Vì sao phát triển Đảng trong thanh niên đường phố khó khăn?

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/8/2015 | 9:34:31 AM

YênBái - YBĐT - Những năm qua, Đảng bộ thành phố Yên Bái luôn chú trọng công tác xây dựng Đảng nói chung và phát triển Đảng nói riêng nên đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Trong đó, nhiệm kỳ 2010 - 2015, đã kết nạp được 1.000 đảng viên, đạt mục tiêu đề ra.

Đồng chí Nguyễn Viết Huy - Bí thư Đảng bộ phường Đồng Tâm (người đứng ngoài cùng bên trái) nắm bắt những khó khăn trong phát triển đảng viên cơ sở.
Đồng chí Nguyễn Viết Huy - Bí thư Đảng bộ phường Đồng Tâm (người đứng ngoài cùng bên trái) nắm bắt những khó khăn trong phát triển đảng viên cơ sở.

Tuy nhiên, số lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đường phố được kết nạp Đảng chỉ đếm được đầu ngón tay, thậm chí có nhiều chi bộ hàng chục năm liền không kết nạp được đảng viên trong độ tuổi ĐVTN, dẫn đến tình trạng “đảng viên già” ở các chi bộ khu dân cư là khá phổ biến.

Phường Đồng Tâm, từ trước đến nay luôn là đơn vị dẫn đầu trong các phong trào thi đua yêu nước cũng như trong công tác xây dựng Đảng. Nhiệm kỳ 2010 - 2015, Đảng bộ phường kết nạp được 55 đảng viên, vượt kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, số đảng viên là ĐVTN đang sinh hoạt ở các khu dân cư chỉ kết nạp được 6 người. Đây là con số quá khiếm tốn so với một địa phương thuộc địa bàn trung tâm kinh tế, xã hội của thành phố. Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này? Qua thực tế được biết, việc kết nạp đảng viên là ĐVTN đường phố khó khăn, trước hết là không có nguồn để giới thiệu cho Đảng.

Bà Nguyễn Thị Hải - cán bộ Văn phòng Đảng ủy phường cho biết: Hiện tại, toàn Đảng bộ có 948 đảng viên, trong đó đảng viên trẻ dưới 35 tuổi chiếm 7,07%, đảng viên từ 55 tuổi trên lên chiếm trên 77% và các đảng viên đang tham gia sinh hoạt Đảng ở các chi bộ trực Đảng ủy phường chủ yếu là đảng viên hưu trí.

Lý giải về việc thiếu nguồn giới thiệu cho Đảng, nhất là ĐVTN đường phố, đồng chí Nguyễn Việt  Huy - Bí thư Đảng ủy phường Đồng Tâm cho biết: “Trên địa bàn phường, số ĐVTN có nhiều, nhưng hầu hết là con em của cán bộ công chức, viên chức. Sau khi tốt nghiệp THPT, hầu hết các cháu đều theo học chuyên nghiệp, số không theo học chuyên nghiệp thì đi học nghề, số còn lại đi lao động ở các tỉnh, thành khác, một năm thỉnh thoảng mới về thăm nhà. Cho nên, có những khu dân cư “trắng thanh niên đường phố”. Cũng theo ông Huy, việc “trắng thanh niên đường phố” đã gây nhiều khó khăn cho các hoạt động mang tính phong trào của phường. Vì vậy, khi tổ chức các phong trào như: “Tình nguyện xanh”, “Chủ nhật xanh”... Đảng ủy phường phải phối hợp với các tổ chức đoàn thể phường, các đơn vị bạn.
Đồng cảnh ngộ như phường Đồng Tâm, Đảng bộ phường Yên Ninh cũng đang nan giải với bài toán tìm nguồn trong lực lượng ĐVTN đường phố để giới thiệu cho Đảng.

Hiện tại, Đảng bộ phương Yên Ninh có 752 đảng viên, sinh hoạt ở 19 chi bộ, trong đó có 11 chi bộ khu dân cư, đường phố. Nhiệm kỳ qua, phường kết nạp được 60 đảng viên nhưng chỉ có 1 đảng viên là ĐVTN đường phố, còn lại là tổ trưởng tổ nhân dân, lực lượng dân quân, bộ đội xuất ngũ...

Bà Nguyễn Thị Kim Thanh - Phó bí thư Đảng ủy phường cho biết: “Vấn đề nhận thức của một số ĐVTN ở đường phố còn hạn chế, ý thức phấn đấu, rèn luyện vào Đảng không rõ ràng, công ăn việc làm không ổn định, số lượng ĐVTN tham gia vào các hoạt động xã hội ở các tổ, khu dân phố hầu như không có... Điều đó, dẫn đến có những chi bộ nhiều nhiệm kỳ liên tục không kết nạp được đảng viên là ĐVTN đường phố”.

Chi bộ Yên Thái, phường Yên Ninh hiện có 30 đảng viên đều có tuổi đời từ 55 - 90 tuổi. Nhìn vào con số này thì 100% đảng viên đều có tuổi đời cao, chủ yếu là đảng viên nghỉ hưu. Ông Trần Quang Bình - Bí thư Chi bộ khu dân cư Yên Thái nói: “Con em trong khu chủ yếu là con của cán bộ, được học hành bài bản, thoát ly sớm, số thanh niên là con em thuộc khối nông nghiệp chưa thiết tha vào Đảng, không tham vào các hoạt động của khu dân cư, nên 15 năm nay chi bộ không kết nạp được đảng viên nào là ĐVTN đường phố”.

Có thể thấy một điều mà các đảng bộ phường, xã cũng như ĐVTN ở thành phố đang gặp không ít khó khăn trong hoạt động đoàn và phát triển đảng là trình độ học vấn, nhận thức của ĐVTN còn nhiều hạn chế, không đồng đều, việc làm không ổn định, không có ý thức vươn lên trong cuộc sống. Một bộ phận thanh niên thiếu hiểu biết về chính trị, pháp luật, thiếu trách nhiệm với gia đình và xã hội, không tham gia vào các phong trào, các hoạt động do đoàn, phường tổ chức. Cùng với đó, khi chất lượng sinh hoạt đoàn chưa được nâng cao thì số lượng ĐVTN ngày càng giảm sút.

Chị Đỗ Lan Phương  - Bí thư Thành đoàn cho biết: “Đầu năm 2007, toàn thành phố có gần 9.500 ĐVTN sinh hoạt, học tập, công tác tại 76 cơ sở đoàn gồm 17 cơ sở phường, xã, 16 cơ quan hành chính sự nghiệp, 11 trường THPT, chuyên nghiệp và 32 doanh nghiệp thì đến tháng 6 năm 2015, con số này giảm xuống còn 5.256 ĐVTN. Hơn nữa, nhiều hoạt động Đoàn ở cơ sở chưa phong phú, hấp dẫn, cuốn hút thanh niên, chưa đáp ứng được những nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của thanh niên”.

Công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ rất quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, nhằm củng cố, xây dựng, nâng cao sức chiến đấu, năng lực lãnh đạo của Đảng, trẻ hóa đội ngũ cán bộ, tạo nguồn kế thừa cho các tổ chức cơ sở đảng tại địa phương, đơn vị. Vì vậy, Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 25/7/2008, của Ban Chấp hành Trung ương, về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, khẳng định: "...Thanh niên là lực lượng xã hội to lớn, một trong những nhân tố quan trọng quyết định tương lai, vận mệnh dân tộc; là lực lượng chủ yếu trên nhiều lĩnh vực, đảm nhiệm những công việc đòi hỏi hy sinh, gian khổ, sức khỏe và sáng tạo. Song, do còn trẻ, thiếu kinh nghiệm nên thanh niên cần được sự giúp đỡ, chăm lo của các thế hệ đi trước và toàn xã hội..."
Trở lại với câu chuyện vì sao phát triển đảng viên là ĐVTN ở các khu dân cư trên địa bàn thành phố hiện nay lại gặp muôn vàn khó khăn? Môi trường nào cho ĐVTN đường phố phấn đấu vào Đảng? Để thực hiện tốt vấn đề này không phải ngày một ngày hai mà phải có thời gian và điều trước tiên là cấp ủy đảng phải chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả bồi dưỡng, giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng cho ĐVTN. Việc bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cần được tiến hành khoa học và được triển khai thường xuyên, liên tục thông qua việc tổ chức cho thanh niên nghiên cứu học tập, quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

Điều quan trọng nữa là, cấp ủy, chính quyền phải tin tưởng ở thanh niên, giao nhiệm vụ cho thanh niên, theo dõi, giúp đỡ và tạo điều kiện để ĐVTN rèn luyện, trưởng thành, cổ vũ ĐVTN hăng hái tự tin tham gia thực hiện nhiệm vụ chính của địa phương. Đặc biệt, tập trung giải quyết những vấn đề cấp bách đối với thanh niên như vấn đề việc làm, dạy nghề, vay vốn sản xuất, thực hiện các chương trình, dự án, mô hình phát triển kinh tế, qua đó vừa giáo dục, rèn luyện thanh niên, vừa tạo nguồn phát triển đảng viên từ ĐVTN. Tập trung giải quyết được những vấn đề này, tin rằng, khó khăn trong phát triển đảng viên là ĐVTN đường phố ở thành phố Yên Bái sẽ sớm được khắc phục.

Văn Tuấn

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải giúp dân vùng lũ dậy lại nhà cửa

Hậu quả trận mưa lớn kèm lũ quét những ngày đầu tháng 8 là nỗi đau, mất mát không gì bù đắp của người dân vùng tâm lũ Mù Cang Chải, đặc biệt là đồng bào các xã Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang. Song, cũng chính trong lúc đau thương đã sáng lên câu chuyện tình người giúp nhau qua cơn hoạn nạn.

Bà Trần Thị Bích.

Trong hai ngày 12 và 13/6/2023, Báo Yên Bái đăng tải phóng sự (2 kỳ) với nhan đề “Xung quanh việc bà Trần Thị Bích tổ chức cai nghiện ma túy” của tác giả Lê Xuân Trường. Bài viết đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Sau khi bài viết được đăng tải, bà Trần Thị Bích (nhân vật trong bài viết), người tổ chức cai nghiện tại thị xã Nghĩa Lộ có đơn đề nghị gửi Báo Yên Bái.

Măng Bát Độ được người dân xã Kiên Thành thu hoạch, mang bán tại các cơ sở thu mua tập trung.

Tròn 20 năm bén duyên đất Trấn Yên, đến nay, cây tre măng Bát Độ đã phủ xanh những triền đồi, cánh rừng ở các xã vùng cao Hồng Ca, Kiên Thành, Lương Thịnh, Hưng Khánh. Khẳng định được vị thế của mình là cây trồng đa lợi ích cho người dân, cây tre măng Bát Độ đã góp phần đổi thay diện mạo, đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Hiện nay, những bản làng xa xôi của huyện Mù Cang Chải đang ngày một đổi thay, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt... Đây là minh chứng cho sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự bám sát thực tiễn, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí, khát vọng vươn lên trong triển khai, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở nơi vùng cao đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục