Nâng cao phẩm chất chính trị cho tân binh

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/2/2024 | 10:44:17 AM

YênBái - Nâng cao nhận thức chính trị cho thanh niên trước khi nhập ngũ là một chủ trương đúng đắn, là nhiệm vụ quan trọng, góp phần xây dựng thế hệ trẻ có đủ phẩm chất, năng lực để bảo vệ Tổ quốc.

Lễ kết nạp đảng cho tân binh trước khi lên đường nhập ngũ ở xã Yên Thắng, huyện Lục Yên.
Lễ kết nạp đảng cho tân binh trước khi lên đường nhập ngũ ở xã Yên Thắng, huyện Lục Yên.

Quân đội là một tổ chức có kỷ luật cao nhất. Quân đội cũng là một trường học lớn, một môi trường mà thanh niên sẽ được sinh sống, học tập, rèn luyện toàn diện về thể lực, phẩm chất, nhân cách và lý tưởng sống. Cùng với các tiêu chí bắt buộc trong tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, việc bồi dưỡng nâng cao nhận thức chính trị cho thanh niên trước ngày nhập ngũ góp phần trang bị cho tân binh những hiểu biết căn bản về Đảng, truyền thống cách mạng của quê hương, đất nước. Việc nâng cao phẩm chất chính trị giúp tân binh có tâm thế vững vàng khi rèn luyện, phấn đấu trong môi trường quân đội.

Nhận thức rõ vấn đề này, thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền các cấp, các tổ chức đoàn thể tại Yên Bái đã chú trọng tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức chính trị cho thanh niên thông qua tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, hội thảo, tọa đàm về lịch sử, truyền thống tốt đẹp của Quân đội Nhân dân Việt Nam, về Luật Nghĩa vụ quân sự, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan; vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; kỹ năng, kiến thức cần thiết để thanh niên thích nghi với môi trường quân ngũ.

Đặc biệt, các cấp ủy, chính quyền đã quan tâm bồi dưỡng nâng cao nhận thức và kết nạp Đảng cho các quần chúng ưu tú là những thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự với mục tiêu ngày càng nâng cao chất lượng chính trị trong đội ngũ tân binh, ngoài các tiêu chuẩn về sức khỏe và trình độ văn hóa. Từ khi khám sơ tuyển, các địa phương đã chủ động lựa chọn những thanh niên tiêu biểu, có sức khỏe tốt, ý thức phấn đấu tốt, có nguyện vọng để giao cho các chi bộ ở cơ sở bồi dưỡng, rèn luyện và giới thiệu bồi dưỡng kết nạp Đảng . 

Bám sát cơ sở, thực hiện tốt quy trình từ việc phát hiện, bồi dưỡng đến kết nạp, năm 2024, toàn tỉnh Yên Bái đã có 192/1.050 tân binh được kết nạp Đảng trước khi lên đường nhập ngũ. Đây là một trong những chỉ dấu khá rõ nét về chất lượng tân binh mùa giao quân năm nay tại Yên Bái. 

Phát huy kết quả này và để nâng cao hơn nữa chất lượng chính trị cho thanh niên trước khi nhập ngũ; bồi đắp lý tưởng cho thế hệ trẻ về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, thiết nghĩ, các cấp, các ngành, các đoàn thể ở Yên Bái cần tiếp tục đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên mạng xã hội, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, sân khấu hóa các chủ đề về thực hiện nghĩa vụ quân sự, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc; tổ chức các hoạt động trải nghiệm, giao lưu với cán bộ, chiến sĩ quân đội, gương điển hình cựu chiến binh..., nhất là tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số...

Tiếp tục nâng cao chất lượng các lớp bồi dưỡng nhận thức chính trị, cập nhật nội dung chương trình bồi dưỡng phù hợp với tình hình mới như: tăng cường giáo dục về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền về âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch; nâng cao kỹ năng tư duy phản biện, nhận thức đúng đắn về các vấn đề xã hội.

Bên cạnh đó, cần duy trì sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, ban, ngành trong công tác giáo dục chính trị cho thanh niên. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Yên Bái có thể hỗ trợ về chuyên môn, nghiệp vụ trong công tác tuyên truyền, giáo dục; cung cấp tài liệu, giáo án, bài giảng cho các lớp bồi dưỡng; tổ chức các hoạt động trải nghiệm, giao lưu với cán bộ, chiến sĩ quân đội… Đoàn Thanh niên tăng cường giáo dục về lý tưởng cách mạng, lòng tự hào dân tộc và trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc cho thanh niên trong các hoạt động của Đoàn, Hội; phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức các lớp bồi dưỡng nâng cao nhận thức chính trị cho đoàn viên thanh niên. Các cấp ủy, chính quyền địa phương tạo điều kiện tốt nhất cho công tác tuyên truyền, giáo dục thanh niên...

Có như vậy, công tác nâng cao nhận thức chính trị cho thanh niên trước khi nhập ngũ tại Yên Bái sẽ ngày càng được nâng cao, góp phần xây dựng thế hệ trẻ có đủ phẩm chất, năng lực thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc.
 
Thành Trung

Tags Yên Bái thanh niên nhập ngũ phẩm chất năng lực bảo vệ Tổ quốc

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục