Em cứ ước mơ đi!

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/11/2015 | 10:10:26 AM

YBĐT- “Lớn lên em muốn làm bác sĩ”; “Cả em nữa, em cũng muốn làm bác sĩ” - hai chị em cùng nói rồi nhìn nhau cười. Chị gái cười nhè nhẹ. Hình như bé vẫn còn đôi chút e dè thì phải! Còn em gái hồn nhiên giống như bao đứa trẻ ở tuổi em, tiếng cười trong veo gói ghém ước mơ về một ngày mai tươi sáng.

Giờ đây em Mè Thị Bình (giữa) đã xóa bỏ mặc cảm và hồn nhiên vui đùa cùng chúng bạn.
Giờ đây em Mè Thị Bình (giữa) đã xóa bỏ mặc cảm và hồn nhiên vui đùa cùng chúng bạn.

Phải rồi, em cứ hồn nhiên thế đi, em cứ ước mơ thế đi, vì em có quyền được ước mơ cơ mà. Và vì sẽ còn có những bàn tay đưa ra nắm lấy bàn tay thơ dại của các em, cho dù cuộc sống của các em ngày hôm nay đây, còn nhiều lắm những khó khăn mà có khi chính các em cũng chưa thể hiểu hết.

Tuổi thơ nhiều mặc cảm

Mè Thị Bằng và Mè Thị Bình - hai chị em gái dân tộc Thái ở bản Tèn, xã Phù Nham (Văn Chấn), đứa 12, đứa mới 9 tuổi - vẫn còn là cái tuổi lẽ ra phải lắm hồn nhiên, vô tư nhưng số phận đã khiến các em sớm phải sống trong cơ cực. Mẹ bỏ các em ra đi khi em Bình chưa tròn tuổi, chị Bằng mới là đứa lên ba và cả hai đều mang trong mình căn bệnh thế kỷ lây truyền từ mẹ. Nhắc đến người vợ sớm bỏ lại mấy cha con vì căn bệnh xã hội, anh Mè Văn Chạ - cha của Bằng và Bình như vẫn còn nhiều điều chưa giải tỏa - có lẽ cũng vì cuộc sống đắng cay quá: "Vợ chồng gặp nhau rồi xây dựng gia đình, cũng chẳng ngờ cuộc sống thành ra thế này. Bản thân mẹ hai đứa cũng không hề biết mình đã mắc bệnh từ trước khi lấy chồng, cho mãi đến lúc đã sinh ba đứa con, rồi bị bệnh nặng, mới hay bị HIV. Một đứa thì đã mất rồi. Cũng nào biết cả mấy đứa con đều bị bệnh. Thấy chúng một đợt cứ ốm đau liền, lại lên ghẻ, cho đi xét nghiệm thì người ta bảo chúng mắc bệnh từ mẹ. Đã nghèo khó lại còn bệnh tật" - anh Chạ thở dài.

Sau ngày vợ mất, anh Chạ ngậm ngùi dắt díu hai đứa con thơ dại từ Phù Yên (Sơn La) về quê nội ở bản Tèn, dựng tạm căn nhà nhỏ làm nơi chui ra chui vào cho ba bố con.

Căn nhà đã là tạm bợ từ lúc mới bắt đầu được dựng lên và giờ thì chẳng đủ che mưa chắn gió theo đúng nghĩa một mái nhà. Những phên tre mục gẫy, những vách đất bung tróc tự tháng năm nào để trơ ra những khoảng trống hơ trống hoác. Hai cây gỗ chống hai đầu chái nhà không biết có thể chống lại được nguy cơ sập đổ được bao lâu nữa. Thế mà, hỏi hai đứa trẻ mùa đông có lạnh không thì chúng lắc đầu. Chỗ ngủ của ba cha con không thể gọi là giường, bởi chỉ là mấy phên tre đã cũ lắm rồi trải trên mấy cây gỗ nhỏ ghép lại.

Thứ có giá trị nhất trong căn nhà là chiếc quạt điện đã cũ, ba chiếc nồi nấu nướng và một chiếc đồng hồ đã hỏng lâu rồi mà ba bố con không nỡ bỏ đi. Không giếng, không đường dẫn nước, ba bố con lấy nước ở nguồn nước cách nhà khá xa nhưng không có lấy một chiếc thùng hay xô đựng nước nào lớn cả. Cũng không có được một chiếc chậu rửa mặt lành lặn, còn những chiếc bàn chải đánh răng khô cóng tự bao giờ.

Con bé Bình thật thà bảo: "Lâu lắm nhà không có kem đánh răng đâu ạ". Cái sự thật thà và cả cái gật đầu nọ đều khiến người nghe thắt lòng, vì hiểu rằng, không phải hai chị em ấy không biết lạnh, không muốn được vệ sinh cá nhân sạch sẽ mà là chúng quá quen với những thiếu thốn, cơ cực này suốt những năm tháng qua.

Không thiếu thốn sao được khi gia đình vốn đã nghèo khó, nay bố các em lại "gà trống nuôi con". May mắn, sau rất nhiều lần xét nghiệm, đều cho kết quả anh Chạ không nhiễm HIV nên vẫn còn sức khỏe để đi làm thuê, nhưng công việc rất thất thường và hôm nào có việc thì tiền công cũng chẳng đáng là bao. “Cũng muốn đi làm ăn xa để kiếm tiền, nhưng làm sao bỏ hai đứa trẻ ở nhà được” - anh Chạ rầu rĩ. Có lẽ, cũng vì khó khăn, chán nản và mặc cảm nên nhiều lúc người bố ấy tìm đến rượu, để rồi có lúc không làm chủ được mình mà trút oán giận lên con. Nhiều khi, Bằng mặc cảm và tủi hờn, đã có những lúc định bỏ học…

Nhóm hỗ trợ thăm hỏi, tặng quà cho em Mè Thị Bằng.

Và những bàn tay sẻ chia

Chị Lê Hoàng Anh - cán bộ Phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Yên Bái) không thể quên hình ảnh tội nghiệp của em Bằng trong lần đầu gặp em: "Em mặc chiếc quần cộc chưa đến mắt cá chân, chiếc áo mỏng manh sờn rách, trong một chiều se lạnh; đôi mắt e ngại, có gì như sợ sệt; trên mặt có những vết thâm. Chúng tôi vội đi mua cho em một chiếc áo mới. Em nhận và chắc rất vui nhưng vẫn có gì đó, e dè, nhút nhát".

Ánh mắt tội nghiệp ấy, càng thôi thúc Hoàng Anh làm điều gì đó có ý nghĩa. Nhanh chóng, chị cùng cán bộ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Văn Chấn, thầy cô giáo nơi hai em đang học tập đánh giá nhu cầu và những bất cập các em đang gặp phải để lập hồ sơ trợ giúp. Các chính sách xã hội tại địa phương như: miễn giảm học phí cho học sinh thuộc hộ nghèo, cấp phát thuốc ARV miễn phí và thường xuyên… tiếp tục được thực hiện đầy đủ, đều đặn cho hai em. Để có thể trợ giúp các em về vật chất, vơi bớt thiếu thốn hàng ngày, Hoàng Anh đã cùng đồng nghiệp huy động sự hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân có tấm lòng nhân ái thông qua mạng xã hội và may mắn đã tìm được nhà bảo trợ dài hạn cho hai chị em.

Bước đầu, các em được hỗ trợ nhu yếu phẩm thiết yếu và đồ dùng học tập. Để trợ giúp các em về mặt tâm lý, Lê Hoàng Anh cùng nhóm hỗ trợ còn chỉ ra những cách thức để cha của hai em có thể duy trì cuộc sống một cách tốt nhất trong hoàn cảnh hiện tại cho bản thân và hai con. Nhóm cũng gặp gỡ, nói chuyện, hỗ trợ tâm lý trực tiếp cho hai em để xóa bỏ mặc cảm, giúp các em tự tin hơn trong cuộc sống.

"Trong vòng 4 tháng qua, ngoài việc trao đổi thông tin với thầy cô giáo, chúng tôi đã đến thăm và hỗ trợ trực tiếp cho các em nhiều lần. Mỗi lần đến là một lần được nhìn thấy sự thay đổi của hai em nhỏ, từ cử chỉ và biểu hiện cảm xúc. Từ một cô bé mặc cảm vì bệnh tật, vì gia đình nghèo khó, có bữa còn thiếu ăn, đi học thất thường, ốm yếu trong dịp trước chúng tôi gặp… giờ em Bằng đang có sức khỏe ổn định, chịu khó học hành, không còn những bữa đói ăn và luôn nở nụ cười khi chúng tôi đến thăm. Còn bé Bình thì hồn nhiên hơn rất nhiều" - Lê Hoàng Anh chia sẻ.

Chiều nay, bố được người ta gọi đi làm. Bằng vừa đi học về, tíu tít kể chuyện ở lớp cho em nghe. Rồi hai chị em bảo nhau đi nấu cơm. Loáng cái Bình đã nhóm xong bếp, bắc nồi cơm lên chờ chị vo gạo. Em bảo, chiều nay em được ăn cơm với thịt, là thịt các cô hay đến thăm gửi cho. "Thế em đi hái rau ở vườn đi chứ" - tôi bảo. "Không, hôm nay có thịt thì để dành rau hôm khác ăn ạ. Có thịt là ngon lắm rồi ạ" - bé Bình hồn nhiên trả lời. Nói rồi con bé chạy ù ra sân, bá vai bá cổ mấy đứa trẻ hàng xóm, chạy nhảy cùng lũ bạn, tiếng cười tan trong chiều đông muộn.

"Lớn lên em muốn làm bác sĩ" - hai chị em ấy cùng chung một mơ ước. Ước mơ ấy có thể còn xa, nhưng quan trọng hơn, ngày hôm nay lần đầu tiên các em đã có thể nghĩ về điều đó và nói về nó với mọi người. Các em cứ ước mơ đi, vì em có quyền. Và vì còn có những bàn tay đưa ra nắm lấy tay em, sẻ chia với em trên bước đường cuộc sống, cùng em nuôi dưỡng ước mơ từ mái nhà nghèo khó.  

Thu Hạnh - Hoàng Anh

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải giúp dân vùng lũ dậy lại nhà cửa

Hậu quả trận mưa lớn kèm lũ quét những ngày đầu tháng 8 là nỗi đau, mất mát không gì bù đắp của người dân vùng tâm lũ Mù Cang Chải, đặc biệt là đồng bào các xã Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang. Song, cũng chính trong lúc đau thương đã sáng lên câu chuyện tình người giúp nhau qua cơn hoạn nạn.

Bà Trần Thị Bích.

Trong hai ngày 12 và 13/6/2023, Báo Yên Bái đăng tải phóng sự (2 kỳ) với nhan đề “Xung quanh việc bà Trần Thị Bích tổ chức cai nghiện ma túy” của tác giả Lê Xuân Trường. Bài viết đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Sau khi bài viết được đăng tải, bà Trần Thị Bích (nhân vật trong bài viết), người tổ chức cai nghiện tại thị xã Nghĩa Lộ có đơn đề nghị gửi Báo Yên Bái.

Măng Bát Độ được người dân xã Kiên Thành thu hoạch, mang bán tại các cơ sở thu mua tập trung.

Tròn 20 năm bén duyên đất Trấn Yên, đến nay, cây tre măng Bát Độ đã phủ xanh những triền đồi, cánh rừng ở các xã vùng cao Hồng Ca, Kiên Thành, Lương Thịnh, Hưng Khánh. Khẳng định được vị thế của mình là cây trồng đa lợi ích cho người dân, cây tre măng Bát Độ đã góp phần đổi thay diện mạo, đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Hiện nay, những bản làng xa xôi của huyện Mù Cang Chải đang ngày một đổi thay, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt... Đây là minh chứng cho sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự bám sát thực tiễn, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí, khát vọng vươn lên trong triển khai, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở nơi vùng cao đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục