Yên Bái tập trung khắc phục thiệt hại sau rét đậm, rét hại

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/3/2022 | 1:48:11 PM

YênBái - Ngay sau khi đợt rét đậm, rét hại đi qua, các huyện, thị xã, thành phố đã báo cáo tình hình thiệt hại. Theo đó, toàn tỉnh có 1 người chết do lũ cuốn trôi, làm ngập 83,2 ha lúa xuân, 26,6 ha hoa màu và làm 94 con gia súc bị chết rét.

Nông dân xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải tranh thủ thời tiết ấm hơn sau đợt rét đậm, rét hại vừa qua để tiếp tục gieo cấy lúa xuân.
Nông dân xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải tranh thủ thời tiết ấm hơn sau đợt rét đậm, rét hại vừa qua để tiếp tục gieo cấy lúa xuân.

Theo thống kê, từ ngày 19 - 24/2/2022, do chịu ảnh hưởng của đợt không khí lạnh tăng cường, trong tỉnh xảy ra đợt mưa và rét đậm, rét hại với nhiệt độ thấp nhất quan trắc được tại các trạm khí tượng vào sáng ngày 20/2: thành phố Yên Bái 9,9°C, huyện Lục Yên 10,6°C, thị xã Nghĩa Lộ 9,7°C, huyện Mù Cang Chải 9,4°C và mãi đến ngày 25 và 26/2 thời tiết mới có chuyển biến ấm hơn với nền nhiệt trên địa bàn tỉnh tăng lên cao nhất là 19 - 20ºC, thấp nhất 12-13°C. 

Ảnh hưởng của đợt không khí lạnh cũng đã làm nhiệt độ ở một số nơi vùng cao thuộc các huyện: Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn, Lục Yên giảm sâu, khiến nhiều nơi xuất hiện băng giá, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất nông nghiệp, nhất là chăn nuôi. 

Ngay sau khi có rét đậm, rét hại và băng giá xảy ra, tỉnh đã có công điện chỉ đạo, yêu cầu các địa phương tiếp tục triển khai ngay các biện pháp phòng, chống rét cũng như tổ chức họp chỉ đạo ngành chuyên môn triển khai các biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ các địa phương phòng, chống đói, rét cho gia súc, gia cầm. 

Đặc biệt, ban chỉ huy phòng chống thiên tai- tìm kiếm cứu nạn (PCTT - TKCN) các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan chuyên môn liên quan đã triển khai lực lượng trực tiếp về cơ sở để chỉ đạo, tuyên truyền, vận động, đôn đốc, phối hợp cùng nhân dân chủ động che chắn nhà cửa, chuồng trại đảm bảo an toàn cho người và cây trồng, vật nuôi. Đồng thời, chỉ đạo ban chỉ huy PCTT - TKCN các cấp tiếp tục duy trì lịch trực, theo dõi diễn biến thời tiết, giữ liên lạc 24/24 giờ và kịp thời báo cáo khi có thiệt hại xảy ra... 

Hiện nay, thời tiết đã ấm lên nhiều, nhưng các huyện, thị, thành phố vẫn đang tích cực chỉ đạo người dân thực hiện các biện pháp chăm sóc, bảo vệ đàn vật nuôi để đảm bảo con giống cho tái đàn trong thời gian tới. 

Kiểm tra, rà soát khả năng sinh trưởng và khả năng phục hồi của mạ xuân và diện tích lúa đã cấy; thống kê diện tích mạ và lúa mới cấy có khả năng khó phục hồi ở 2 huyện là Mù Cang Chải và Trạm Tấu để có hướng khắc phục kịp thời. Đối với các diện tích lúa, hoa màu bị ngập úng ở các địa phương vùng thấp, sau khi nước rút tập trung chăm sóc, phòng sâu, bệnh để đảm bảo năng suất. 

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, thời gian tới, thời tiết vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, khả năng vẫn còn các đợt không khí lạnh tăng cường cũng như thời tiết cực đoan với bão lũ, thiên tai trong năm nay. Do vậy, người dân, chính quyền các địa phương cần chủ động các biện pháp phòng, chống đói, rét, bão lũ cho con người, cây trồng, vật nuôi; chủ động phương án khắc phục hậu quả thiên tai theo phương châm phòng là chính. 

Ngoài ra, UBND tỉnh cũng yêu cầu cấp ủy, chính quyền các địa phương tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức của người dân trong việc chủ động phòng, tránh những thiệt hại do thiên tai gây ra.

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy PCTT - TKCN các huyện, thị, thành phố, từ ngày 19 - 25/2, thiên tai đã làm 1 người chết do lũ cuốn trôi (ngày 19/2) là ông Đặng Thừa Quan, sinh năm 1982, dân tộc Dao, cư trú thôn Khe Mạng, xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên và đã tìm thấy thi thể vào ngày 23/2.

Trong sản xuất nông nghiệp, mưa lũ đã làm ngập 83,2 ha lúa xuân gồm: 5,5 ha tại thành phố Yên Bái, 66,5 ha tại huyện Trấn Yên và 11,2 ha tại huyện Văn Yên. Diện tích hoa màu ngập 26,6 ha gồm: 15,1 ha tại thành phố Yên Bái, 11,5 ha tại huyện Trấn Yên.

Riêng chăn nuôi, mặc dù được cảnh báo sớm để bà con chủ động đề phòng, song vẫn bị thiệt hại không nhỏ, với 94 con gia súc bị chết rét gồm: 48 con trâu, 21 con nghé, 11 con bò, 8 con bê, 4 con dê và 2 con lợn.

Đối với hạ tầng giao thông, mưa lũ làm trôi 2 cầu tạm tại xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên... và thiệt hại chung toàn tỉnh ước khoảng 1,6 tỷ đồng. 


A Mua

Tags Yên Bái rét đậm rét hại tìm kiếm cứu nạn Mù Cang Chải Trạm Tấu Văn Chấn Lục Yên sản xuất nông nghiệp chăn nuôi

Các tin khác
Ảnh minh họa

Dự báo, hôm nay (19/5), nhiều khu vực có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to; riêng chiều tối nay đến sáng mai (20/5), khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có nơi mưa rất to. Cảnh báo, mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn có thể gây ngập úng tại các khu đô thị.

Miền Bắc sắp có mưa giông mạnh, đề phòng ngập úng. Ảnh minh họa

Khoảng đêm 18 và ngày 19/5, vùng hội tụ gió trên cao khả năng hoạt động mạnh trở lại. Do vậy, từ 19-23/5, miền Bắc mưa giông, có nơi mưa lớn kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Biển Đông khả năng đón 3-5 cơn bão trong thời gian từ nay đến tháng 8/2024. (Ảnh minh hoạ)

Theo dự báo của cơ quan khí tượng, từ nay đến tháng 8/2024, Biển Đông xuất hiện 3-5 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới, trong đó khoảng 1 cơn đổ bộ vào đất liền.

Tuyến đường thôn Khe Đâm đến trung tâm xã Mỏ Vàng thuộc tỉnh lộ 175 bị chia cắt do mưa lũ.

Từ khoảng 20h tối ngày 15/5 đến trưa 16/5, trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có nhiều nơi mưa to đến rất to, mưa lớn kéo dài liên tục nhiều giờ. Đặc biệt, tại xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên, lượng mưa đo được sáng 16/5 là 133 mm, gây sạt lở, cắt đứt giao thông một số tuyến đường, học sinh 3 điểm trường lẻ phải tạm thời nghỉ học. Xã Kiên Thành, Trấn Yên cũng thiệt hại gần 8 ha lúa, hoa màu và 80 con gia cầm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục