Trau dồi tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/9/2017 | 8:24:36 AM

YBDT - Cùng với các địa phương trong cả nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đang tích cực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm đấu tranh phòng, chống tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên. Trong đó, giải pháp hiệu quả đang được triển khai là trau dồi về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên thông qua việc thực hiện tốt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.

Các tổ chức Đảng và đảng bộ trực thuộc đã và đang gắn việc thực hiện Chỉ thị 05 với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của cấp ủy, người đứng đầu trong triển khai thực hiện đưa chỉ thị, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống thông qua những công việc hàng ngày phù hợp với thực tế của mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị mình phụ trách. Lãnh đạo cấp ủy và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương đã nghiêm túc thực hiện quán triệt cho cán bộ, đảng viên những biểu hiện của sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa".
 
Trong đó, nguy hiểm nhất là sự phai nhạt lý tưởng cách mạng, không kiên định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, mơ hồ, dao động, thiếu niềm tin; nói trái, làm trái quan điểm, đường lối của Đảng; sa sút ý chí chiến đấu, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh, phụ họa theo những nhận thức, quan điểm sai trái, lệch lạc; không còn ý thức hết lòng vì nước, vì dân, không làm tròn bổn phận, chức trách được giao; không thực hiện đúng các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng; sống ích kỷ, thực dụng, cơ hội, vụ lợi, hám danh, tham nhũng, ham quyền lực; bè phái cục bộ, mất đoàn kết; quan liêu, xa dân, vô cảm trước khó khăn, bức xúc của nhân dân...
 
 Nghiêm túc thực hiện từ Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI tới Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ ra những việc đã làm và chưa làm được để xây dựng kế hoạch cụ thể và kịp thời khắc phục, sửa chữa những khuyết điểm, tồn tại trong toàn Đảng bộ. Qua đó, đã nhìn thẳng vào sự thật để khẳng định rõ, bên cạnh những nguyên nhân khách quan thì sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong nội bộ xuất phát từ nguyên nhân chủ quan.
 
Đó là, một bộ phận cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện; lập trường tư tưởng không vững vàng; đặt lợi ích của bản thân lên trên lợi ích tập thể, nói không đi đôi với làm, quên trách nhiệm, bổn phận công bộc trước Đảng, trước dân.
 
Vì vậy, giải pháp mà Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đề ra để Chỉ thị 05 và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII đi vào cuộc sống chính là sự vào cuộc tích cực, đồng bộ của cả hệ thống chính trị từ tỉnh tới cơ sở. Song song với việc trau dồi tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên, tập thể Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đội ngũ cán bộ chủ chốt, người đứng đầu các cấp, các ngành trong toàn tỉnh phải nêu cao vai trò, ý thức trách nhiệm, gương mẫu thực hiện trước.
 
Để củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng và đấu tranh phòng, chống suy thoái về  tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên, phải đặc biệt coi trọng việc trau dồi tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên. Kiên quyết đấu tranh, phòng chống âm mưu "diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, chống lan truyền những thông tin xấu độc, chưa được kiểm chứng trên mạng xã hội làm ảnh hưởng trực tiếp tới tư tưởng, tâm lý, tình cảm của đại bộ phận cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.
 
Thực hiện tốt nội dung Chỉ thị 05 và  Nghị quyết Trung ương 4 khóa  XII gắn với các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương. Nêu cao tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí của cán bộ, đảng viên.

Bên cạnh việc bồi dưỡng, giới thiệu, phát triển đảng viên mới, phải cương quyết loại ra khỏi Đảng những phần tử thoái hóa, biến chất, cơ hội, bè phái, chia rẽ nội bộ để nâng cao năng lực, sức chiến đấu của mỗi tổ chức cơ sở Đảng. Có như vậy, mới góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên hiện nay.

Thanh Hương

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục