Bứt phá Quy Mông

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/5/2022 | 7:21:45 AM

YênBái - So với các xã trong huyện Trấn Yên thì Quy Mông chưa phải là xã khó khăn của huyện. Song, trong nhiều năm qua, sự trì trệ của một số cán bộ đảng viên, tư tưởng tư duy nhiệm kỳ đã khiến địa phương này không phát huy được lợi thế trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao mức sống cho người dân.

Lãnh đạo xã Quy Mông thăm HTX Sản xuất miến đao Việt Hải Đăng, thôn Thịnh Lợi.
Lãnh đạo xã Quy Mông thăm HTX Sản xuất miến đao Việt Hải Đăng, thôn Thịnh Lợi.

Từ sau Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025, Huyện ủy Trấn Yên đã chỉ định đồng chí Phó Trưởng phòng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện về làm Bí thư Đảng ủy xã. Từ đó, đã tạo ra chuyển biến tích cực trong tư duy, hành động của đội ngũ cán bộ lãnh đạo địa phương. 

Tháng 6/2020, đồng chí Nguyễn Tiến Chiển được Huyện ủy chỉ định về làm Bí thư Đảng ủy xã. Với thời gian 10 năm làm Phó Trưởng phòng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện nên anh đã cơ bản nắm tường tận những lợi thế của từng xã trong huyện. 

Sau khi kiện toàn lại đội ngũ lãnh đạo, Đảng ủy, chính quyền xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng lại quy chế hoạt động và phân công lại nhiệm vụ cho các đồng chí trong cấp ủy, nêu cao vai trò của đảng viên, đặc biệt là vai trò của cán bộ chủ chốt và cán bộ trưởng ngành của xã gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện các phong trào, nhiệm vụ chính trị của địa phương. 

Trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ, Đảng ủy chỉ đạo lồng gắn với việc thực hiện theo 5 chuẩn mực tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ và xem đây là tiêu chí quan trọng trong đánh giá, phân xếp loại cán bộ hàng năm. 

Đồng thời, thực hiện việc ký cam kết đến từng cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong toàn Đảng bộ và chi bộ thôn, bản; phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng ủy xã phụ trách các thôn, bản yếu kém để chỉ đạo điều hành, lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ. 

Hàng tháng họp, đánh giá những mặt được, chưa được để rút kinh nghiệm trong việc chỉ đạo, điều hành. Một cuộc "cách mạng” thay đổi tư duy đối với đội ngũ cán bộ địa phương thông qua việc cụ thể hóa các chương trình hành động của Đảng bộ xã theo từng năm, từng giai đoạn được quán triệt từ trong Thường trực Đảng ủy và đến toàn thể cán bộ, đảng viên. 

Với vai trò và trọng trách của người đứng mũi chịu sào, trước trách nhiệm lớn lao được Đảng bộ huyện giao, nhất là niềm tin nơi nhân dân gửi gắm, Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Tiến Chiển luôn trăn trở làm gì để Quy Mông phát triển xứng tầm với tiềm năng, thế mạnh của địa phương; để người dân có việc làm và thu nhập ổn định và mục tiêu xây dựng thành công xã nông thôn mới (NTM) nâng cao vào cuối năm 2022 theo kế hoạch của UBND huyện Trấn Yên và xã NTM kiểu mẫu cho những năm tiếp theo. 


Nhân dân thôn Hợp Thành, xã Quy Mông triển khai tuyến đường hoa tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. 

Căn cứ điều kiện thực tế của địa phương, Đảng ủy xã ban hành các nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế, xây dựng và quy hoạch làng nghề sản xuất miến dong, vùng trồng dâu nuôi tằm, vùng trồng cây ăn quả, vùng sản xuất lúa hàng hóa đặc sản. Với trách nhiệm là người đứng đầu, Bí thư Chiển đã bàn bạc, thống nhất trong Thường trực Đảng ủy về việc đầu tư, nâng cấp các cơ sở sản xuất miến dong, nâng cao chất lượng để trở thành sản phẩm OCOP của xã. 

Vậy là tháng 6/2020, xã nâng cấp xưởng sản xuất miến dong lên thành hợp tác xã (HTX) và cho ra mắt sản phẩm OCOP miến Quy Mông vào tháng 9/2020. Đến năm 2021, xã có thêm 3 cơ sở sản xuất miến đao mới thành lập, đưa tổng số cơ sở sản xuất miến  lên con số 4 và công suất tăng lên gấp 7 - 8 lần, sản lượng bột tiêu thụ tại chỗ tăng từ 5% lên 35% tổng sản lượng sản xuất ra hàng năm của địa phương. 

Khi ghé thăm cơ sở sản xuất miến Thắng Ái ở thôn Thịnh Hưng, chị Đinh Thị Thắng - chủ cơ sở cho chúng tôi biết: "Được Nhà nước hỗ trợ 84 triệu đồng, được tập huấn kỹ thuật sản xuất miến theo mô hình mới và được thăm quan các mô hình sản xuất miến ở các xã bạn nên đầu năm 2021, tôi đã đầu tư xây dựng hệ thống nhà xưởng làm miến bằng công nghệ máy nén, nhờ đó hiệu quả kinh tế hơn hẳn”. 

Thực hiện mục tiêu xây dựng và ra mắt xã NTM nâng cao vào cuối năm 2022, không dừng lại ở việc xây dựng sản phẩm OCOP miến Quy Mông, cuối năm 2021, Quy Mông đã xây dựng thương hiệu Bưởi Quy Mông được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao. 

Hiện xã đang triển khai Dự án phát triển cây ăn quả có múi liên kết theo chuỗi giá trị với diện tích vùng trồng bưởi đạt tiêu chuẩn VietGap 32 ha và thành lập được HTX Cây ăn quả Quy Mông vào tháng 5/2021. 

Nhờ đó, các hộ tham gia HTX đều được tập huấn và áp dụng quy trình chăm sóc, thâm canh cây ăn quả đảm bảo theo tiêu chuẩn VietGAP nên chất lượng sản phẩm bưởi và quả có múi của xã đều nâng lên, được khách hàng tin tưởng và tiêu thụ ổn định. 

Bên cạnh đó, xã cũng chú trọng mở rộng phát triển sản xuất trồng dâu, nuôi tằm liên kết theo chuỗi giá trị. Năm 2021, xã đã trồng mới 25 ha dâu; năm 2022, phấn đấu trồng thêm 20 ha, nâng tổng diện tích dâu toàn xã lên 95 ha. 

Để khuyến khích nghề trồng dâu nuôi tằm phát triển, xã Quy Mông đã hỗ trợ xây dựng mới 2 nhà nuôi tằm con tập trung, 7 nhà nuôi tằm lớn; hỗ trợ cải tạo 11 nhà nuôi tằm lớn và 6 bộ né gỗ ô vuông. Năm nay xã tiếp tục củng cố và duy trì nhà nuôi tằm con tập trung để cung cấp con giống cho nhân dân. 

Từ đây, chất lượng tằm con được nâng lên, sản phẩm kén tằm được HTX Dâu tằm Quy Mông thu mua toàn bộ, giá cả ổn định nên nhiều hộ phấn khởi chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả, đất vườn sang trồng dâu nuôi tằm. 

Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Tiến Chiển cho biết: "Theo kế hoạch đến quý 4/2022, xã phải hoàn thành các tiêu chí xã NTM nâng cao. Để thực hiện có hiệu quả mục tiêu này, Đảng ủy xã tập trung lãnh đạo thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội gắn với thực hiện hiệu quả Chương trình hành động số 56 của Tỉnh ủy bằng những nội dung, phần việc cụ thể phù hợp, sát với thực tiễn địa phương”. 

Trên cơ sở đó, Đảng ủy đã đề ra 34 chỉ tiêu nhiệm vụ chủ yếu về phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh. Trong đó, tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như: phấn đấu trồng mới 20 ha dâu tằm, cao hơn kế hoạch huyện giao là 3,5 ha, nâng tổng số diện tích dâu tằm của xã lên 95 ha trong năm 2022; xây dựng và ra mắt 4 thôn NTM kiểu mẫu, cao hơn kế hoạch huyện giao là 3 thôn; xây dựng 2 sản phẩm OCOP, vượt kế hoạch huyện giao là 1 sản phẩm; đẩy nhanh tiến độ bê tông hóa đường giao thông nông thôn... 

Bằng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung sức đồng lòng của nhân dân, tính riêng trong năm, Quy Mông đã bê tông hóa được gần 11km đường giao thông nông thôn với tổng kinh phí đầu tư 6,19 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 3,72 tỷ đồng, nâng tỷ lệ kiên cố hóa đường giao thông nông thôn trong xã từ 62% lên trên 90%, bằng gần 50% số kilômét đường NTM thực hiện được trong hơn 10 năm trước cộng lại. 

Đi trên con đường bê tông rộng mở sạch, đẹp, nghe những câu chuyện về nghề trồng dâu nuôi tằm, nghề làm miến dong, nghề chế biến gỗ ván bóc của người dân Quy Mông, chúng tôi thấy trong lòng thấy phấn chấn mừng vui. 

Một vùng quê ven sông đang đổi mới, cuộc sống của người dân đang khấm khá dần lên là điều dễ dàng cảm nhận. Hết năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo của Quy Mông còn dưới 1%; tỷ lệ số hộ khá và giàu chiếm tới trên 80%; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 44 triệu đồng/người... Kinh tế phát triển, đời sống nhân dân được nâng cao cả vật chất và tinh thần. 

Kết quả đó chính là nhờ những quyết sách đúng đắn của cấp ủy, chính quyền địa phương mà điều phải kể đến chính là vai trò, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đã năng động đổi mới tư duy, dám nghĩ, dám làm từng bước nỗ lực đưa Quy Mông cán đích xã NTM kiểu mẫu một cách thực chất và bền vững. 
Thanh Tân

Tags Quy Mông Trấn Yên Nghị quyết Trung ương 4 đạo đức lối sống tự diễn biến tự chuyển hóa

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải giúp dân vùng lũ dậy lại nhà cửa

Hậu quả trận mưa lớn kèm lũ quét những ngày đầu tháng 8 là nỗi đau, mất mát không gì bù đắp của người dân vùng tâm lũ Mù Cang Chải, đặc biệt là đồng bào các xã Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang. Song, cũng chính trong lúc đau thương đã sáng lên câu chuyện tình người giúp nhau qua cơn hoạn nạn.

Bà Trần Thị Bích.

Trong hai ngày 12 và 13/6/2023, Báo Yên Bái đăng tải phóng sự (2 kỳ) với nhan đề “Xung quanh việc bà Trần Thị Bích tổ chức cai nghiện ma túy” của tác giả Lê Xuân Trường. Bài viết đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Sau khi bài viết được đăng tải, bà Trần Thị Bích (nhân vật trong bài viết), người tổ chức cai nghiện tại thị xã Nghĩa Lộ có đơn đề nghị gửi Báo Yên Bái.

Măng Bát Độ được người dân xã Kiên Thành thu hoạch, mang bán tại các cơ sở thu mua tập trung.

Tròn 20 năm bén duyên đất Trấn Yên, đến nay, cây tre măng Bát Độ đã phủ xanh những triền đồi, cánh rừng ở các xã vùng cao Hồng Ca, Kiên Thành, Lương Thịnh, Hưng Khánh. Khẳng định được vị thế của mình là cây trồng đa lợi ích cho người dân, cây tre măng Bát Độ đã góp phần đổi thay diện mạo, đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Hiện nay, những bản làng xa xôi của huyện Mù Cang Chải đang ngày một đổi thay, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt... Đây là minh chứng cho sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự bám sát thực tiễn, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí, khát vọng vươn lên trong triển khai, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở nơi vùng cao đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục