Thắt chặt khối đoàn kết dân tộc

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/9/2014 | 8:28:08 AM

YBĐT - Cách đây 56 năm, ngày 25/9/1958, tại sân vận động thị xã Yên Bái (nay là thành phố Yên Bái), Bác Hồ kính yêu đã nói chuyện với nhân dân các dân tộc Yên Bái. Người khen ngợi những thành tích mà Đảng bộ, nhân dân đã đạt được và nhắc nhở đồng bào phải biết đoàn kết, thi đua tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm, xây dựng đời sống văn hóa mới để Yên Bái trở thành tỉnh "khá nhất của các tỉnh miền núi".

Khắc sâu lời dạy của Bác, những năm qua, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Yên Bái đã đoàn kết một lòng, khắc phục mọi khó khăn, thường xuyên tổ chức tốt các phong trào thi đua cách mạng trong các lĩnh vực phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống mới… góp phần đẩy mạnh công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước.

Biểu hiện rõ nét qua hơn nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XVII của Đảng bộ, Yên Bái đã thu được nhiều kết quả quan trọng: nền kinh tế tiếp tục phát triển, cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, cơ cấu đầu tư xây dựng chuyển dịch dúng hướng theo hướng tích cực. Trong đó, nông nghiệp đã dần chuyển sang hướng sản xuất hàng hóa; công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ có bước phát triển khá, phát huy được thế mạnh nội lực và tiềm năng, lợi thế của địa phương.

Theo đó, tỷ lệ hộ nghèo đến nay giảm còn 25,38%.  Đặc biệt, thực hiện lời dạy: " Đoàn kết phải được xây dựng trên cơ sở đảm bảo lợi ích tối cao của dân tộc và quyền lợi cơ bản của toàn dân" của Người, khối đại đoàn kết dân tộc, tôn giáo trên địa bàn ngày càng được thắt chặt.

 Từ quan tâm thực hiện các chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác dân tộc, tôn giáo, thực hiện các chính sách giải quyết đất ở, đất sản xuất, nhà ở, nước sinh hoạt, hỗ trợ vay vốn, hướng dẫn kỹ thuật... cho đồng bào dân tộc thiểu số, người nghèo ở các xã vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số mà khoảng cách về kinh tế, văn hóa - xã hội giữa các vùng đã dần được thu hẹp.

Thấm thoát thời gian trôi, 56 năm đã qua đi, nhưng đọc lại những lời căn dặn của Người trong buổi nói chuyện lịch sử với Đảng bộ và nhân dân các dân tộc cách đây hơn nửa thế kỷ mà thấy vẫn còn nguyên giá trị, nhất là trong giai đoạn hiện nay chúng ta đang dốc sức cùng cả nước thực hiện sự nghiệp CNH - HĐH.

Thực hiện lời dạy của Bác và câu nói nổi tiếng của Người: "Đoàn kết, đoàn kết đại đoàn kết. Thành công, thành công đại thành công", đồng bào các dân tộc Yên Bái nguyện đoàn kết một lòng, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh một cách thiết thực, hiệu quả; tích cực, sáng tạo trong các phong trào thi đua yêu nước, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa mới… xây dựng quê hương  ngày càng giàu đẹp như Bác hằng mong đợi.

Kim Tiến

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục