Mù Cang Chải xuất hiện băng tuyết do ảnh hưởng đợt không khí lạnh mạnh nhất từ đầu đông

  • Cập nhật: Chủ nhật, 20/2/2022 | 6:17:53 PM

YênBái - Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, nền nhiệt xuống thấp, ngày hôm nay - 20/2, trên đỉnh Trống Páo Sang, xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải đã xuất hiện băng tuyết.

Đây những đỉnh núi của xã hàng năm thường xuất hiện băng tuyết mỗi khi có không khí lạnh tăng cường. Đây cũng là khu vực người dân thường chăn thả gia súc, nên hiện người dân của xã La Pán Tẩn đã lùa đàn gia súc về nhà để tránh bị thiệt hại.

Gia đình anh Lý A Thằng, bản Trống Páo Sang xã La Pán Tẩn có 4 con trâu đang thả tại đỉnh Trống Páo Sang, nghe thông tin xuất hiện băng tuyết, anh đã đi tìm và lùa về nhà chăm sóc để tránh bị chết rét.

"Tôi thường xuyên theo dõi dự báo thời tiết, chuẩn bị có đợt không khí lạnh tăng cường và sẽ ảnh hưởng trực tiếp tại huyện Mù Cang Chải, nhất là tại đỉnh núi mà chúng tôi hay thả trâu bò, nên sáng nay tôi đã đi tìm và lùa đàn trâu của mình về nhà" - anh Lý A Thằng cho biết. 



Còn ông Hờ A Dì - người dân ở bản Tà Chí Lừ, xã La Pán Tẩn, Mù Cang Chải thì chia sẻ: "Tài sản lớn nhất của gia đình tôi là mấy con bò. Vì vậy tôi nghe tại đỉnh Trống Páo Sang xuất hiện băng tuyết, tôi đã đi lùa về để nuôi tại nhà tránh bị ảnh hưởng".

Do ảnh hưởng đợt không khí lạnh này, nên trong thời gian từ ngày 18/2 đến nay trên địa bàn huyện Mù Cang Chải có mưa vừa, mưa to và rất to, cộng nền nhiệt độ xuống thấp đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân. 



Khu vực hay xuất hiện băng tuyết gồm đỉnh núi Trống Páo Sang - xã La Pán Tẩn, Đèo Khau Phạ  - xã Cao Phạ và Tà Cua Y - xã Chế Cu Nha



Băng phủ kín cây cối trong sáng 20/2.

Theo người dân ở xã La Pán Tẩn, vào khoảng 10h sáng ngày 20/2, tại đỉnh Trống Páo Sang, nhiệt độ xuống thấp bắt đầu xuất hiện băng tuyết và càng về sau càng dày đặc bám trắng các cành cây, ngọn cỏ. 

Theo Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai- Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, nền nhiệt độ chung thấp nhất quan trắc đo được tại các trạm khí tượng vào sáng nay (20/2) hầu hết chỉ dưới 10oC: Yên Bái 9,9oC; Lục Yên 10,6oC; Nghĩa Lộ 9,7oC; Mù Cang Chải 9,4oC. Tuy nhiên càng về chiều, nhiệt độ càng xuống thấp.

Theo thông báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia, đợt không khí lạnh tăng cường này sẽ tiếp tục kéo dài từ nay đến thứ Tư tuần sau (tức ngày 23/2). Người dân cần thường xuyên theo dõi bản tin dự báo thời tiết và chủ động phòng chống rét cho người và đàn vật nuôi, nhất lại các vùng  núi cao hay xuất hiện băng tuyết để hạn chế thấp nhất thiệt hại, giữ ổn định cuộc sống.

A Cớ (Trung TT-VH Mù Cang Chải)

Tags Mù Cang Chải băng tuyết nền nhiệt không khí lạnh tăng cường

Các tin khác
Ảnh minh họa

Dự báo, hôm nay (19/5), nhiều khu vực có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to; riêng chiều tối nay đến sáng mai (20/5), khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có nơi mưa rất to. Cảnh báo, mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn có thể gây ngập úng tại các khu đô thị.

Miền Bắc sắp có mưa giông mạnh, đề phòng ngập úng. Ảnh minh họa

Khoảng đêm 18 và ngày 19/5, vùng hội tụ gió trên cao khả năng hoạt động mạnh trở lại. Do vậy, từ 19-23/5, miền Bắc mưa giông, có nơi mưa lớn kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Biển Đông khả năng đón 3-5 cơn bão trong thời gian từ nay đến tháng 8/2024. (Ảnh minh hoạ)

Theo dự báo của cơ quan khí tượng, từ nay đến tháng 8/2024, Biển Đông xuất hiện 3-5 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới, trong đó khoảng 1 cơn đổ bộ vào đất liền.

Tuyến đường thôn Khe Đâm đến trung tâm xã Mỏ Vàng thuộc tỉnh lộ 175 bị chia cắt do mưa lũ.

Từ khoảng 20h tối ngày 15/5 đến trưa 16/5, trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có nhiều nơi mưa to đến rất to, mưa lớn kéo dài liên tục nhiều giờ. Đặc biệt, tại xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên, lượng mưa đo được sáng 16/5 là 133 mm, gây sạt lở, cắt đứt giao thông một số tuyến đường, học sinh 3 điểm trường lẻ phải tạm thời nghỉ học. Xã Kiên Thành, Trấn Yên cũng thiệt hại gần 8 ha lúa, hoa màu và 80 con gia cầm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục