Nhân rộng hơn nữa nghĩa cử hiến máu cứu người

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/4/2015 | 3:52:20 PM

YBĐT - Hiến máu nhân đạo là một hành động cao cả, là một trong những nghĩa cử cao đẹp của con người với con người và là truyền thống tương thân tương ái “lá lành đùm lá rách” của người dân Việt Nam, từ những giọt máu hồng cho đi mà nhiều người đã được hồi sinh. Để những nghĩa cử ngày càng nhân rộng, ngày 7/4 hằng năm được lấy là Ngày toàn dân tham gia hiến máu tình nguyện (HMTN).

Trong những năm qua mà đặc biệt là trong năm 2014, HMTN đã được các cấp, các ngành, các đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội trong tỉnh quan tâm chỉ đạo, vì vậy, nhận thức của cán bộ, đoàn viên, hội viên, tình nguyện viên và nhân dân về nghĩa cử cao đẹp đã được nâng cao. Thành công trong công tác vận động hiến máu cứu người là các ban chỉ đạo vận động HMTN các cấp đã được kiện toàn.

Đến nay, 9/9 huyện, thị, thành phố; 108 xã, phường, thị trấn và trường chuyên nghiệp đã thành lập ban chỉ đạo vận động HMTN. Ban chỉ đạo các cấp đã tích cực, chủ động triển khai các hoạt động tuyên truyền, vận động, qua đó, nhận thức của các ngành, các cấp và toàn xã hội về hiến máu cứu người được nâng lên, vai trò trách nhiệm và sự phối hợp giữa các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội ngày càng hiệu quả, cơ bản cung cấp nguồn máu kịp thời cho cấp cứu và điều trị, góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân các dân tộc của địa phương. Trong năm 2014, toàn tỉnh đã  thu gom được 2.500 đơn vị máu, vượt  chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Đến nay, toàn tỉnh có 5.068 người đăng ký HMTN, có 2.983 người định nhóm máu.

Bên cạnh kết quả đạt được, vận động hiến máu cứu người còn những hạn chế: Công tác tuyên truyền về HMTN chưa sâu, rộng; sự phối hợp của một số ngành, thành viên chỉ đạo chưa được chặt chẽ, chưa duy trì được phong trào HMTN thường xuyên, người HMTN chủ yếu là học sinh, sinh viên và tập trung vào các đợt tổ chức sự kiện; cơ sở vật chất, trang thiết bị cho việc tổ chức tiếp nhận, bảo quản máu còn hạn chế; công tác thông tin, báo cáo, tôn vinh người HMTN một số địa phương chưa kịp thời, đầy đủ...

Để Ngày hiến máu tình nguyện 7/4 năm nay đạt kết quả, đáp ứng nhu cầu về máu trong trị bệnh cứu người, vai trò trách nhiệm và sự phối hợp của các thành viên ban chỉ đạo các cấp phải được tăng cường. Trong đó, công tác tuyên truyền cần được đẩy mạnh làm sao giúp mọi người hiểu rõ: Không chỉ là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện tinh thần tình nguyện, lòng nhân đạo và trách nhiệm chăm sóc cộng đồng, hiến máu không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, thậm chí còn có một số tác dụng tích cực nhất định đối với cơ thể của người hiến máu; lượng máu đã hiến sẽ được cơ thể nhanh chóng tái tạo phục vụ cho quá trình tuần hoàn; hiến máu không mất nhiều thời gian và sức lực nhưng rất cần thiết cho xã hội…từ đó thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, lao động trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, lực lượng vũ trang và nhân dân tham gia.

Cùng với hoạt động trong ngày tình nguyện, cần thường xuyên tổ chức các hoạt động sự kiện HMTN, đặc biệt vào dịp tết Nguyên đán, “Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu 14/6”, “Những giọt máu hồng Hè”, hưởng ứng “Hành trình đỏ”...; mở lớp tập huấn về kỹ năng tuyên truyền, vận động HMTN cho đội ngũ tuyên truyền viên các huyện, thị, thành phố và các cơ quan, đơn vị; phát hiện, biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích vận động được nhiều người tham gia HMTN, các cá nhân tham gia hiến máu nhiều lần...

Thay cho lời kết, cuối bài viết xin trích thư kêu gọi toàn dân tham gia HMTN của nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhân Ngày toàn dân HMTN 7/4 năm 2007: “Vì sức khỏe của cộng đồng và vì sức khỏe của chính mình, tôi kêu gọi mỗi cá nhân, mỗi tập thể đặc biệt là các nhà quản lý, hăng hái hưởng ứng phong trào hiến máu cứu người bệnh, coi đó là trách nhiệm và bổn phận thiêng liêng của mỗi chúng ta. Người có đủ điều kiện sức khỏe, hiến máu một lần có thể cứu sống nhiều người bệnh, mang lại niềm vui, hạnh phúc cho gia đình họ và giúp cho ngành y tế bớt khó khăn về tình trạng thiếu máu khi cần cứu chữa người bệnh bằng truyền máu”.

Thành Trung

Các tin khác
Cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn Yên Ninh gặp gỡ, ôn lại truyền thống nhân kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ảnh tư liệu

Vậy đã 49 năm trôi qua. Hào khí oanh liệt của cuộc chiến tranh thống nhất non sông về một mối mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử với mốc son ngày 30/4 không bao giờ phai nhạt.

Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục