Từ đêm mai (23/02), Yên Bái chuyển lạnh, nhiệt độ thấp nhất vùng cao xuống 11 độ C

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/2/2024 | 9:29:00 PM

YênBái - Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên từ đêm mai (23/2), các khu vực trên địa bàn tỉnh Yên Bái có mưa, mưa rào rải rác. Trời chuyển lạnh, vùng cao trời rét. Trong đợt không khí lạnh này, nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 18-20 độ C (vùng cao từ 11-13 độ C).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái vừa có Công văn số 4/BCH-PCTT yêu cầu thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai- Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc tin gió mùa Đông Bắc trên khu vực tỉnh Yên Bái.

Công văn nêu rõ:

Theo bản tin của Đài Khí tượng thủy văn, khoảng chiều tối và đêm nay (ngày 22/2), bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và tỉnh Yên Bái. Gió Đông Bắc mạnh cấp 2-3.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên từ đêm mai (23/2), các khu vực trong tỉnh Yên Bái có mưa, mưa rào rải rác. Trời chuyển lạnh, vùng cao trời rét. Trong đợt không khí lạnh này, nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 18-20 độ C (vùng cao từ 11-13 độ C). 

Để chủ động triển khai các biện pháp phòng tránh hiệu quả với diễn biến bất lợi của thời tiết, Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh đề nghị các thành viên và UBND các huyện, thị xã, thành phố:

Thường xuyên cập nhật tình hình thời tiết, theo dõi chặt chẽ diễn biến gió mùa Đông Bắc, rét hại, tình hình thời tiết mưa dông, lốc, sét và gió giật mạnh có thể xảy ra, để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, nhân dân chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại.

Triển khai các biện pháp phòng tránh rét, đảm bảo an toàn cho người dân nhất là người già, trẻ nhỏ, học sinh. Chủ động triển khai các biện pháp chống rét cho cây trồng và vật nuôi.

Sẵn sàng các phương án để chủ động ứng phó khi có tình huống, đặc biệt là bố trí lực lượng xung kích, vật tư phương tiện tại chỗ để kịp thời triển khai ứng cứu khi có yêu cầu.

Đài Phát thanh và Truyền hình Yên Bái, Báo Yên Bái và các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường đưa tin về diễn biến thời tiết, thiên tai và kỹ năng ứng phó rét đậm, rét hại, đến các cấp chính quyền và người dân để chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại (Tài liệu tham khảo: phongchongthientai.mard.gov.vn/Pages/Tai-lieu-truyen-thong-pctt.aspx).

Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, thường xuyên báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh (số điện thoại liên lạc 0216.3852.708; số fax 0216.3855.493) để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh có biện pháp chỉ đạo kịp thời.

*** Trước đó, ngày 21/2, Bản tin Dự báo thời tiết Trung ương đã cảnh báo Yên Bái nằm trong 4 tỉnh (Lào Cai, Yên Bái, Hòa Bình và Thanh Hóa) trời chuyển lạnh, vùng núi có nơi trời rét từ đêm 22/2 ngày 23/2, do vậy người dân và chính quyền các địa phương cần theo dõi thường xuyên các bản tin dự báo thời tiết trên Báo Yên Bái và các phương tiện thông tin đại chúng để chủ động ứng phó với các diễn biến cực đoan của không khí lạnh.

Thủy Thanh

Tags Yên Bái lạnh vùng cao không khí lạnh

Các tin khác
Chính quyền địa phương và lực lượng tại chỗ giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiệt hại. Ảnh minh họa

95 nhà dân đã bị thiệt hại, trong đó: 1 nhà ở sập đổ hoàn toàn, còn lại bị tốc mái ở các huyện Mù Cang Chải, Lục Yên trong trận mưa to kèm theo dông lốc đêm ngày 1/5 rạng sáng ngày 2/5 trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Toàn tỉnh có 76 nhà bị tốc mái.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai- Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái, trận mưa to kèm theo dông lốc xảy ra đêm 30/4 trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã làm 1 người tử vong do sét đánh; 76 nhà tốc mái; 69 ha lúa, ngô và cây lâm nghiệp bị thiệt hại, ảnh hưởng.

(Ảnh: NOAA)

Đợt El Nino 2023 - 2024 ngày càng có nhiều khả năng được ghi nhận là mức kỷ lục và nằm trong số những đợt El Nino mạnh nhất kể từ năm 1950.

Lục Yên là địa phương liên tiếp 2 đợt thiệt hại do mưa to kèm dông lốc chỉ trong 3 ngày, từ 17-20/4 vừa qua.

Từ đêm 30/4 đến ngày 1/5 ở khu vực Bắc Bộ,trong đó có tỉnh Yên Bái có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; cần chủ động đề phòng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục