Văn Yên chủ động phòng chống thiên tai

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/8/2020 | 8:00:42 AM

YênBái - Để chủ động ứng phó với thiên tai, đặc biệt là mưa lũ, ngay từ đầu năm 2020, UBND huyện Văn Yên xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các địa phương chủ động ứng phó với mưa lũ.

Xã Yên Phú huy động lực lượng khắc phục tình trạng sạt lở ta - luy do mưa lũ gây ra để bảo đảm giao thông thông suốt.
Xã Yên Phú huy động lực lượng khắc phục tình trạng sạt lở ta - luy do mưa lũ gây ra để bảo đảm giao thông thông suốt.

Là xã vùng sâu nên địa hình của xã Mỏ Vàng khá phức tạp, chủ yếu là đồi núi dốc và bị chia cắt bởi ngòi Thia chạy qua. Vì vậy, khi có mưa lớn thường xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất trên địa bàn một số thôn: Giàn Dầu, Trung Tâm, Thác Tiên, Khe Đâm, Khe Lóng 2, Khe Lóng 3. 

Năm 2019, thiên tai, đặc biệt là mưa lũ đã làm thiệt hại trên 2 tỷ đồng. Xác định phòng chống thiên tai (PCTT) là nhiệm vụ quan trọng, ngoài việc đảm bảo an toàn tính mạng cho nhân dân mùa mưa bão thì việc chủ động xây dựng kế hoạch PCTT còn giúp xã bảo vệ mùa màng, các công trình công cộng. 

Ông Đặng Tòn Dất - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Ngay từ đầu năm 2020, UBND xã đã tổ chức kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT - tìm kiếm cứu nạn (TKCN), phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên xây dựng phương án để có kế hoạch trước khi mùa mưa bão đến. Trong đó, đặc biệt chú trọng các khu vực xung yếu như ven sông suối, khu vực đồi núi cao để có phương án di dời dân ra khỏi vùng nguy hiểm khi có mưa to. Đồng thời, chỉ đạo nhân dân có phương án dự trữ nhu yếu phẩm; có kế hoạch bảo vệ công trình, kho tàng, nhà ở, trường học, công trình công cộng…”. 

Theo Ban Chỉ huy PCTT - TKCN huyện Văn Yên, năm 2019, thiên tai, nhất là mưa lũ đã làm 83 ngôi nhà bị ảnh hưởng, thiệt hại; hàng chục héc-ta lúa, ngô, hoa màu, cây lâm nghiệp, thủy sản bị ảnh hưởng và thiệt hại; hơn 1.000 con gia súc, gia cầm bị chết, nhiều tuyến đường giao thông, công trình thủy lợi bị sạt lở, hư hỏng... ước tổng thiệt hại về vật chất do thiên tai gây ra trên 2,3 tỷ đồng. 

Trong 6 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn huyện xảy ra 3 đợt mưa lớn kèm theo dông lốc gây hư hỏng, tốc mái, sập đổ nhiều hộ; nhiều diện tích lúa, hoa màu, cây lâm nghiệp và thủy sản bị ảnh hưởng, ước tính tổng thiệt hại hơn 2,6 tỷ đồng. 

Với mục đích giảm nhẹ thiệt hại về người, tài sản; đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và mọi hoạt động kinh tế không bị ngừng trệ, ngay từ đầu năm, các xã, thị trấn đã thực hiện kiểm tra, đánh giá cụ thể khả năng ảnh hưởng của thiên tai; qua đó, xây dựng phương án để bảo vệ, ứng cứu kịp thời và di chuyển dân, gia súc ra khỏi những vùng có nguy cơ cao. 

Các vùng có nguy cơ sạt lở đe dọa tính mạng, tài sản của người dân, huyện sẽ căn cứ vào tình hình cụ thể để di dời trước mùa mưa bão. Đặc biệt, ở những vùng dễ bị chia cắt, chính quyền địa phương quán triệt người dân dự trữ lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, dầu hỏa, bảo đảm từ 10 ngày trở lên để tránh hiện tượng thiếu đói, dịch bệnh. 

Ngoài lực lượng ở cơ sở, huyện cũng thành lập lực lượng cơ động để ứng cứu kịp thời khi tình huống xảy ra. Đối với các công trình xây dựng cơ bản, huyện cũng có phương án để chống bão lũ và riêng các công trình xung yếu sẽ phân công trách nhiệm cho lực lượng cơ động trực 24/24 giờ trong thời gian xảy ra bão lũ. 

Ông Doãn Văn Thủy - Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: "Nhận định về tình hình thiên tai, đặc biệt là mưa lũ năm 2020 sẽ diễn biến phức tạp; do vậy, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn điều chỉnh, bổ sung kế hoạch PCTT - TKCN phù hợp với tình hình thực tế. Bên cạnh đó, thường xuyên tuyên truyền, thông báo, dự báo và theo dõi về tình hình thời tiết, khí tượng, thủy văn để nhân dân chủ động, có biện pháp phòng chống, sơ tán kịp thời đề phòng lũ ở các khu vực có nguy cơ cao, đặc biệt phòng lũ quét, lũ ống và sạt lở ta - luy…”.

Thanh Tân

Tags Văn Yên Mỏ Vàng phòng chống thiên tai mưa lũ tốc mái vùng nguy hiểm

Các tin khác
Chính quyền địa phương và lực lượng tại chỗ giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiệt hại. Ảnh minh họa

95 nhà dân đã bị thiệt hại, trong đó: 1 nhà ở sập đổ hoàn toàn, còn lại bị tốc mái ở các huyện Mù Cang Chải, Lục Yên trong trận mưa to kèm theo dông lốc đêm ngày 1/5 rạng sáng ngày 2/5 trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Toàn tỉnh có 76 nhà bị tốc mái.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai- Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái, trận mưa to kèm theo dông lốc xảy ra đêm 30/4 trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã làm 1 người tử vong do sét đánh; 76 nhà tốc mái; 69 ha lúa, ngô và cây lâm nghiệp bị thiệt hại, ảnh hưởng.

(Ảnh: NOAA)

Đợt El Nino 2023 - 2024 ngày càng có nhiều khả năng được ghi nhận là mức kỷ lục và nằm trong số những đợt El Nino mạnh nhất kể từ năm 1950.

Lục Yên là địa phương liên tiếp 2 đợt thiệt hại do mưa to kèm dông lốc chỉ trong 3 ngày, từ 17-20/4 vừa qua.

Từ đêm 30/4 đến ngày 1/5 ở khu vực Bắc Bộ,trong đó có tỉnh Yên Bái có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; cần chủ động đề phòng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục