Để Yên Bình bình yên

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/8/2014 | 2:37:55 PM

YBĐT - Không khí làm việc ở Đội Hình sự Công an huyện Yên Bình khá bận rộn. Một mũi đi thị trấn Thác Bà từ đêm qua vì nhận tin báo có vụ trộm cắp tài sản, một mũi khác với 2 đồng chí đã 3 ngày nay trinh sát về tình trạng đánh bạc ở một số xã tuyến quốc lộ 70. Đội trưởng Vương Cao Lượng, vừa đi thực địa từ các xã vùng Đông hồ Thác Bà về tâm sự: "Lính hình sự mà, có rất ít ngày nghỉ, công việc quanh năm suốt tháng".

Chiến sỹ cảnh sát hình sự khống chế, bắt giữ đối tượng cướp giật tài sản.
Chiến sỹ cảnh sát hình sự khống chế, bắt giữ đối tượng cướp giật tài sản.

Cuộc bắt Ngự "rái cá"

Những năm 1990, trên tuyến quốc lộ 70 chạy qua địa bàn huyện Yên Bình và các xã giáp với hồ Thác Bà luôn bị nạn cướp hoành hành. Trên đường bộ tại các địa bàn như: Đèo Bụt, dốc Tam Gianh, dốc 30 tội phạm liều lĩnh dùng vũ khí hành hung, lột tiền và lấy hàng hóa của cánh lái xe tải đường dài. Bất kể đêm ngày, nhiều nhóm “hung thần xa lộ” chạy xe máy với tốc độ cao đuổi theo ô tô rồi đu người lên thùng cắt hàng, chặn khi xe đang lên dốc để cướp. Trên hồ Thác Bà nạn cướp, cờ bạc, trộm cắp, xảy ra liên tục tại địa bàn các xã: Tân Nguyên, Bảo Ái, Vũ Linh, Mông Sơn, Tân Hương, Ngọc Chấn... gây lo sợ cho nhiều hộ dân.

Cùng với nhóm của Hồng “trọc”, Ngự “rái cá” (Hà Văn Ngự), trú tại thôn Ngần, xã Bảo Ái là tay đàn anh hơn cả, bởi hắn vừa liều lĩnh, lại bơi lặn rất giỏi. Hàng ngày, Ngự cùng 2 đối tượng là Ty và Thế là người cùng xã đạp thuyền vào các nhà dân ven hồ để lấy gạo, bắt gà, lợn và chặn các thuyền đánh cá của người dân để cướp. Ai chống lại sẽ bị chúng dùng dao phát, dao nhọn đuổi đánh, đâm chém. Năm 1994, Ngự bị bắt cùng một số đối tượng trọng vụ đánh nhau cố ý gây thương tích với một số thanh niên của xã Tân Nguyên và Bảo Ái và bị giam giữ tại Trại tạm giam Công an tỉnh. Lợi dụng một đêm mưa gió, Ngự đã trốn trại và bị truy nã toàn quốc.

Sau 2 năm im hơi bặt tiếng, đầu năm 1997, một số người dân vùng hồ phát hiện Ngự thỉnh thoảng xuất hiện tại địa bàn xã Vũ Linh, Ngọc Chấn, Xuân Long trên chiếc thuyền nan. Trước các nguồn tin báo, lãnh đạo Công an huyện đã triển khai một cuộc họp khẩn với toàn bộ cán bộ, chiến sỹ Đội Hình sự đồng thời cử đồng chí Nông Văn Đương và Vương Cao Lượng - hai trinh sát giỏi trực tiếp vào nắm bắt quy luật hoạt động và tiến hành bắt Ngự.

Với vai là người đánh cá trên hồ và buôn măng, sau hơn 2 tháng tiếp cận, vào một buổi tối tháng 8/1997, hai trinh sát nhận được tin báo Ngự đến nhà người yêu chơi (cùng thôn ở với Ngự). Khi áp sát đối tượng, thấy tiếng động lạ, Ngự đã nhanh chân chạy thoát trong đêm tối. 2 ngày sau, các trinh sát tiếp tục nhận được tin báo Ngự cùng 2 đàn em đang ở trên thuyền giữa hồ khu vục xã Tân Nguyên. Đồng chí Đương và đồng chí  Lượng đã báo cáo lãnh đạo Công an huyện lên kế hoạch bắt giữ.

Vào khoảng 8 giờ tối, hai trinh sát lặng lẽ đạp thuyền áp sát thuyền của Ngự. Đạn được lên nòng, nhanh như cắt hai trinh sát nhảy lên thuyền của Ngự và hô lớn: “Cảnh sát hình sự đây, giơ tay lên”. Hai đàn em của Ngự lao xuống hồ lặn mất, Ngự đưa tay ra sau lấy con dao phát định chống trả thì đồng loạt 2 khẩu súng nhả đạn bắn thẳng vào chân khiến hắn hốt hoảng buông dao và ngoan ngoãn tra tay vào còng số 8. Kẻ bụi hồ Hà Văn Ngự đã bị pháp luật trừng phạt với mức án 11 năm tù giam.

Để Yên Bình bình yên

Nếu so sánh số vụ phạm pháp hình sự với các huyện, thị trong tỉnh thì những năm gần đây, Yên Bình được đánh giá là địa bàn ít xảy ra các vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Tuy nhiên, trên địa bàn huyện còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phát sinh các loại tội phạm rất đáng quan tâm. Bởi Yên Bình là địa bàn cửa ngõ của tỉnh, có hệ thống giao thông khá thuận lợi nên các loại hình tội phạm dễ xâm nhập, đặc biệt là 21 xã giáp hồ Thác Bà. Do đó, công tác nắm chắc địa bàn và diễn biến hoạt động của các loại tội phạm được lãnh đạo Công an huyện đặc biệt quan tâm. Năm 2012, địa bàn xảy ra 38 vụ/41 đối tượng, năm 2013 là 46 vụ/71 đối tượng và 7 tháng năm 2014 là 26 vụ/33 đối tượng, với các tội danh như: cướp tài sản, cướp giật tài sản, cố ý gây thương tích, đánh bạc, lừa đảo chiếm đoạt tài sản…

Nhiều vụ việc xảy đã được nhanh chóng làm rõ. Điển hình như vụ mất trộm xảy ra ngày 30/4/2014, tại Công ty TNHH LAVIE có trụ sở tại thôn Ngòi Tu, xã Vũ Linh của hai khách nước ngoài. Tài sản mất gồm 3 chiếc nhẫn mã não, 1 nhẫn kim loại, 1 điện thoại di động hiệu NOKIA, gần 2 triệu đồng cùng một số tài sản khác. Ngay sau vụ việc xảy ra, lực lượng cảnh sát hình sự Công an huyện Yên Bình đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường nắm bắt thông tin và tiến hành rà soát đối tượng. Sau chưa đầy 24 giờ, đối tượng Bàn Văn An, sinh năm 1992, trú tại thôn Tầm Vông, xã Vũ Linh đã bị bắt cùng tang vật.

Mới đây là vụ bắt đối tượng Vũ Thị Thanh, sinh năm 1980, trú tại tổ 13, thị trấn Yên Bình về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vụ việc xảy ra từ năm 2011, khi Thanh có mua 1 xe ô tô KIA hiệu FORTE, biển kiểm soát 21A- 002.82. Đến tháng 3/2014, do cần tiền Thanh đã bán chiếc xe trên cho ông Ninh Tuấn Giang, trú tại tổ 7A, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái với số tiền 500 triệu đồng. Sau đó, Thanh mượn lại và tiếp tục mang xe bán cho anh Trần Mạnh Khiêm, trú tại tổ 13, thị trấn Yên Bình với số tiền 300 triệu đồng. Bán xong xe, Thanh lại mượn anh Khiêm và mang chiếc xe trả cho ông Giang.

Cùng với hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản số tiền 300 triệu đồng của anh Khiêm, từ năm 2013 đến nay, Thanh đã vay mượn và huy động vốn chơi “họ” với 12 người đều trú tại thị trấn Yên Bình, nhưng hiện không có khả năng trả nợ với số tiền lên đến trên 1,7 tỷ đồng. Vũ Thị Thanh đã bị bắt tạm giam, hiện vụ việc tiếp tục điều tra làm rõ.

Mưu trí, sáng tạo, luôn cố gắng tìm ra “hướng” để làm rõ nhanh các vụ án là đặc điểm nổi bật của lính hình sự. Nhiều chuyên án được xác lập là cả một thời gian dài trinh sát theo dõi. Nhiều vụ việc nghiêm trọng xảy ra nằm cách xa địa bàn khu dân cư. Có những vụ án hiện trường bị xáo trộn, đối tượng tạo hiện trường giả đánh lạc hướng cơ quan điều tra. Bởi vậy, từng vụ án yêu cầu mỗi cán bộ, chiến sỹ luôn thận trọng, tỷ mỷ từng chi tiết, cũng như định hướng mở rộng điều tra, công tác lấy lời khai của người bị hại, người liên quan và kẻ phạm tội.

 

Cảnh sát hình sự Yên Bình thường xuyên luyện tập sẵn sàng chiến đấu.

Thiếu tá Vương Cao Lượng - Đội trưởng cho biết: “Là lực lượng có nhiệm vụ tiến hành các biện pháp trinh sát và một số hoạt động điều tra theo quy định của pháp luật để điều tra, khám phá nhằm phòng ngừa, ngăn chặn các hoạt động của bọn tội phạm về trật tự xã hội và các loại tội phạm trong lĩnh vực tệ nạn xã hội, góp phần bảo vệ tính mạng và quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, giữ gìn an ninh trật tự. Ý thức rõ trách nhiệm được giao, tất cả cán bộ, chiến sỹ của Đội luôn lấy 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân làm “kim chỉ nam” cho mọi hành động. Bởi vậy, nhiều năm qua, 100% vụ việc đã giải quyết đều đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để oan sai, bỏ lọt tội phạm. Nhiều năm liên tục tập thể và nhiều cán bộ, chiến sỹ hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao”.

Thượng uý Nguyễn Trung Kiên, người trực tiếp tham gia công tác tố tụng nhiều vụ án tâm sự: “100% vụ án đều có tình tiết phạm tội khác nhau, do vậy anh em chúng tôi bằng kinh nghiệm nhận định đánh giá tình hình, nhanh chóng phá án. Lính hình sự ít khi được ăn ngon, ngủ yên, bởi đâu có án là phải tức tốc lên đường, không kể ngày, đêm, mưa, nắng. Anh em thường động viên nhau là hội “vợ chán con chê.”
        
Lời kết

Hành trang của lính hình sự là công cụ hỗ trợ, hồ sơ và các phương án tác chiến. Ngoài nhiệm vụ nắm bắt tình hình diễn biến hoạt động của các loại hình tội phạm, do đặc thù công việc nhiều khi lính hình sự khi phải hoạt động độc lập, đòi hỏi mỗi người phải có ý chí chiến đấu tấn công tội phạm, lòng dũng cảm, bất chấp hiểm nguy, khó khăn gian khổ. Bởi vậy, khi nào ở đâu phát sinh tội phạm thì những “cái đầu” phá án lại tiếp tục đối mặt với cam go và những hành trình dài lại nối tiếp.

Cao Phong

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải giúp dân vùng lũ dậy lại nhà cửa

Hậu quả trận mưa lớn kèm lũ quét những ngày đầu tháng 8 là nỗi đau, mất mát không gì bù đắp của người dân vùng tâm lũ Mù Cang Chải, đặc biệt là đồng bào các xã Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang. Song, cũng chính trong lúc đau thương đã sáng lên câu chuyện tình người giúp nhau qua cơn hoạn nạn.

Bà Trần Thị Bích.

Trong hai ngày 12 và 13/6/2023, Báo Yên Bái đăng tải phóng sự (2 kỳ) với nhan đề “Xung quanh việc bà Trần Thị Bích tổ chức cai nghiện ma túy” của tác giả Lê Xuân Trường. Bài viết đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Sau khi bài viết được đăng tải, bà Trần Thị Bích (nhân vật trong bài viết), người tổ chức cai nghiện tại thị xã Nghĩa Lộ có đơn đề nghị gửi Báo Yên Bái.

Măng Bát Độ được người dân xã Kiên Thành thu hoạch, mang bán tại các cơ sở thu mua tập trung.

Tròn 20 năm bén duyên đất Trấn Yên, đến nay, cây tre măng Bát Độ đã phủ xanh những triền đồi, cánh rừng ở các xã vùng cao Hồng Ca, Kiên Thành, Lương Thịnh, Hưng Khánh. Khẳng định được vị thế của mình là cây trồng đa lợi ích cho người dân, cây tre măng Bát Độ đã góp phần đổi thay diện mạo, đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Hiện nay, những bản làng xa xôi của huyện Mù Cang Chải đang ngày một đổi thay, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt... Đây là minh chứng cho sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự bám sát thực tiễn, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí, khát vọng vươn lên trong triển khai, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở nơi vùng cao đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục