Dùng kem chống nắng sai cách khiến da tệ hơn

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/5/2023 | 8:28:19 AM

Trong mùa hè nóng nực việc phải chuẩn bị một tuýp kem chống nắng là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, sử dụng kem chống nắng sai cách sẽ khiến làn da ngày càng sạm đen và trở nên thiếu sức sống.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Sử dụng quá nhiều hoặc quá ít

Hầu hết mọi người đều cho rằng sử dụng kem chống nắng càng nhiều thì hiệu quả càng cao. Thực chất, đây lại là một quan điểm hoàn toàn sai lầm, bởi lớp kem chống nắng quá dày sẽ khiến lỗ chân lông bít gây mụn, kích ứng và làm tình trạng lão hóa da diễn ra nhanh hơn.

Ngược lại nếu sử dụng quá ít sẽ không đem lại hiệu quả. Nếu bạn chỉ bôi 25 - 50% lượng kem chống nắng như nhà sản xuất khuyến cáo thì chưa đủ. Để đảm bảo hiệu quả tốt nhất khi sử dụng, bạn nên dùng khoảng 5 ml (khoảng 1 - 2g) để thoa lên đầu, mặt và cổ, khoảng 25 - 30g cho toàn bộ cơ thể.

Chỉ thoa kem chống nắng khi trời nắng hoặc đi ra ngoài

Tia UVA hoạt động khi trời râm mát, làm da chúng ta nhăn nheo, tia UVB hoạt động mạnh khi trời nắng gắt, làm giảm khả năng sản xuất collagen và elastin trên da. Chúng đều có khả năng xuyên qua cửa kính và quần áo nên dù bạn đang ngồi ở nơi râm mát, tia UV vẫn có thể làm tổn hại làn da bạn. Vì vậy bạn cần phải bôi kem chống nắng hằng ngày ngay cả khi ở nhà hoặc ra ngoài. 

Không để ý tới hạn sử dụng

Nhiều người vẫn cho rằng kem chống nắng không có hạn sử dụng. Thực chất tùy vào mỗi dòng kem mà có hạn sử dụng chỉ từ 1 đến 1.5 năm. Đừng vì tiết kiệm mà dùng một lọ kem chống nắng từ năm này qua năm khác sẽ làm ảnh hưởng đến làn da của bạn.

Việc ghi ngày trực tiếp lên chai tưởng như không cần thiết nhưng lại quan trọng vô cùng. Khi biết rõ ngày mua, bạn sẽ kiểm soát được khoảng thời gian bạn sử dụng sản phẩm. Từ đó biết được sản phẩm còn nằm trong hạn sử dụng hay không.

Chỉ số SPF càng cao thì hiệu quả của kem chống nắng càng cao

Chỉ số chống nắng SPF là chỉ số quang phổ rộng. Khi kem chống nắng có công thức "quang phổ rộng” sẽ giúp bạn chống nắng tốt hơn. Nhưng điều đó không có nghĩa là chỉ số SPF càng cao thì hiệu quả của kem chống nắng càng cao.

Da mặt là vùng da mỏng manh, nhạy cảm. Vì thế, bạn nên cẩn trọng khi chọn kem chống nắng phù hợp cho vùng da này để đảm bảo an toàn và hiệu quả khi sử dụng. Chỉ số chống nắng phù hợp với vùng da mặt sẽ từ SPF 15 - 30. Đối với da toàn thân, bạn nên lựa chọn sản phẩm có chống nắng 30 - 50 SPF.

Lựa chọn kem chống nắng không phù hợp

Một sai lầm khi dùng kem chống nắng khác là cho rằng sản phẩm nào cũng giống nhau. Thế nhưng, trên thực tế mỗi loại kem chống nắng sẽ được thiết kế phù hợp với đặc điểm từng loại da và cho những nhu cầu khác nhau của người dùng. 

Chẳng hạn như, nếu chỉ dùng kem chống nắng có chỉ số SPF 30 để thoa trước khi đi tắm biển, làn da vẫn sẽ đen sạm như thường bởi lúc này, làn da sẽ cần sự bảo vệ của kem chống nắng có SPF 50. Hoặc nếu chọn kem chống nắng dành cho da khô để dùng cho da dầu thì làn da của bạn sẽ có nguy cơ bị mụn do kem chống nắng cho da khô thường có các thành phần cấp ẩm. 

Không làm sạch da mặt trước khi sử dụng kem chống nắng

Việc không làm sạch da mặt trước khi sử dụng kem chống nắng sẽ khiến cặn bẩn bám trên da gây bít tắc lỗ chân lông. Bạn cần phải làm sạch da trước khi sử dụng kem chống nắng để da có thể hấp thu tốt hơn và phát huy tối đa hiệu quả mà sản phẩm mang lại. Bạn cũng cần làm sạch da sau khi dùng kem chống nắng để tránh tổn hại đến làn da.

Không tẩy trang cho da sau một ngày thoa chống nắng 

Kem chống nắng cũng là một loại mỹ phẩm. Vì thế nếu để kem chống nắng trên da cả một ngày dài mà không làm sạch da, lớp kem còn sót lại trên da kết hợp cùng bụi bẩn, mồ hôi sẽ khiến lỗ chân lông bị bít tắc và sinh ra mụn.

Không thoa lại kem chống nắng

Lớp kem chống nắng sẽ trôi đi khi bạn đổ mồ hôi, hay tiếp xúc với nước điển hình như bơi lội. Chính vì thế, hãy thoa lại kem chống nắng sau mỗi 2 tiếng để đảm bảo da được bảo vệ tối ưu.

Bảo quản kem chống nắng sai cách

Nếu bạn không bảo quản kem chống nắng đúng cách sẽ làm các thành phần trong sản phẩm bị biến chất, thay đổi chất lượng dẫn đến làm giảm hiệu quả rất nhiều khi sử dụng. Đối với mỗi loại kem chống nắng, nhà sản xuất sẽ có hướng dẫn bảo quản phù hợp in trên bao bì sản phẩm. Nhưng nhìn chung bạn chỉ cần bảo quản cẩn thận ở nơi thoáng mát là được.

Dùng chung một loại kem chống nắng cho mặt và body

Mỗi vùng da trên cơ thể sẽ có cấu trúc khác nhau nên bạn không thể dùng chung một loại kem chống nắng cho toàn bộ cơ thể. Các loại kem chống nắng dành cho cơ thể sẽ có thành phần hóa học mạnh hơn. Điều này sẽ khiến da mặt bị kích ứng nếu như bạn sử dụng kem chống nắng cơ thể cho mặt.

(Theo Kinhtedothi)

Các tin khác

Sắp đến mùa du lịch và bên cạnh việc lên kế hoạch đi đâu, chơi gì, các chị em chắc hẳn cũng rất quan tâm đến khoản mặc đẹp. Trang phục đi du lịch không thể thiếu những chiếc váy liền.

Da dầu gây khó chịu trong những ngày hè nóng bức.

Mùa hè với thời tiết nóng bức, cường độ tia UV cao nên việc chăm sóc da dầu cũng cần thay đổi để làn da luôn khỏe đẹp, tươi sáng.

Áo sơ mi kẻ sọc thanh lịch, trẻ trung và đang dẫn đầu xu hướng trong thời gian gần đây.

Áo blazer, quần jeans, váy liền nhấn eo, quần ống suông...là những món đồ sang xịn mịn giúp chị em ngoài 40 trẻ ra vài tuổi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục