Làm đẹp da bằng cao lá trầu không: Dở khóc, dở cười

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/3/2017 | 8:10:22 AM

YBĐT - Một thời gian dài, giới nữ, nhất là nữ công sở ở huyện Trấn Yên, thành phố Yên Bái và các địa phương lân cận rộ lên trào lưu làm trắng da từ cao lá trầu không. Một đồn mười, mười đồn trăm, không ít chị em đã lựa chọn loại “mỹ phẩm” này để tự làm đẹp và chăm sóc da tại nhà.

Đã là phụ nữ, ai cũng mong muốn được sở hữu một khuôn mặt đẹp, một vóc dáng chuẩn và làn da trắng sứ tươi tắn. Với những chị em có điều kiện về kinh tế, thường tìm đến những hãng mỹ phẩm uy tín, đắt tiền để chăm chút sắc đẹp. Lại có những chị em lựa chọn những loại mỹ phẩm tự chế mà tác dụng và độ an toàn chưa có cơ quan chức năng nào kiểm chứng, chủ yếu được biết đến qua những lời đồn đoán, truyền miệng… để rồi dở khóc, dở cười.

Một thời gian dài, giới nữ, nhất là nữ công sở ở huyện Trấn Yên, thành phố Yên Bái và các địa phương lân cận rộ lên trào lưu làm trắng da từ cao lá trầu không. Nghe nói là của đồng bào dân tộc bào chế, hiệu quả vừa nhanh vừa rẻ tiền lại không mất thời gian như đi spa (thẩm mỹ viện).

Mỗi hộp cao lá trầu không có giá chỉ từ 150.000 - 200.000 đồng, dùng đắp mặt được đến cả tháng. Một đồn mười, mười đồn trăm, không ít chị em đã lựa chọn loại “mỹ phẩm” này để tự làm đẹp và chăm sóc da tại nhà. Phải nói hiệu quả làm trắng sáng da của chế phẩm cao lá trầu không khá rõ nét.

Chị Hồng Hoa ở phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái chia sẻ: “Nghe chị em kháo nhau dùng cao lá trầu không đắp mặt nạ da trắng hồng trông thấy, mình cũng muốn thử. Phụ nữ sau tuổi 40 rồi, da dẻ bắt đầu lão hóa, tàn nhang và nám xuất hiện nhiều, rất thiếu tự tin nên lo lắng của mình hay các chị em tuổi khác ở tuổi trung niên cũng là chính đáng thôi. Thời gian đầu dùng cao lá trầu không đắp mặt mỗi tối, da trắng sáng, đẹp hơn hẳn. Nhưng sau khoảng hơn hai tháng dùng loại cao lá này đắp mặt, da dần trở lên đen sạm, các nốt nám và tàn nhang lan nhanh".

"Hỏi người bán thì được tư vấn là càng phải đắp mặt lâu hơn. Hậu quả là da mặt mình bị đen sạm, bỏng rát, thảm hại đến mức đi đâu cũng phải mang khẩu trang, chán nản và mất hẳn tự tin trong giao tiếp. Hơn một năm nay, mình chạy chữa không biết bao nhiêu loại thuốc: uống có, bôi có, tốn kém cả chục triệu đồng mà mặt mũi còn chưa được như ban đầu. Giờ thì cạch hẳn những loại mỹ phẩm trôi nổi, nhất là những loại cao lá, kem bôi tự chế”. Chị Hoa nói.

Không chỉ riêng chị Hồng Hoa mà nhiều phụ nữ khác cũng rơi vào thảm cảnh này, chỉ là họ may mắn khi da mặt bị tổn thương nhẹ hơn nhưng để phục hồi làn da được như cũ cũng tốn kém không ít tiền bạc và thời gian.

Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong giới làm đẹp, chị Bích Ngọc, chủ tiệm tóc tại khu vực ngã tư Nam Cường, thành phố Yên Bái chia sẻ: “Có những khách hàng đến với mình trong tình trạng da mặt đen sạm do đắp cao lá trầu không. Phục hồi rất khó do da bị tổn thương nặng. Đa số những trường hợp như vậy phải tìm đến các bệnh viện da liễu. Việc chữa trị là vô cùng tốn kém. Khuyến cáo chị em nên tìm đến những sản phẩm mỹ phẩm làm đẹp và trị nám da an toàn, có uy tín, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng”.

Theo phân tích của các chuyên gia, trong thành phần của lá trầu có chứa 2,3% muối khoáng, 2,3% chất xơ và 61% carbohydrate. Đây là những chất quan trọng giúp ngăn chặn hình thành sắc tố melanin - một trong những tác nhân chính gây nên vết nám. Lá trầu không còn cung cấp rất nhiều dưỡng chất quan trọng, thúc đẩy quá trình sản sinh collagen và elastin, giúp da trở nên trắng hồng, mịn màng, tươi trẻ.

Chính vì vậy, từ ngày xưa, phụ nữ đã áp dụng lá trầu không như một phương pháp làm đẹp hiệu quả, an toàn. Tuy nhiên, trị nám da bằng lá trầu không nếu không sử dụng đúng cách hoặc kích ứng với các thành phần sẽ dễ dàng làm cho vùng da nám trở nên đậm hơn, thậm chí lan rộng hơn. 

Với riêng phụ nữ, nhất là phụ nữ thời nay, làm đẹp đã trở thành nhu cầu không thể thiếu. Thế nhưng, làm đẹp sao cho an toàn và hiệu quả, để không dở khóc, dở cười là điều chị em nên cân nhắc.

Phạm Minh

Các tin khác

Dưới đây là 4 kiểu sơ mi giúp nàng công sở ghi điểm sang chảnh và tự tin mà bạn rất nên có trong tủ đồ.

Đối với các mẫu túi hiệu có giá cả phải chăng như Self-Portrait, Aupen hay Cult Gaia, điều quan trọng là cảm xúc và sự phong phú của thời trang chứ không phải là sự đắt đỏ.

Váy hoa được phái đẹp ưa chuộng bởi nó mang lại vẻ đẹp nhẹ nhàng, nữ tính và yêu kiều cho người mặc.

Chị em cũng nên sắm 4 mẫu giày tôn dáng sau đây cho tủ đồ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục