Nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/10/2023 | 1:54:52 PM

YênBái - Nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp là nhiệm vụ quan trọng, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, đảm bảo cho người lao động (NLĐ) được hưởng các chế độ, chính sách của Nhà nước và doanh nghiệp.

Công đoàn huyện Trấn Yên tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động tại Doanh nghiệp tư nhân Đăng Khoa (xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên).
Công đoàn huyện Trấn Yên tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động tại Doanh nghiệp tư nhân Đăng Khoa (xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên).

Việc thực hiện tốt các giải pháp giúp chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp được nâng lên là rất cần thiết, đòi hỏi sự vào cuộc của rất nhiều bên, trong đó, vai trò tự giác của bản thân các doanh nghiệp và tổ chức công đoàn cấp trên là đặc biệt quan trọng.

Đồng chí Đinh Thị Hồng Lan - Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp (CKCN) tỉnh cho biết: "Công đoàn CKCN tỉnh đã quyết tâm, tập trung chủ yếu vào nhiệm vụ thành lập CĐCS, kết nạp đoàn viên công đoàn; xây dựng quy chế dân chủ cơ sở; đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về lý luận, nghiệp vụ công đoàn và chính sách pháp luật liên quan trực tiếp tới NLĐ cho cán bộ công đoàn chuyên trách, cán bộ CĐCS; chuyển đổi số trong tổ chức thực hiện các hoạt động của tổ chức công đoàn; chủ động đổi mới tổ chức và hoạt động, xây dựng tổ chức công đoàn lớn mạnh...”. 

Trong nhiệm kỳ 2023 - 2028, Công đoàn CKCN tỉnh phấn đấu có 98% trở lên CĐCS tham gia với người sử dụng lao động xây dựng quy chế dân chủ cơ sở, 100% cơ quan tổ chức hội nghị cán bộ công chức; 70% trở lên số doanh nghiệp có tổ chức công đoàn tổ chức hội nghị NLĐ; 70% trở lên số doanh nghiệp có tổ chức công đoàn xây dựng và ban hành đối thoại và tổ chức đối thoại tại nơi làm việc; tỷ lệ công đoàn cơ sở xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế phối hợp với doanh nghiệp đạt 89%… 

Có thể nói, vai trò của tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ làm việc trong doanh nghiệp. Do đó, để nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức này, trong giai đoạn hiện nay, rất cần thực hiện việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức công đoàn cho phù hợp với yêu cầu của tình hình mới, cần tập trung vào việc thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ; tham gia quản lý nhà nước, quản lý doanh nghiệp; phát triển quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ. 

Đổi mới phương thức hoạt động cần tập trung vào việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng hoạt động của cán bộ công đoàn. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên, NLĐ, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đoàn viên, NLĐ trong việc thực hiện các quyền, nghĩa vụ của mình. 

Nội dung tuyên truyền, giáo dục cần tập trung vào các vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, như: tiền lương, thu nhập, điều kiện lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp... 

Để thực hiện được điều đó, nhất thiết phải củng cố, xây dựng được tổ chức công đoàn vững mạnh; cần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn, phát triển đoàn viên, NLĐ, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Đây là nền tảng để tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp thực hiện tốt vai trò của mình. 

Ngoài ra, tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp cần tăng cường sự phối hợp với các tổ chức, cá nhân trong công tác phối hợp, tranh thủ sự quan tâm của các tổ chức, cá nhân có tiếng nói để thực hiện tốt vai trò của mình, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. 

Đặc biệt, đối với các tổ chức công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức công đoàn theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên, NLĐ về quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình; hỗ trợ, giúp đỡ tổ chức công đoàn cơ sở thực hiện tốt nhiệm vụ, quyền hạn của mình…

Cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ thành lập mới tổ chức công đoàn, kết nạp thêm đoàn viên công đoàn trong các doanh nghiệp, để vai trò của tổ chức công đoàn ngày càng được nâng lên, công đoàn các cấp cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên, NLĐ về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát huy vai trò của đoàn viên, NLĐ trong việc tham gia xây dựng, phát triển doanh nghiệp. Qua đó giúp doanh nghiệp nhận thức đầy đủ về tổ chức công đoàn, cùng chung tay vì mục tiêu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.

Thiên Cầm

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục