Tháng Chín trên công trường thủy điện Hồ Bốn

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/9/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trên công trường xây dựng Nhà máy Thuỷ điện Hồ Bốn thuộc bản Trống La, xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) hàng trăm công nhân đang hối hả vào ca. Thời tiết thuận lợi cho những phần việc cuối cùng để dòng Nậm Kim quanh năm tuôn chảy sẽ phát điện hòa lưới quốc gia.

Lãnh đạo ngành công thương và Công ty cổ phần Thủy điện Hồ Bốn thăm công trường.
Lãnh đạo ngành công thương và Công ty cổ phần Thủy điện Hồ Bốn thăm công trường.

Kỹ sư Nguyễn Ngọc Thụ - Giám đốc Công ty cổ phần Thủy điện Hồ Bốn đón đoàn công tác của Sở Công thương Yên Bái ngay tại công trình đập đầu mối. Sau cái bắt tay nồng ấm, ông Thụ thông báo nhanh tiến độ thi công công trình đến ngày 9/9/2009. Các gói thầu phục vụ thi công đã thực hiện xong: gói thầu mua sắm, lắp đặt, thí nghiệm hiệu chỉnh, thiết bị cơ khí thuỷ lực, thiết bị điện trong nhà máy đã ký kết xong với Tổng công ty Trung Việt - Quý Châu (Trung Quốc) với tiến độ thực hiện là 15 tháng (kể từ ngày 15/5/2009); gói thầu mua sắm thiết bị cơ khí thuỷ công, đập đầu mối, đường ống thép áp lực cửa ra nhà máy đã ký hợp đồng với nhà thầu và thời gian thực hiện là 10 tháng (kể từ ngày 15/8/2009).

Những phần đã xây lắp gồm: tuyến đường tránh ngập quốc lộ 32 dài gần 2 km đã sắp sửa hoàn thành. Đập đầu mối đã hoàn thành xong việc đào đất đá vai trái; đổ bê tông vai trái được 75% khối lượng; phần bê tông còn lại sẽ hoàn thành trước ngày 30/10/2009 (khối lượng 4000 m3); vai phải đập và đường nền cửa nhận nước đã thực hiện được 81% lượng đất đá và 100% cửa nhận nước, phần còn lại sẽ hoàn thành trước ngày 30/9/2009; toàn bộ khối lượng bê tông của vai phải đập khoảng gần 17 nghìn m3 sẽ đổ xong trước tháng 6/2010.

Riêng đường hầm áp lực, gói thầu thi công trong điều kiện khó khăn và vất vả nhất đến nay đã cơ bản hoàn thành với đường hầm chính dài 1.758 m/1.178 m; ngách hầm phụ số 1 dài 160m/160 m; ngách hầm phụ số 2 dài 86m/86m...

Báo cáo khối lượng công việc đã làm chỉ ngắn gọn như vậy, nhưng để có được điều đó là công sức của cả trăm cán bộ, công nhân làm việc không ngừng nghỉ cả nghìn ngày qua, những con số về các hạng mục công trình được hoàn thành cho chúng ta thấy được một khối lượng công việc khổng lồ đã hoàn thành. Là dân "ngoại đạo" đi theo đoàn, chúng tôi đã hình dung ra quy mô của công trường thuỷ điện công suất 18 MW này. Đập đầu mối đưa nước vào đường hầm xuyên núi dài gần 2 km rồi đổ vào các tổ máy phát điện đặt cách đó đến 4 km theo quốc lộ 32.

Ông Nguyễn Văn Quyết, cán bộ kỹ thuật của Công ty Việt Bắc - Bộ Quốc phòng - một trong những nhà thầu chính thi công đập đầu mối, đập dâng cho biết: Dòng Nậm Kim hung dữ lắm, lũ dâng rất nhanh nên đảm bảo an toàn cho người, phương tiện và tài sản là việc làm quan trọng và đó chính là nguyên nhân cơ bản khiến tiến độ thi công không đúng như kế hoạch đã đề ra. Giờ thì những việc khó, việc tồn thời gian đã cơ bản hoàn thành. Đặc biệt, là mùa lũ 2009 đã qua, cả Công ty đã tập trung người và phương tiện để làm việc với tiến độ cao nhất, chất lượng tốt nhất. Cùng với các nhà thầu bạn, Công ty Việt Bắc đã thực hiện chế độ làm 2 ca để khẩu hiệu "Đúng hẹn = thành công" trở thành hiện thực.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo ngành Công thương Yên Bái, Công ty cổ phần Thuỷ điện Hồ Bốn kiến nghị với tỉnh những vấn đề như: cần sớm cấp cho Công ty giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; giúp Công ty trong việc giải phóng mặt bằng đường tải điện 110 KvA; cấp phép cho Công ty quyền sử dụng nước mặt; triển khai hợp đồng mua bán điện... Không nhiều kiến nghị và đều là những kiến nghị không lớn, không khó thực hiện, qua đó thể hiện sự phối hợp có hiệu quả của các cơ quan, ban, ngành địa phương với Công ty và sự quan tâm của tỉnh đối với nhà đầu tư.

Không còn xa nữa, Hồ Bốn sẽ cùng với Nậm Đông, Nậm Kim, Ngòi Hút... phát điện, góp sức vào sự nghiệp CNH - HĐH đất nước và nền kinh tế xã hội tỉnh nhà. Công ty Cổ phần Thủy điện Hồ Bốn tuyển dụng và cử 14 thanh niên Mù Cang Chải đi học nghiệp vụ vận hành nhà máy thuỷ điện. Chính họ sẽ làm chủ một nhà máy hiện đại, quy mô lớn ngay tại quê hương mình.

Tấn Đạt

Các tin khác
Chính quyền địa phương và lực lượng tại chỗ giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiệt hại. (Ảnh: Fanpage Tin tức Lục Yên)

Báo cáo nhanh từ Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) huyện Lục Yên, tính đến 15 giờ ngày 18/4, mưa vừa, mưa to kèm dông lốc xảy ra lúc 21h đêm 17/4 trên địa bàn huyện Lục Yên đã làm 1 người bị thương, một số thiệt hại về người, tài sản, nhà ở, sản xuất nông nghiệp tại nhiều xã.

Một nhà dân ở huyện Văn Chấn bị tốc gần toàn bộ mái nhà trong trận lốc xoáy kèm mưa đá  rạng sáng ngày 28/3/2024 trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Chiều và đêm nay (17/4) đến sáng sớm mai( 18/4), các khu vực trong tỉnh Yên Bái có mưa rào rải rác và có nơi có dông, cục bộ có mưa to. Lượng mưa phổ biến 5-15mm, có nơi trên. Trong mưa dông đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét mưa đá và gió giật mạnh.

Lũ ống gây thiệt hại nặng nề tại xã Khao Mang, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. Ảnh tư liệu

Tuần lễ Quốc gia phòng, chống thiên tai năm 2024 có chủ đề “Hành động sớm- Chủ động trước thiên tai”. Việc đưa ra chủ đề này nhằm tăng cường thông tin truyền thông, nâng cao năng lực cộng đồng, nâng cao tinh thần, trách nhiệm của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương trong công tác phòng, chống thiên tai; sẵn sàng phương án ứng phó với thiên tai năm 2024.

Ngày 16/4, tại huyện Yên Bình, Công ty Điện lực Yên Bái tổ chức diễn tập phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN), xử lý sự cố lưới điện, công nghệ thông tin - an toàn năm 2024 trên lưới điện 22kV do Điện lực Yên Bình quản lý vận hành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục