Tăng cường ngay các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng ở Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/2/2016 | 9:36:16 AM

YênBái - YBĐT - Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, trong mùa khô hanh năm nay, các địa phương trong tỉnh cần chủ động phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng của tỉnh và địa phương để triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ phòng cháy chữa cháy rừng.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Trung ương, năm 2016, tình hình thời tiết ở nước ta diễn biến vẫn rất phức tạp, khó lường, khả năng El Nino sẽ kéo dài đến hết mùa xuân 2016. Ở khu vực Bắc bộ, sẽ xảy ra thiếu nước cục bộ, đặc biệt vùng núi cao phía Bắc và trung du Bắc bộ sẽ nghiêm trọng hơn ở vùng đồng bằng.

Do ảnh hưởng của El Nino, trong những tháng cuối năm 2015 và đầu năm 2016, thời tiết ở các huyện vùng cao, đặc biệt là các huyện, thị phía Tây của tỉnh nắng khô hanh và gió Lào dẫn đến nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao. Đặc biệt, băng giá xuất hiện và rét đậm, rét hại kéo dài trong thời gian qua đã khiến thảm thực vật, cây trồng ở nhiều nơi của huyện Mù  Cang Chải, Trạm Tấu chết hàng loạt, hanh khô dễ xảy ra cháy.

Rút kinh nghiệm trong công tác phòng cháy chữa cháy rừng mùa khô hanh năm 2014 – 2015, mặc dù UBND tỉnh và các địa phương, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã triển khai đồng bộ các biện pháp mạnh để ngăn chặn tình trạng sản xuất nương rẫy trái phép, đốt nương rẫy vào những ngày thời tiết khô hanh, nắng nóng kéo dài, song do thời tiết khô hanh cùng sự bất cẩn của người dân trong đốt nương rẫy và sử dụng lửa  khi vào rừng, vì vậy trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 7 vụ cháy rừng, làm thiệt hại 186,4 ha rừng, trong đó rừng trồng là 158,9 ha và rừng tự nhiên 27,5ha.

Trong tháng 3 và tháng 4/2015, trên địa bàn huyện Trạm Tấu xảy ra liên tiếp các vụ cháy rừng tại xã Xà Hồ, Bản Mù, Pá Hu và Túc Đán làm thiệt hại hàng trăm héc - ta rừng tái sinh, trảng cỏ và một số diện tích rừng phòng hộ của Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện. Các vụ cháy rừng xảy ra liên tiếp như vậy sẽ gây rất nhiều khó khăn cho địa phương trong công tác chữa cháy, riêng vụ cháy vào ngày 18/3/2015 tại thôn Sáng Pao, xã Xà Hồ, huyện đã phải huy động tới trên 800 người tham gia mới khống chế, dập tắt được đám cháy.

Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, trong mùa khô hanh năm nay, các địa phương trong tỉnh cần chủ động phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng của tỉnh và địa phương để triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ phòng cháy chữa cháy rừng.

Đặc biệt, lực lượng kiểm lâm của tỉnh cần tiếp tục tăng cường cán bộ về các xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa, những vùng trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao phối hợp với chính quyền địa phương rà soát việc sản xuất nương rẫy trên địa bàn, kiên quyết ngăn chặn, cưỡng chế các hành vi cố tình sản xuất nương rẫy trái phép, đốt nương rẫy vào những ngày thời tiết khô hanh, nắng nóng kéo dài; ngăn chặn không để người dân mang lửa vào rừng trong những ngày thời tiết nắng nóng kéo dài; tăng cường công tác tuyên truyền về Luật Bảo vệ và Phát triển rừng đến mọi đối tượng ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa; phối hợp với các cơ quan chức năng xử nghiêm các đối tượng cố tình vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, như vậy mới hạn chế được các vụ cháy rừng có thể xảy ra.

Minh Hằng

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục