Ta nghe tiếng hạt mầm tách vỏ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/2/2016 | 5:06:22 PM

YBĐT - Mấy ngày nay, tôi đã nhìn thấy cờ đỏ thấp thoáng bay dưới những vòm cây xanh và cả trên những cánh rừng của làng bản ở vùng núi xa xăm.

Sáng xuân này, lại thấy cờ và hoa tươi đỏ rực dưới vòm trời xanh của thị trấn, thị tứ và thành phố. Tôi cũng nhìn thấy sông Hồng dáng đỏ bay lên như thuở xưa đức vua Lý Thái Tổ anh minh rời đô từ Hoa Lư ra đất Đại La, khi thuyền cập bến đã thấy dáng Rồng lên từ phía sông Hồng, mở đầu cho một kinh đô trường tồn, vạn thuở.

Một sự trùng hợp ngẫu nhiên, Đảng của chúng ta ra đời vào mùa xuân.
Cờ đỏ, hoa tươi rực rỡ ngần kia, chào đón kỷ niệm 86 năm ngày thành lập Đảng. Hơn thế nữa, năm nay, Đảng chọn mùa xuân để mở Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII. Mùa xuân của Đảng và mùa xuân của đất trời có bao giờ đẹp thế này chăng? Mùa xuân của Đảng, của đất trời quyện vào nhau rạng rỡ dáng hình đất nước.

Đã bao lần ta hồi hộp chờ mong, đón đợi ở mỗi kỳ đại hội. Dường như trong bất kỳ hoàn cảnh nào ta cũng tìm thấy một chỗ dựa vững chắc ở lòng tin về những quyết sách giàu trí tuệ và nặng đầy trách nhiệm của Đảng. Nhìn lại mà xem mỗi khi đất nước “lâm nguy”, mỗi thời khắc khó khăn chồng chất ta lại tìm thấy ước tin mới ở Đảng, cùng nhau xốc tới và đã giành những thắng lợi có tầm vóc lịch sử.

Trong thời khắc giao thừa của năm cũ và năm mới, của hiện tại và tương lai, dưới lung linh sắc đỏ màu cờ và hoa tươi, biết bao kỷ niệm xa xưa lại tươi nguyên hiện về.

Nôn nao trong khoảnh khắc này lại là những ký ức và dự cảm, dằn vặt và ước mơ, những mất mát của hy sinh, những vinh quang của khải hoàn. Tất cả như đan cài, như giằng xé, đang tìm đến một ước tin. Năm ấy, ở một làng nhỏ vùng trung du, có một người mẹ tiễn con ra trận. Người mẹ ấy nắm chặt như không muốn buông đứa con ra mà nói với con một lời: “Mẹ chỉ có mình con nhưng con là người của Đảng, khi nào thắng lợi con trở về với mẹ”.

Bà đứng lặng nhìn theo con mình cùng bạn bè ra trận. Trong khoảnh khắc thiêng liêng ấy, người mẹ đã cất lên lời của một ước tin. Chiến tranh kết thúc, bà mẹ ấy, cả cuộc đời mang một tiếng khóc thầm vì đứa con của mẹ đã không về để được cất lời kính yêu dâng mẹ. Thêm một lần hy sinh, mẹ nhận lời ơn nghĩa của cả đất nước kính dâng và mẹ đã nhận được vinh quang của khải hoàn, của một ước tin từ buổi tiễn con. Và cũng chính bà mẹ và người chiến sỹ trẻ đã vun đắp nên đức tin cho Đảng.

Đã mấy chục năm, chiến tranh thật sự trở thành dĩ vãng. Một thế hệ mới sinh ra khi trên trận địa xưa của cha anh họ giờ đã xanh cây và ngay cả những hiện vật của một thời bi hùng kia dường như đã phủ đầy bụi thời gian, gỉ sắt. Cho đến hôm nay, những bà mẹ kia đã nhiều tuổi lắm rồi chẳng còn mấy sức lực để đau được nữa. Hãy dõi vào mắt mẹ, ta biết phải làm gì. Văn minh của nhân loại là gì nếu không phải chính là những giá trị tinh thần của mỗi dân tộc. Bằng chính sự hy sinh trời bể, Đảng ta đã biến hiện thực khổ đau và kiêu hãnh thành huyền thoại của dân tộc.

Cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước là một trong những cuộc chiến tranh dài nhất và hy sinh, gian khổ lớn nhất của loài người. Nhưng chiến tranh cũng qua đi. Những ngày hòa bình, xây dựng bao giờ cũng dài hơn chiến tranh nhưng không phải không có những thách thức đầy khốc liệt.

Hơn 10 năm hòa bình, đất nước lại chìm ngập trong muôn vàn khó khăn, kinh tế suy thoái trầm trọng, lạm phát tăng cao, đời sống nhân dân khó khăn nhiều mặt. Đành rằng trong đó có nguyên nhân hậu quả của chiến tranh lâu dài để lại. Trong bối cảnh nghiệt ngã ấy, người dân dõi nhìn vào Đảng để tìm lại ước tin. Đúng là như thế, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, ta cũng tìm thấy một chỗ dựa của niềm tin về những quyết sách giàu trí tuệ và nặng đầy trách nhiệm của Đảng.

Phải nói rằng, một lần nữa, Đảng ta đã dũng cảm, sự dũng cảm bắt nguồn từ trọng trách trước dân, trước vận mệnh của đất nước và dân tộc, dám nhìn thẳng vào sự thật, nói đúng sự thật. Dấu mốc có ý nghĩa lịch sử ấy là Đại hội VI của Đảng năm 1986 - Đại hội đề ra đường lối đổi mới toàn diện đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Thần kỳ thay, chỉ sau một nhiệm kỳ Đại hội, Đảng đã đưa đất nước ta ra khỏi tình trạng khủng hoảng trầm trọng. Thực hiện đường lối đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, đến Đại hội X (năm 2006), Đảng ta đã đề ra mục tiêu “sớm đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại”.

Một lần nữa, thần kỳ thay, sau một nhiệm kỳ phấn đấu quyết liệt, nước ta đã thật sự thoát khỏi tình trạng của một nước kém phát triển. Nghĩa là, nước ta đã bước vào hàng ngũ các nước đang phát triển có mức thu nhập trung bình.

Đại hội lần thứ XI của Đảng (năm 2011), trên cái đà đất nước ta giành được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, đề ra chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm (2011 - 2020), tạo nền tảng đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Cứ ngỡ tưởng xênh xang mà bước, mặc dù Đảng ta đã dự báo được rằng, giai đoạn 10 năm này vẫn là giai đoạn khó khăn và thuận lợi, thách thức và cơ hội đan xen nhau, nào ngờ bốn năm liền lại gặp nhiều trắc trở, những bước đi trên chặng đường này trở nên quyết liệt hơn. Những trắc trở ấy do thế giới có những diễn biến phức tạp, một phần cũng do những bất cập của nền kinh tế gây nên.

Ổn định kinh tế vĩ mô bị đe dọa nghiêm trọng, tăng trưởng kinh tế suy giảm, lạm phát tăng uy hiếp ổn định kinh tế vĩ mô, sức cạnh tranh chưa cao, hiệu quả kinh tế còn thấp. Lại thêm một lần nữa đòi hỏi ở bản lĩnh, trí tuệ và cả trọng trách của Đảng và Nhà nước. Nhiệm vụ đặt lên hàng đầu là phải kiềm chế lạm phát một cách quyết liệt, phải tái cơ cấu lại nền kinh tế, phải thay đổi mô hình tăng trưởng kinh tế. Tình hình biển Đông có những diễn biến phức tạp và nguy hiểm, đe dọa an ninh và chủ quyền quốc gia.

Trong bối cảnh ấy, đòi hỏi chúng ta gắn kết chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với củng cố an ninh quốc phòng. Hàng loạt đơn vị phải nhanh chóng thoái vốn ra khỏi những ngành đầu tư không đúng hướng, một loạt ngân hàng yếu kém phải xử lý, các công ty phải đẩy nhanh cổ phần hóa...

Bằng bản lĩnh và trí tuệ của mình, Đảng, Chính phủ một lần nữa lại đưa đất nước vượt qua thách thức. Chừng như đã thành qui luật, qua mỗi lần thử thách, tầng dày bản lĩnh và trí tuệ của Đảng lại được nâng cao, vị thế của đất nước lại được nâng lên bước mới, tiếng nói của chúng ta mỗi ngày một đĩnh đạc và có sức nặng hơn trên các diễn đàn quốc tế. Việt Nam đã sánh vai cùng nhiều nước lớn bước vào những “sân chơi” lớn, từ Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đến Hiệp định thương mại Việt Nam với Liên minh châu Âu...

Tựa chừng như một “cơ may”, những mục tiêu tổng quát của năm 2014 đã đạt được, năm 2015 năm cuối cùng thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, năm đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội XII của Đảng vào mùa xuân năm Bính Thân, kinh tế nước ta phục hồi trở lại, nhiều mục tiêu đều vượt mức đề ra. Không biết người khác thế nào, còn tôi, tôi đã có ba lần hồi hộp, khi được Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng châu Á và các tổ chức khác của thế giới đã ba lần trong một năm nâng mức dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam - những con số dự báo ấy vượt xa con số ta dự cảm và ước mơ.

Năm 2015, đại hội Đảng các cấp được tổ chức khi còn vài tháng nữa mới hết năm. Nhưng tất cả đều có dự ước hầu như đảng bộ nào cũng đạt và vượt được những mục tiêu đã đề ra. Những ngày diễn ra Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVIII, căn phòng của tôi ngày nào cũng đông người.

Anh bạn hàng xóm nhà có chiếc ti vi màu màn hình rộng và nét hơn nhưng thích sang xem cùng với tôi và mấy người nữa. Anh bảo rằng, xem những sự kiện quan trọng như thế này phải có người cùng xem, cùng bình luận, cùng thưởng thức mới hay. Nói vậy thôi nhưng suốt buổi anh theo dõi một cách chăm chú, không bỏ sót một chi tiết nào. Tôi biết anh là người ngoài Đảng, mà sao anh lại dõi theo Đại hội đến mức như thế. Vâng! Chính anh đang tìm ở Đại hội này một đức tin, một quyết định nặng đầy trách nhiệm trước dân của Đảng bộ.

Kết thúc ngày làm việc đầu tiên của Đại hội, tôi hỏi anh có nhận xét gì. Anh bảo, đánh giá như thế là chuẩn, là đúng với thực tế. Nắm chắc ba khâu đột phá được xác định, là xây dựng kết cấu hạ tầng, huy động nguồn lực và đào tạo nhân lực, chúng ta đã tạo nên nhiều chuyển biến rất rõ nét, chúng ta đã hoàn thành các chỉ tiêu đề ra, đạt mức tăng trưởng kinh tế cao, nhiều công trình trở thành niềm tự hào của nhân dân, như đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đường tránh ngập thành phố Yên Bái, Bệnh viện Đa khoa 500 giường, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, Nhà nghỉ dưỡng cho người có công và khởi công cầu Tuần Quán.

Khi phiên bế mạc kết thúc, tôi hỏi anh, anh có để ý đến lời cảnh báo: Nếu chúng ta không phấn đấu quyết liệt có thể chúng ta tụt hậu với các tỉnh trong khu vực. Vâng, có nghe, Đại hội đề ra là phấn đấu trở thành một tỉnh phát triển khá trong khu vực trung du và miền núi Bắc Bộ. Vậy, có thể tụt hậu nếu chúng ta không phấn đấu thật cao, đó là biểu thị của quyết tâm nhưng cũng là một cảnh báo cần thiết.

Trong tiến trình lịch sử, cũng có lúc chúng ta phạm phải sai lầm, khuyết điểm nhưng Đảng ta đã dám nhìn thẳng vào sự thật để sửa chữa và khắc phục mà từ đó Đảng đã trở thành Đảng mạnh, được sự tin yêu của nhân dân. Dám cảnh báo một nguy cơ cũng chính là lúc Đảng ta đề cao trọng trách của mình trước Tổ quốc và nhân dân.

Giữa tháng 12, tôi lắng nghe từ thủ đô Hà Nội, ở Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng, các Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư đang bàn thảo chuẩn bị một cách tích cực và khoa học, đầy trách nhiệm cho những công việc cuối cùng của Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng - đó là hai công việc hệ trọng nhất trong quá trình hoạch định chủ trương, đường lối cho chặng đường sắp tới: Báo cáo chính trị và công tác nhân sự lựa chọn người có trí tuệ, có nhân cách, phẩm giá, đạo đức cao, có bản lĩnh chính trị vững vàng có tư duy đổi mới, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước Đảng, trước dân vào vị trí lãnh đạo chủ chốt của Đảng. 1.547 trang, tổng hợp ý kiến tham gia vào Báo cáo chính trị là 1.547 trang tâm huyết của toàn Đảng, toàn dân đối với Đảng.

Những ý kiến đóng góp đang được chắt lọc để tiếp thu một cách tối đa làm cho Đại hội XII thật sự là Đại hội trí tuệ và ước vọng của toàn Đảng, toàn dân, của Tổ quốc và dân tộc.

Sự thận trọng, chắc chắn và khoa học đã tạo cho ta một đức tin không gì lay chuyển nổi ở Đại hội XII của Đảng. Đúng một tháng sau, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã diễn ra trọng thể tại thủ đô Hà Nội. Cán bộ, đảng viên và nhân dân ở trong nước và cả ở nước ngoài dõi nhìn về Hà Nội trong đón đợi, chờ mong. Đại hội XII của Đảng sẽ thành công tốt đẹp, đúng như ước nguyện của toàn Đảng, toàn dân, một đức tin trong mỗi người dân Việt mà sao hồi hộp đến thế!

Bất chợt dâng lên muôn xôn xao. Tôi lắng nhịp tim mình, nghe từ đó những lời tin yêu, dịu ngọt. Ấy là tiếng yêu thương dịu ngọt của hạt mầm tách vỏ giữa sớm xuân của Đảng.

Bội Đông

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải giúp dân vùng lũ dậy lại nhà cửa

Hậu quả trận mưa lớn kèm lũ quét những ngày đầu tháng 8 là nỗi đau, mất mát không gì bù đắp của người dân vùng tâm lũ Mù Cang Chải, đặc biệt là đồng bào các xã Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang. Song, cũng chính trong lúc đau thương đã sáng lên câu chuyện tình người giúp nhau qua cơn hoạn nạn.

Bà Trần Thị Bích.

Trong hai ngày 12 và 13/6/2023, Báo Yên Bái đăng tải phóng sự (2 kỳ) với nhan đề “Xung quanh việc bà Trần Thị Bích tổ chức cai nghiện ma túy” của tác giả Lê Xuân Trường. Bài viết đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Sau khi bài viết được đăng tải, bà Trần Thị Bích (nhân vật trong bài viết), người tổ chức cai nghiện tại thị xã Nghĩa Lộ có đơn đề nghị gửi Báo Yên Bái.

Măng Bát Độ được người dân xã Kiên Thành thu hoạch, mang bán tại các cơ sở thu mua tập trung.

Tròn 20 năm bén duyên đất Trấn Yên, đến nay, cây tre măng Bát Độ đã phủ xanh những triền đồi, cánh rừng ở các xã vùng cao Hồng Ca, Kiên Thành, Lương Thịnh, Hưng Khánh. Khẳng định được vị thế của mình là cây trồng đa lợi ích cho người dân, cây tre măng Bát Độ đã góp phần đổi thay diện mạo, đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Hiện nay, những bản làng xa xôi của huyện Mù Cang Chải đang ngày một đổi thay, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt... Đây là minh chứng cho sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự bám sát thực tiễn, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí, khát vọng vươn lên trong triển khai, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở nơi vùng cao đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục