Yên Bái: Yêu cầu chủ động ứng phó với mưa dông trên địa bàn

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/9/2021 | 5:21:52 PM

YênBái - Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái vừa ban hành Công văn 68/BCH-PCTT yêu cầu thành viên Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động ứng phó với mưa dông trên khu vực tỉnh.

Chính quyền các địa phương và người dân cần chú ý theo dõi các bản tin trên Báo Yên Bái và dự báo thời tiết để chủ động với mưa dông, lốc, sét,mưa đá và gió giật mạnh. (Ảnh: Một ngôi nhà bị sập đổ hoàn toàn ở thôn Bản Van, xã Gia Hội, huyện Văn Chấn do trận mưa dông ngày 1/8 vừa qua)
Chính quyền các địa phương và người dân cần chú ý theo dõi các bản tin trên Báo Yên Bái và dự báo thời tiết để chủ động với mưa dông, lốc, sét,mưa đá và gió giật mạnh. (Ảnh: Một ngôi nhà bị sập đổ hoàn toàn ở thôn Bản Van, xã Gia Hội, huyện Văn Chấn do trận mưa dông ngày 1/8 vừa qua)


Công văn nêu rõ:

Hiện nay (02/9), ở khu vực Bắc Bộ đã có mưa rào và dông (lượng mưa tính từ 1h đến 7h ngày 2/9) như: Vĩnh Lạc(Lục Yên) 42,0mm, Yên Thế (Lục Yên) 29,4mm. Dự báo: Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục qua Bắc Trung Bộ kết hợp với nhiễu động trong đới gió Đông trên cao nên từ nay (2/9) đến sáng ngày 3/9, ở Bắc Bộ có mưa rào và dông, trên khu vực tỉnh Yên Bái có mưa to đến rất to với lượng mưa 40-80mm/24h, có nơi trên 100mm/24h. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất cục bộ tại khu vực miền núi và ngập úng cục bộ tại những vùng, đô thị trũng thấp.

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai, Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đề nghị các thành viên Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh và ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các tổ chức, nhân dân chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại do các hiện tượng thời tiết xấu, nhất là dông, lốc sét, mưa đá, gió giật mạnh và mưa lớn; lũ quét, sạt lở đất ở khu vực có mưa lớn;

Sẵn sàng các phương án để chủ động ứng phó khi có tình huống, nhất là việc sơ tán di dời dân cư ở các khu vực có nguy cơ cao; bố trí lực lượng xung kích, vật tư phương tiện tại chỗ triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho nhân dân, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để huy động khi có tình huống thiên tai xảy ra.

 Đài Phát thanh và Truyền hình Yên Bái, Báo Yên Bái tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn nhân dân cách nhận biết, kỹ năngứng phó mưa lớn, dông lốc sét, mưa đá và lũ quét, sạt lở đất để chủ động phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại.

Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên tổng hợp báo cáo về tình hình diễn biễn thiên tai, thiệt hại về Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh (số điện thoại liên lạc 0216.3852.708; số fax 0216.3855.493) để tổng hợp báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh có biện pháp chỉ đạo kịp thời.

Thủy Thanh

Tags Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái yêu cầu chủ động ứng phó mưa dông

Các tin khác
(Ảnh: NOAA)

Đợt El Nino 2023 - 2024 ngày càng có nhiều khả năng được ghi nhận là mức kỷ lục và nằm trong số những đợt El Nino mạnh nhất kể từ năm 1950.

Lục Yên là địa phương liên tiếp 2 đợt thiệt hại do mưa to kèm dông lốc chỉ trong 3 ngày, từ 17-20/4 vừa qua.

Từ đêm 30/4 đến ngày 1/5 ở khu vực Bắc Bộ,trong đó có tỉnh Yên Bái có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; cần chủ động đề phòng.

Đám cháy rừng tại xã Púng Luông, Mù Cang Chải

Chiều qua (29/4), một đám cháy bất ngờ bùng lên ở khu vực rừng thông xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái.

Tâm chấn trận động đất chiều nay ở Tuyên Quang. (Ảnh: TPO)

Chiều 27/4, Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) thông tin về trận động đất có độ lớn 4.0 đã xảy ra tại huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục