Quan tâm chăm sóc, tạo việc làm cho người cao tuổi

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/10/2023 | 1:50:01 PM

YênBái - Cùng với việc quan tâm chăm sóc, tạo việc làm cho người cao tuổi (NCT) luôn được coi là trách nhiệm của tất cả các cấp, các ngành, đoàn thể trong tỉnh, đặc biệt là tổ chức hội NCT các cấp. Qua đó, vừa bảo đảm quyền được làm việc, đóng góp cho xã hội của NCT, vừa tận dụng được nguồn lao động có tay nghề cao, nhiều kinh nghiệm quý, đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng cao của xã hội và thực trạng già hóa dân số hiện nay.

Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái tổ chức chương trình khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho người cao tuổi ở phường Nguyễn Phúc.
Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái tổ chức chương trình khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho người cao tuổi ở phường Nguyễn Phúc.

Với chủ đề mang đậm tính nhân văn: "NCT được phát huy và chăm sóc đầy đủ” - hưởng ứng Tháng hành động vì NCT năm 2023, vừa qua, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Lễ phát động "Tháng hành động vì NCT Việt Nam” tỉnh Yên Bái năm 2023 và khai mạc giải Bóng chuyền hơi NCT tỉnh Yên Bái lần thứ VI năm 2023, thu hút gần 1.000 hội viên NCT, đại biểu các sở, ban, ngành của tỉnh và lãnh đạo UBND thành phố tham gia.

Không dừng lại ở những hoạt động trong Tháng hành động vì NCT, thực tế cho thấy, những năm qua, công tác chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò NCT luôn được các cấp ủy, chính quyền và hệ thống chính trị  tỉnh Yên Bái đặc biệt quan tâm. 

Song song với việc triển khai hiệu quả, kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về NCT, các cấp hội và NCT trong tỉnh luôn phát huy truyền thống đoàn kết, nêu cao tinh thần "tuổi cao - gương sáng”, "sống vui, sống khỏe, sống có ích” và hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. 

Với vốn kinh nghiệm, tri thức quý báu của mình, NCT các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đã và đang tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ, khích lệ cộng đồng, con cháu góp sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng gia đình, dòng họ khuyến học, khuyến tài đạt kết quả cao. Đồng thời, nỗ lực đóng góp trí tuệ, công sức xây dựng tỉnh ngày càng phát triển theo hướng "Xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc” như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra.

Toàn tỉnh hiện có trên 92.000 hội viên NCT, trong đó có hơn 4.000 NCT tham gia công tác Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội; trên 450 hội viên NCT làm chủ trang trại, doanh nghiệp, trên 1.500 NCT làm kinh tế giỏi. 

Phát huy vai trò "Tuổi cao, gương sáng” của NCT, ban đại diện hội NCT các cấp đã phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 725 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án nhân rộng Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau (CLBLTHTGN) trên địa bàn tỉnh Yên Bái đến năm 2025. 

Theo đó, toàn tỉnh đã thành lập hơn 300 câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể thao… với trên 15.000 NCT tham gia, trong đó có 42 CLBLTHTGN với hơn 1.500 NCT là thành viên. Phấn đấu đến năm 2025, có 70% xã, phường, thị trấn trong tỉnh thành lập được CLBLTHTGN, nâng tổng số CLBLTHTGN trong toàn tỉnh lên con số 60. 

Cũng như các tỉnh, thành trong cả nước, cấp ủy, chính quyền tỉnh Yên Bái luôn đánh giá cao vị trí, công lao đóng góp và dành sự quan tâm chăm lo đặc biệt cho NCT ở địa phương; động viên, tạo điều kiện cho NCT, cán bộ hội NCT các cấp trong tỉnh tích cực đóng góp kinh nghiệm, trí tuệ tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, góp phần bảo vệ môi trường, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. 

Các hoạt động: "Tháng hành động vì NCT Việt Nam”, Cuộc vận động "Toàn dân chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò NCT”, Phong trào "Tuổi cao - Gương sáng”... được các cấp, ngành triển khai sâu rộng, hiệu quả và thường xuyên. Riêng dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023, tỉnh Yên Bái đã tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho 10.105 NCT, gồm 136 cụ tròn 100 tuổi, 621 cụ tròn 90 tuổi với số tiền trên 6 tỷ đồng. 

Các cấp hội NCT phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp, địa phương thăm hỏi, tặng quà NCT có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 1,2 tỷ đồng. Đồng thời, đưa Chương trình "Mắt sáng cho NCT” trở thành một hoạt động thường xuyên của tổ chức Hội để công tác chăm sóc NCT ngày càng nâng cao hơn chất lượng, hiệu quả. 

Trung bình mỗi năm, tỉnh Yên Bái chi từ ngân sách trên 120 tỷ đồng chăm sóc NCT; trợ cấp xã hội, bảo trợ xã hội kịp thời cho 14.000 NCT; cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 76.000 NCT thuộc hộ nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người dân tộc thiểu số. 

Cùng với việc quan tâm chăm sóc, tạo việc làm cho NCT luôn được coi là trách nhiệm của tất cả các cấp, các ngành, đoàn thể trong tỉnh, đặc biệt là tổ chức hội NCT các cấp. Qua đó, vừa bảo đảm quyền được làm việc, đóng góp cho xã hội của NCT, vừa tận dụng được nguồn lao động có tay nghề cao, nhiều kinh nghiệm quý, đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng cao của xã hội và thực trạng già hóa dân số hiện nay. 

Để NCT có việc làm phù hợp, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống, cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị xã hội từ tỉnh tới cơ sở cần tăng cường công tác tuyên truyền, tổ chức thực hiện tốt các quy định của Luật NCT, khuyến khích người sử dụng lao động giữ lại và thuê những người lao động cao tuổi; tăng cường hỗ trợ người lao động cao tuổi phát triển kinh tế hộ gia đình, khởi nghiệp sản xuất, kinh doanh như: hỗ trợ phương tiện sản xuất thích ứng với công nghệ thông tin, tiêu thụ sản phẩm và vốn đầu tư phát triển sản xuất; khôi phục và dạy nghề truyền thống, khuyến nông, lâm, ngư…, theo điều kiện và khả năng cụ thể, ưu tiên những đối tượng NCT là nghệ nhân và người có kỹ năng, kinh nghiệm công tác đặc biệt. 

Hơn thế, cần đổi mới phương thức hoạt động của tổ chức hội NCT cơ sở; phát huy mạnh mẽ vai trò của NCT trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội địa phương. Qua đó, góp phần giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc, củng cố vững chắc niềm tin vào Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa, vì mục tiêu "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Thanh Hương

Tags Người cao tuổi Yên Bái nông thôn mới đô thị văn minh

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục