trong hệ thống chính trị ở cơ sở, góp phần khắc phục tình trạng bao biện, làm thay hoặc buông lỏng sự lãnh đạo của tổ chức Đảng đối với hoạt động của các tổ chức trong hệ thống chính trị.

Nhiều cấp ủy đã có sự đổi mới trong việc ra nghị quyết, lựa chọn những vấn đề trọng tâm, cấp thiết ở cơ sở để xây dựng các nghị quyết, chuyên đề, có các giải pháp cụ thể để chỉ đạo thực hiện đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc đối với các tổ chức Đảng, đảng viên. Một điều dễ nhìn thấy là cấp ủy các cấp đã quan tâm lãnh đạo củng cố, kiện toàn ban chấp hành Đảng bộ cơ sở xã, phường, thị trấn.

Nhờ vậy, chất lượng cấp ủy trong nhiệm kỳ 2010 - 2015 được nâng lên so với nhiệm kỳ 2000 - 2005, tỷ lệ cấp ủy nhiệm kỳ 2010 - 2015 tăng 11,98%. Trong đó, tỷ lệ nữ chiếm 15,58%, tăng 1,71%; dân tộc thiểu số chiếm 54,60%, tăng 2,49%; trình độ văn hóa: tiểu học chiếm 1,40% (giảm 15,05%), trung học cơ sở chiếm 27,06% (giảm 31,22%), trung học phổ thông chiếm 71,54% (tăng 46,25%); trình độ chuyên môn: trung cấp chiếm 33,39% (tăng 25,47%), cao đẳng, đại học chiếm 13,27% (tăng 11,41%); trình độ lý luận chính trị: trung cấp chiếm 64,21% (tăng 13,14%), cao cấp, cử nhân chiếm 0,83%.

Trong công tác tổ chức xây dựng Đảng đã tập trung chỉ đạo củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh; củng cố tổ chức cơ sở Đảng yếu kém và yếu kém từng mặt. Việc đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên được thực hiện nghiêm túc theo Hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương phản ánh đúng chất lượng của tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên.

Kết quả đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên cho thấy: tỷ lệ tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch, vững mạnh chiếm từ 66,7% - 81,7%, nhiều năm không có cơ sở yếu kém; tỷ lệ đảng viên đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ chiếm từ 75,9% - 89,1%. Song song, công tác tổ chức, cán bộ cũng được đặc biệt chú trọng.

Theo đó, công tác quy hoạch cán bộ cơ sở đã được cấp ủy các cấp thường xuyên quan tâm, chỉ đạo chặt chẽ theo phương châm "động" và "mở", một chức danh cán bộ quy hoạch 3 - 4 người, một người quy hoạch 2 - 3 chức danh. Hơn nữa, để từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, hàng năm, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã phối hợp với các huyện, thị, thành phố rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch theo đúng quy trình.

Đối với cán bộ trẻ, cán bộ nữ, đảng viên trẻ qua quân ngũ, sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng cũng được đưa vào dự nguồn quy hoạch. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cũng được các địa phương chú trọng nên chất lượng đội ngũ cán bộ không ngừng được nâng lên.

Từ năm 2008 đến nay đã đào tạo về chuyên môn được 5 lớp đại học, 16 lớp trung cấp, 1 lớp sơ cấp cho trên 1.600 học viên; bồi dưỡng nghiệp vụ cho 15.325 học viên và mở nhiều lớp về lý luận chính trị cho trên 2.000 học viên theo học. Đáng mừng là hầu hết các học viên ở cơ sở sau khi được tham gia đào tạo, bồi dưỡng đều được bố trí công tác đúng với sở trường và năng lực. Còn đối với cán bộ được đào tạo về trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị đã trưởng thành và được nhân dân tín nhiệm. Qua đó góp phần quan trọng vào việc hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong phát triển kinh tế, xã hội của mỗi địa phương.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Ban Tổ chức Tỉnh ủy tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, nhất là trong lĩnh vực tổ chức xây dựng Đảng và công tác tổ chức cán bộ. Trước mắt là hoàn thiện và triển khai 4 đề án: "Phát triển đảng viên là đoàn viên thanh niên tỉnh Yên Bái giai đoạn 2012 - 2015", "Đào tạo 100 cán bộ trẻ có trình độ thạc sỹ trở lên giai đoạn 2012 - 2015",  "Nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy cơ sở và sinh hoạt chi bộ giai đoạn 2011 - 2015", "Đào tạo cán bộ chủ chốt và dự nguồn cán bộ chủ chốt xã, phường, thị trấn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2012 - 2020".

Bên cạnh đó làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy thực hiện kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay"; sớm hoàn thành xây dựng quy hoạch cán bộ A1 của tỉnh, nhiệm kỳ 2015 - 2020; tập trung tham mưu chỉ đạo công tác xây dựng, củng cố cơ sở Đảng gắn với việc xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có chất lượng; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, xây dựng cơ quan tổ chức cấp ủy, các cơ quan làm công tác tổ chức, cán bộ vững mạnh.

Văn Tuấn

Các tin khác

Trong tháng 4/2024, Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Yên thi hành kỷ luật bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với 1 đảng viên thuộc Chi bộ Trường Mầm non; Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với 1 đảng viên là viên chức kế toán thuộc Chi bộ Trường Mầm non, thuôc Đảng bộ xã Lâm Giang.

Lãnh đạo Huyện ủy Yên Bình và Đảng ủy xã Cảm Nhân dự sinh hoạt Chi bộ thôn Kéo Sa, xã Cảm Nhân.

Việc thực hiện chấm điểm sau mỗi buổi sinh hoạt thường kỳ và sinh hoạt chuyên đề theo Quy định số 11 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã giúp cho các cấp ủy cơ sở thuộc Đảng bộ huyện Yên Bình đánh giá đúng chất lượng, có căn cứ chính xác để xếp loại tổ chức Đảng hằng năm.

Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục