Trấn Yên không để thiệt hại bất ngờ do thiên tai

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/8/2021 | 7:39:51 AM

YênBái - Trong những tháng đầu năm 2021, công tác phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) ở huyện Trấn Yên luôn được cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở, Ban Chỉ huy PCTT - TKCN huyện và các cấp, các ngành, các đoàn thể chú trọng, quan tâm.

Nước lũ tại các suối dâng cao làm ngập đường giao thông các xã Tân Đồng, Hòa Cuông, Minh Quán.
Nước lũ tại các suối dâng cao làm ngập đường giao thông các xã Tân Đồng, Hòa Cuông, Minh Quán.

Bên cạnh thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền, quán triệt các chỉ thị, công điện và các văn bản chỉ đạo của tỉnh về công tác PCTT - TKCN, trên cơ sở căn cứ các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, Trấn Yên đã ban hành văn bản chỉ đạo, quán triệt và triển khai công tác PCTT - TKCN đến các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là cấp  cơ sở xã, thôn, bản ở 21 xã, thị trấn. 

Ông Nguyễn Đức Mầu - Phó Chủ tịch UBND huyện Trấn Yên cho biết: "Cùng với tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của nhân dân, đặc biệt là cấp thôn, bản ở 21 xã, thị trấn về PCTT, nhất là lũ quét, sạt lở đất; dự báo, cảnh báo tình hình mưa lũ để nhân dân nắm bắt và biết cách phòng tránh... huyện đã xây dựng kế hoạch PCTT, phương án ứng phó theo cấp độ rủi ro thiên tai năm 2021... Các xã, thị trấn đã xây dựng kế hoạch PCTT - TKCN năm 2021, rà soát và có phương án di dời các hộ dân nằm trong vùng nguy cơ cao bị ảnh hưởng của lũ quét, sạt lở đất, ngập sâu tránh gây thiệt hại về người và tài sản...”. 

Trấn Yên hiện có 1.806 hộ dân sống trong vùng nguy cơ thiên tai. Trong đó, 1.054 hộ sống trong vùng nguy cơ sạt lở đất, 42 hộ trong vùng nguy cơ sạt lở bờ sông; 106 hộ sống trong vùng nguy cơ lũ ống, lũ quét; 604 hộ sống trong vùng nguy cơ ngập lụt (trên báo động 3). 

Để không bị động, bất ngờ, Thường trực Ban Chỉ huy PCTT - TKCN huyện, xã đã bố trí trực ban với chế độ 24/24 giờ; thường xuyên cập nhật thông tin, văn bản chỉ đạo của Ban Chỉ huy PCTT - TKCN tỉnh và nắm bắt tình hình mưa lũ ở các địa phương để kịp thời tham mưu UBND huyện các biện pháp chỉ đạo kịp thời; chủ động chuẩn bị lực lượng, vật tư, phương tiện để ứng phó khi có thiên tai xảy ra, nhất là tổ chức di dời các hộ dân sống trong vùng ảnh hưởng của thiên tai đến nơi an toàn. 

Nhờ thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ” nên trong đợt mưa to từ ngày 16 - 19/4/2021 gây lũ trên nhiều sông suối và ngập một số tuyến đường giao thông, diện tích nông nghiệp tại xã Tân Đồng, Báo Đáp, Hòa Cuông, Minh Quán, Minh Quân... và ngập cục bộ một số diện tích cây trồng nông nghiệp tại Báo Đáp, Minh Quân, Minh Quán... nhưng Trấn Yên không để thiệt hại lớn đến sản xuất và tài sản của người dân. 

Lãnh đạo huyện, Ban Chỉ huy PCTT - TKCN huyện đã kiểm tra tình hình thiệt hại do mưa dông, lốc gây ra ở các xã Tân Đồng, Hòa Cuông, kịp thời chỉ đạo triển khai khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra. Các xã đã huy động lực lượng xung kích PCTT của xã, lực lượng công an, dân quân và nhân dân ở các thôn kịp thời khắc phục thiệt hại, chỉ đạo lực lượng cảnh giới tại các ngầm tràn, khu vực bị ngập để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, khắc phục làm cầu tạm tại điểm thi công cầu Ngòi Cựu, xã Hòa Cuông đảm bảo giao thông đi lại thông suốt.

Theo lãnh đạo huyện, Trấn Yên đã chủ động sẵn sàng các lực lượng PCTT-TKCN. Với cấp xã, đã có kế hoạch huy động lực lượng tại 190 tổ xung kích tại chỗ với 1.836 người tham gia. Cùng đó, huy động lực lượng tăng cường hỗ trợ khi có tình huống xảy ra, gồm dân quân cơ động, dự bị động viên; hiệp đồng với lực lượng của Nhà máy Z183, Trung đoàn Không quân 921, Trại giam Hồng Ca. Trong thời gian tới, Trấn Yên tiếp tục tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức và mọi người dân về PCTT, thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ” để hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai. 

Thành Trung

Tags Trấn Yên thiệt hại thiên tai tìm kiếm cứu nạn

Các tin khác
Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ có mưa rào, dông, cục bộ có mưa to. (Ảnh: Huy Khánh/Vietnam+)

Thủ đô Hà Nội có mưa rào, dông vài nơi, riêng chiều tối và đêm có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Người lao động Hà Nội làm việc trong nắng nóng cuối tháng 4/2024.

Riêng tháng 4, toàn quốc đã xác lập 110 kỷ lục nhiệt độ, cao hơn cả năm 2023 và gấp gần 10 lần so với cùng kỳ tháng 4/2023.

Chính quyền địa phương và lực lượng tại chỗ giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiệt hại. Ảnh minh họa

95 nhà dân đã bị thiệt hại, trong đó: 1 nhà ở sập đổ hoàn toàn, còn lại bị tốc mái ở các huyện Mù Cang Chải, Lục Yên trong trận mưa to kèm theo dông lốc đêm ngày 1/5 rạng sáng ngày 2/5 trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Toàn tỉnh có 76 nhà bị tốc mái.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai- Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái, trận mưa to kèm theo dông lốc xảy ra đêm 30/4 trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã làm 1 người tử vong do sét đánh; 76 nhà tốc mái; 69 ha lúa, ngô và cây lâm nghiệp bị thiệt hại, ảnh hưởng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục