Trên công trường thanh niên tình nguyện

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/11/2015 | 9:09:32 PM

YBĐT - Trên công trình đường vành đai bao quanh thị xã Nghĩa Lộ, bao người trong sắc áo xanh tình nguyện đang phơi phới nhiệt huyết của sức trẻ hăng say san gạt, đào đắp không mệt mỏi, góp sức xây dựng con đường này...

Thanh niên tình nguyện tham gia xây dựng đường vành đai thị xã Nghĩa Lộ.
Thanh niên tình nguyện tham gia xây dựng đường vành đai thị xã Nghĩa Lộ.

Chúng tôi trở lại thị xã miền Tây tươi đẹp trong những ngày cuối thu vàng nắng để đến thăm công trường thanh niên tình nguyện tham gia xây dựng con đường vành đai bao quanh thị xã Nghĩa Lộ. Nơi đây, bao người trong sắc áo xanh tình nguyện đang phơi phới nhiệt huyết của sức trẻ hăng say san gạt, đào đắp không mệt mỏi, góp sức xây dựng con đường này...

Lần này trở lại công trường, thấy đoạn đường do thanh niên đảm nhiệm đã thẳng tắp, bằng phẳng, chúng tôi càng thêm cảm phục sức trẻ tình nguyện. Công sức bao ngày vất vả, nắng mưa không nghỉ của các đội tình nguyện đang dần tạo nên hình hài nên một con đường cho tương lai phát triển của thị xã Nghĩa Lộ. Niềm vui tươi, phấn khởi ấy cũng hiển hiện trên từng gương mặt của bà con ở nơi này, phần vì bà con đã hoàn thành giải phóng mặt bằng để bàn giao cho đơn vị thi công, phần vì tình cảm của người dân dành cho đoàn viên thanh niên tình nguyện sau những tháng ngày sống gần nhau.

Ông Lò Văn Lương, người “anh nuôi” của thanh niên tình nguyện trong suốt thời gian đầu thi công công trình xúc động kể: "Khi thực hiện công trình, cũng đúng dịp bà con làm đất trồng cây màu vụ đông, Ban chỉ huy công trường đã huy động các đội thanh niên tình nguyện xuống đồng giúp nông dân làm đất, đưa bầu ngô ra ruộng, bà con vui lắm! Thế mà, ngô đã ra bắp non rồi. Chẳng mấy chốc nữa là có ngô nướng để mời thanh niên tình nguyện thưởng thức vị ngon ngọt của ngô nếp Mường Lò".

Được sống trong tình cảm của người dân địa phương, chúng tôi mới thấy ý nghĩa, tinh thần trách nhiệm của những người trẻ trong việc thực hiện các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Bởi thế, nhớ đến lời căn dặn của anh Lương Mạnh Hà - Phó bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Trưởng ban chỉ huy công trường rằng, đây là con đường trọng điểm của thị xã Nghĩa Lộ trong việc mở rộng không gian cánh đồng Mường Lò, tạo quỹ đất phát triển thị xã miền Tây về hướng Đông Bắc, tiến tới xây dựng Nghĩa Lộ trở thành đô thị loại III vào năm 2020. Được đóng góp sức trẻ tình nguyện trên công trường này cùng với người dân thị xã, là vinh dự lớn lao của tuổi trẻ trong tỉnh, đặc biệt là các bạn trẻ ở những huyện, thị phía tây Yên Bái. Bởi vậy, trong thời gian thực hiện công trình, đoàn viên thanh niên phải gần gũi với nhân dân, giao lưu và tổ chức nhiều hoạt động thật ý nghĩa, thiết thực giúp đỡ xây dựng đời sống của bà con vơi bớt khó khăn.

Các đồng chí: Phạm Duy Cường - Bí thư Tỉnh ủy; Phạm Thị Thanh Trà - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thăm và tặng quà thanh niên tình nguyện trên công trường làm đường vành đai thị xã Nghĩa Lộ.

Với chúng tôi - những người làm báo, nhưng cũng là người đoàn viên đã gắn bó với công tác Đoàn cả chục năm nay, nhất là các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, đã có rất nhiều kỷ niệm đọng lại sau mỗi chuyến tình nguyện dài ngày. Đó là được ăn ở, lao động với bà con trong tình thương mến, đùm bọc thật ấm áp nghĩa tình. Chuyến đi lần này cũng vậy, đoàn viên thanh niên chúng tôi ngày thì lao động, tối họp bàn tổ chức các hoạt động tập thể. Mệt mà vui, anh em vừa làm vừa tâm sự. Các bạn, mỗi người một câu chuyện đầy ắp bao trải nghiệm, những tiếng cười chan hòa, nên lao động hiệu quả hẳn lên.

Ấn tượng nhất là, khi đang thi đua chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVIII, đêm về Ban chỉ huy công trường thường chiếu những thước phim tư liệu về Đảng, Bác Hồ; giới thiệu một số phóng sự, thông tin tuyên truyền về Đại hội, về hoạt động thanh niên tình nguyện, chiếu phim hài, phim về đề tài tuổi trẻ đã thu hút nhiều người dân đến xem, vừa vui vừa tăng thêm tình thần đoàn kết trên công trường.

Xác định được tầm quan trọng của con đường, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức huy động 1.100 đội viên thanh niên tình nguyện chính thức và 800 đội viên dự bị. Theo đó, trong giai đoạn I, từ ngày 16/9 đến ngày 5/10 có 3 đơn vị trực tiếp tham gia tại công trường gồm: Huyện đoàn Văn Chấn, Huyện đoàn Trạm Tấu, Thị đoàn Nghĩa Lộ với lực lượng thanh niên tình nguyện mỗi ngày trên công trường từ 150 - 200 đội viên. Đội viên thanh niên đã cùng với người dân địa phương trực tiếp lao động vệ sinh khu vực lòng suối Thia ở những nơi tuyến đường đi qua, thu dọn cây cối, hoa màu tạo mặt bằng thi công công trình, vận chuyển, san gạt trên 900 m3 vật liệu đổ cấp phối; đào, vét 1.645 m3 đất đá tạo nền đường.

Đến nay, lực lượng thanh niên tình nguyện cùng với đơn vị thi công đã cơ bản làm xong 1.078 mét nền đường cấp phối đối với đoạn được bàn giao, với tổng khối lượng vật liệu gồm đá, cát sỏi vận chuyển lên nền đường để lu lèn đạt gần 8.000 m3. Thanh niên tình nguyện còn tổ chức tuyên truyền cho người dân, đoàn viên thanh niên ở cơ sở về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, Luật Giao thông đường bộ, xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn minh đô thị; phối hợp với Thị đoàn Nghĩa Lộ và Đảng ủy xã Nghĩa Lợi tổ chức Đêm hội trăng rằm 2015 ngay trên công trường cho gần 1 nghìn thiếu nhi tại xã Nghĩa Lợi và khu vực lân cận; tặng quà nhân dịp tết Trung thu cho thiếu nhi tại 4 nhà trường trên địa bàn thị xã: Trường Mầm non Hoa Sen, Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân, Trường THCS Hoàng Văn Thụ và Trường Tiểu học Hoàng Văn Thọ. Với tổng giá trị quà tặng, kinh phí tổ chức Trung thu là gần 25 triệu đồng, hoàn toàn từ nguồn kinh phí xã hội hóa.

Thanh niên lao động tình nguyện trên công trường đường vành đai thị xã Nghĩa Lộ.

Trong thời gian thi công công trình quan trọng này, các cấp, các ngành đã giành sự quan tâm lớn cho các đội tình nguyện. Đích thân các đồng chí: Phạm Duy Cường - Bí thư Tỉnh ủy; Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Phạm Thị Thanh Trà - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Tỉnh đoàn và lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ, các sở, ngành đã tổ chức nhiều chuyến thăm động viên và lắng nghe ý kiến về những khó khăn, nguyện vọng của thanh niên tình nguyện trên công trường.

“Đêm hội Thanh niên tiếp sức công trường, chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh” cũng đã được tổ chức rất sôi động với sự tham gia tiếp sức của Thành đoàn Yên Bái, Huyện đoàn Yên Bình. Các bạn đã dành tặng rất nhiều tiết mục văn nghệ thể hiện tinh thần xung kích của tuổi trẻ cống hiến hết mình phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân. Cuối đêm hội là màn múa xòe thật ấn tượng. Đoàn viên cùng vui xòe với bà con theo đúng nghĩa của câu hát “Không xòe cây ngô không ra bắp/Không xòe cây lúa không trổ bông/Xòe cho hết tháng ngày đợi mong”.

Thế đấy, niềm vui công trường giản dị nhưng ngập tràn hoài niệm. Đó là những kỷ niệm đẹp không thể nào quên. Nó sẽ mãi mãi bên chúng tôi và đi tiếp trên những con đường tình nguyện mai sau. Để sau mỗi chuyến tình nguyện, chúng tôi sẽ lại viết cho những ngày trở lại. 

 Thiên Cầm - Duy Quỳnh 

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải giúp dân vùng lũ dậy lại nhà cửa

Hậu quả trận mưa lớn kèm lũ quét những ngày đầu tháng 8 là nỗi đau, mất mát không gì bù đắp của người dân vùng tâm lũ Mù Cang Chải, đặc biệt là đồng bào các xã Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang. Song, cũng chính trong lúc đau thương đã sáng lên câu chuyện tình người giúp nhau qua cơn hoạn nạn.

Bà Trần Thị Bích.

Trong hai ngày 12 và 13/6/2023, Báo Yên Bái đăng tải phóng sự (2 kỳ) với nhan đề “Xung quanh việc bà Trần Thị Bích tổ chức cai nghiện ma túy” của tác giả Lê Xuân Trường. Bài viết đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Sau khi bài viết được đăng tải, bà Trần Thị Bích (nhân vật trong bài viết), người tổ chức cai nghiện tại thị xã Nghĩa Lộ có đơn đề nghị gửi Báo Yên Bái.

Măng Bát Độ được người dân xã Kiên Thành thu hoạch, mang bán tại các cơ sở thu mua tập trung.

Tròn 20 năm bén duyên đất Trấn Yên, đến nay, cây tre măng Bát Độ đã phủ xanh những triền đồi, cánh rừng ở các xã vùng cao Hồng Ca, Kiên Thành, Lương Thịnh, Hưng Khánh. Khẳng định được vị thế của mình là cây trồng đa lợi ích cho người dân, cây tre măng Bát Độ đã góp phần đổi thay diện mạo, đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Hiện nay, những bản làng xa xôi của huyện Mù Cang Chải đang ngày một đổi thay, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt... Đây là minh chứng cho sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự bám sát thực tiễn, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí, khát vọng vươn lên trong triển khai, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở nơi vùng cao đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục