Số ngày nắng nóng gay gắt năm 2024 có thể nhiều hơn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/12/2023 | 8:30:24 AM

Theo cơ quan khí tượng, số ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt năm 2024 trên cả nước có thể nhiều hơn trung bình nhiều năm, đề phòng nắng nóng đặc biệt gay gắt.

Năm 2024, số ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt dự báo cao hơn trung bình nhiều năm. (Ảnh minh hoạ
Năm 2024, số ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt dự báo cao hơn trung bình nhiều năm. (Ảnh minh hoạ

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, hiện nay, trạng thái khí quyển và đại dương đang trong điều kiện El Nino. Trong 3 tháng đầu năm 2024 (từ tháng 1-3/2024), El Nino tiếp tục duy trì với xác suất trên 90%. Thời kỳ này, trên Biển Đông ít có khả năng xuất hiện bão hoặc áp thấp nhiệt đới.

Hoạt động của không khí lạnh cũng được dự báo yếu hơn trung bình nhiều năm nên số ngày rét đậm, rét hại ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Tuy nhiên, người dân cần đề phòng các đợt không khí lạnh cường độ mạnh (đặc biệt trong tháng 1-2/2024) gây rét đậm, rét hại trên diện rộng và băng giá, sương muối ở vùng núi Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ.

Ngoài ra, số ngày mưa nhỏ, mưa phùn ở Bắc Bộ trong mùa Đông Xuân 2023-2024 có thể cao hơn trung bình nhiều năm. 

Hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh trong các đợt gió mùa Đông Bắc tràn xuống nước ta vẫn có khả năng xảy ra ở Bắc Bộ và Trung Bộ.

Theo cơ quan khí tượng, nắng nóng khả năng xuất hiện sớm tại Nam Bộ (tập trung ở miền Đông), Tây Bắc Bắc Bộ và Trung Bộ. Số ngày nắng nóng ở các khu vực có thể cao hơn trung bình nhiều năm. Tây Nguyên và Nam Bộ ít khả năng xuất hiện mưa trái mùa.

Từ tháng 1-3/2024, trung tâm khí tượng dự báo, nhiệt độ trung bình trên phạm vi toàn quốc phổ biến cao hơn khoảng 1-1,5 độ C so với trung bình nhiều năm.

Ngay đến trung tuần  tháng 12, trên địa bàn Yên Bái cũng như nhiều tỉnh miền Bắc vẫn tiếp tục có nắng nóng. Nhiều người dân cho biết, giữa mùa đông mà đêm ngủ phải bật quạt.

YBĐT (theo VTC)

Các tin khác
Chính quyền địa phương và lực lượng tại chỗ giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiệt hại. Ảnh minh họa

95 nhà dân đã bị thiệt hại, trong đó: 1 nhà ở sập đổ hoàn toàn, còn lại bị tốc mái ở các huyện Mù Cang Chải, Lục Yên trong trận mưa to kèm theo dông lốc đêm ngày 1/5 rạng sáng ngày 2/5 trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Toàn tỉnh có 76 nhà bị tốc mái.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai- Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái, trận mưa to kèm theo dông lốc xảy ra đêm 30/4 trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã làm 1 người tử vong do sét đánh; 76 nhà tốc mái; 69 ha lúa, ngô và cây lâm nghiệp bị thiệt hại, ảnh hưởng.

(Ảnh: NOAA)

Đợt El Nino 2023 - 2024 ngày càng có nhiều khả năng được ghi nhận là mức kỷ lục và nằm trong số những đợt El Nino mạnh nhất kể từ năm 1950.

Lục Yên là địa phương liên tiếp 2 đợt thiệt hại do mưa to kèm dông lốc chỉ trong 3 ngày, từ 17-20/4 vừa qua.

Từ đêm 30/4 đến ngày 1/5 ở khu vực Bắc Bộ,trong đó có tỉnh Yên Bái có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; cần chủ động đề phòng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục