Văn Chấn tổ chức thành công Cuộc diễn tập ứng phó thiên tai, bão lụt và tìm kiếm cứu nạn năm 2021

  • Cập nhật: Thứ bảy, 19/6/2021 | 5:00:09 PM

YênBái - Ngày 19/6, huyện Văn Chấn đã tổ chức diễn tập ứng phó thiên tai, bão lụt và tìm kiếm cứu nạn năm 2021. Đây là cuộc diễn tập được chọn làm điểm cấp huyện của tỉnh Yên Bái.

Tới dự và chỉ đạo cuộc diễn tập có các đồng chí: Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Trần Huy Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thế Phước - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo diễn tập của tỉnh.  

Cuộc diễn tập với đề mục tổ chức ứng phó với thiên tai bão lụt và tìm kiếm cứu nạn trong điều kiện có dịch bệnh Covid - 19. Theo tình huống giả định, dự báo có một đợt áp thấp mạnh lên thành bão có nguy cơ gây mưa lũ trên địa bàn huyện Văn Chấn. Thời điểm đó tại thôn Đồng Hẻo, xã Cát Thịnh có 1 trường hợp nghi nhiễm Covid -19, trốn khỏi khu cách ly trở về địa phương. 

Trước tình hình đó, Ban chỉ đạo diễn tập huyện Văn Chấn tổ chức chuẩn bị ứng phó bão, lụt và tìm kiếm cứu nạn với 3 vấn đề huấn luyện. Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện và xã Cát Thịnh đánh giá tình hình; điều chỉnh kế hoạch phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn trong điều kiện xảy ra có dịch tại địa phương; giao nhiệm vụ bổ sung, tổ chức hiệp đồng, bảo đảm; triển khai các biện pháp ứng phó bão, lụt và tìm kiếm cứu nạn; tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid - 19; thông qua kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho các ngành và các xã, thị trấn. Các ngành, địa phương triển khai phương án phòng chống bão lụt và tìm kiếm cứu nạn bổ sung trong điều kiện có dịch bệnh Covid -19. 



Ban chỉ đạo diễn tập huyện Văn Chấn tổ chức chuẩn bị ứng phó bão, lụt và tìm kiếm cứu nạn với 3 vấn đề huấn luyện

Với sự chuẩn bị chu đáo xây dựng kịch bản chi tiết, sát với thực tiễn và sự diễn thuyết thuần thục, linh hoạt của các đồng chí trong khung diễn tập, cuộc diễn tập đã được đánh giá đạt loại xuất sắc.

Phát biểu đánh giá cuộc diễn tập, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy đã biểu dương những nỗ lực của huyện trong công tác chuẩn bị và tổ chức diễn tập. Đồng chí cũng lưu ý 9 vấn đề cần bổ sung trong quá trình diễn tập như: phải linh hoạt trong việc vận dụng, điều hành các tình huống; cần đưa ra các giải pháp, phương án cụ thể cho từng tình huống phát sinh; lưu ý các vấn đề an sinh xã hội sau bão lũ và ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành chỉ đạo tổ chức phòng chống bão lụt và tìm kiếm cứu nạn. 



Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy đánh giá cao những nỗ lực của huyện Văn Chấn trong công tác chuẩn bị  và tổ chức diễn tập

Chỉ đạo nhiệm vụ trong công tác phòng, chống bão lụt trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nêu 5 nội dung trọng tâm: tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân về phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn; hoàn thiện và bổ sung các kịch bản, phương án ở mức cao hơn, không để bị động bất ngờ; quán triệt tư tưởng phòng ngừa là chính kết hợp với các biện pháp phòng chống chủ động, chú trọng thực hiện nghiêm công tác dự báo, cảnh báo, không chủ quan, lơ là; đề cao tinh thần chủ động sẵn sàng lực lượng phương tiện tại chỗ cho các tình huống, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng người, từng lực lượng; khi có tình huống xảy ra phải nhanh chóng triển khai theo kế hoạch huy động có hiệu quả, sáng tạo theo phương châm "4 tại chỗ", phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả phòng chống thiên tai, bão lụt và tìm kiếm cứu nạn.



Chủ tịch UBND tỉnh  Trần Huy Tuấn tặng bằng khen cho 3 tập thể và 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác diễn tập

Nhân dịp này, UBND tỉnh Yên Bái đã tặng bằng khen cho 3 tập thể và 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác diễn tập, UBND huyện Văn Chấn tặng giấy khen cho 4 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức diễn tập và phục vụ diễn tập.
Trần Van

Tags Văn Chấn tổ chức thành công Cuộc diễn tập ứng phó thiên tai bão lụt và tìm kiếm cứu nạn năm 2021

Các tin khác
Chính quyền địa phương và lực lượng tại chỗ giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiệt hại. Ảnh minh họa

95 nhà dân đã bị thiệt hại, trong đó: 1 nhà ở sập đổ hoàn toàn, còn lại bị tốc mái ở các huyện Mù Cang Chải, Lục Yên trong trận mưa to kèm theo dông lốc đêm ngày 1/5 rạng sáng ngày 2/5 trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Toàn tỉnh có 76 nhà bị tốc mái.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai- Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái, trận mưa to kèm theo dông lốc xảy ra đêm 30/4 trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã làm 1 người tử vong do sét đánh; 76 nhà tốc mái; 69 ha lúa, ngô và cây lâm nghiệp bị thiệt hại, ảnh hưởng.

(Ảnh: NOAA)

Đợt El Nino 2023 - 2024 ngày càng có nhiều khả năng được ghi nhận là mức kỷ lục và nằm trong số những đợt El Nino mạnh nhất kể từ năm 1950.

Lục Yên là địa phương liên tiếp 2 đợt thiệt hại do mưa to kèm dông lốc chỉ trong 3 ngày, từ 17-20/4 vừa qua.

Từ đêm 30/4 đến ngày 1/5 ở khu vực Bắc Bộ,trong đó có tỉnh Yên Bái có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; cần chủ động đề phòng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục