Xuân trên công trình đường Trạm Tấu - Bắc Yên

  • Cập nhật: Thứ bảy, 2/1/2010 | 8:58:25 AM

YBĐT - Ngày 31/9/2008 là một ngày đặc biệt đối với người dân huyện vùng cao Trạm Tấu (Yên Bái). Sau nhiều lần thay đổi thiết kế, tổng mức đầu tư, tuyến đường chính thức được khởi công.

Tuyến đường Trạm Tấu - Bắc Yên đang được đẩy nhanh tiến độ.
Tuyến đường Trạm Tấu - Bắc Yên đang được đẩy nhanh tiến độ.

 Trong ngày khởi công công trình đã có rất đông nhân dân của xã Bản Công và thị trấn Trạm Tấu, nơi tuyến đường đi qua đến dự, để được tận mắt chứng kiến những chiếc máy xúc, máy gạt "động thổ" công  trình. Tuyến đường dài 17,8 km, quy mô đường cấp A miền núi,  bề  rộng nền đường 13,5m, bề rộng mặt đường 7,5m, tổng mức đầu tư trên 50 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tập trung do Công ty liên doanh Bắc - Huy và Công ty cổ phần Phát triển Việt Mỹ trúng thầu thi công.

Ngay sau ngày khởi công, đơn vị trúng thầu đã huy động toàn bộ máy móc, nhân lực để sớm hoàn thành công trình theo tiến độ đã đề ra. Có thời điểm, đơn vị thi công đã huy động tới 5 máy xúc, 3 máy ủi, bố trí từ 5- 8 xe ô tô chở đất. Qua gần 500 ngày thi công, với hàng ngàn ngày công lao động, đơn vị đã hoàn thành san gạt 12 km nền đường với khối lượng san gạt trên 350.000 m2 đất đá.

Ông Phạm Công Hoan - Chỉ huy trưởng công trình đường Trạm Tấu - Bắc Yên cho biết: “Trong quá trình thi công, đơn vị đã nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ của tỉnh, huyện và cấp ủy, chính quyền địa phương, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng do tuyến đường đi qua khu rừng tự nhiên và phần đất nương, ruộng của nhân dân. Lúc đầu, một số hộ dân chưa hiểu, họ cho rằng làm đường là mất đất sản xuất, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân. Sau khi được cán bộ tỉnh, huyện và chính quyền địa phương đến từng nhà giải thích về những lợi ích mà tuyến đường Trạm Tấu - Bắc Yên mang lại, tư tưởng được thông suốt, nhân dân tích cực tham gia giải phóng mặt bằng cùng với nhà thầu.

Đường Trạm Tấu - Bắc Yên hoàn thành sẽ giúp nhân dân trong vùng bớt đi những vất vả cực nhọc, mang đến một sức sống mới cho vùng cao.

Những ngày cuối năm, trên công trình đường Trạm Tấu  - Bắc Yên, đội ngũ cán bộ, công nhân của Công ty liên doanh Bắc - Huy và Công ty cổ phần Phát triển Việt Mỹ vẫn lao động miệt mài với tình cảm, trách nhiệm  và mong muốn đóng góp sức mình giúp đồng bào vùng cao vươn lên thoát nghèo. Tiếng máy xúc, máy ủi, tiếng nói cười của anh em công nhân đã xua đi những vất vả cực nhọc, mang đến một sức sống mới cho vùng cao.

Theo kế hoạch, đường Trạm Tấu - Bắc Yên sẽ được thông tuyến vào tháng 3/2010, tháng 9/2010 sẽ hoàn thành nền đường. Để đảm bảo tiến độ đề ra, đơn vị thi công sẽ phải huy động tối đa lực lượng, đẩy nhanh tiến độ thi công.

Ông Hà  Chí Họp - Bí thư Huyện ủy Trạm Tấu cho biết: “Huyện đang làm tờ trình xin nâng cấp tuyến đường Trạm Tấu - Bắc Yên lên quy mô đường cấp 5 miền núi với nguồn vốn 94 tỷ đồng. Sau khi tuyến đường hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông trong huyện, nối liền giữa huyện Trạm Tấu với huyện Bắc Yên của tỉnh Sơn La, phá vỡ thế độc đạo của một huyện vùng cao, thúc đẩy giao lưu kinh tế, văn hoá, đẩy mạnh sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng".

Hoa dã quỳ đã nở vàng rực trên khắp các triền đồi của huyện vùng cao Trạm Tấu, báo hiệu một mùa xuân mới đang về. Mùa xuân với sức trẻ của những người thợ đang thi công trên tuyến đường Trạm Tấu - Bắc Yên sẽ đem đến cho vùng cao một diện mạo mới, một sức sống mới. Cuộc sống của người vùng cao sẽ từng ngày được đổi thay từ những con đường của ý Đảng - lòng dân.

Mạnh Cường 

Các tin khác
Người lao động Hà Nội làm việc trong nắng nóng cuối tháng 4/2024.

Riêng tháng 4, toàn quốc đã xác lập 110 kỷ lục nhiệt độ, cao hơn cả năm 2023 và gấp gần 10 lần so với cùng kỳ tháng 4/2023.

Chính quyền địa phương và lực lượng tại chỗ giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiệt hại. Ảnh minh họa

95 nhà dân đã bị thiệt hại, trong đó: 1 nhà ở sập đổ hoàn toàn, còn lại bị tốc mái ở các huyện Mù Cang Chải, Lục Yên trong trận mưa to kèm theo dông lốc đêm ngày 1/5 rạng sáng ngày 2/5 trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Toàn tỉnh có 76 nhà bị tốc mái.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai- Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái, trận mưa to kèm theo dông lốc xảy ra đêm 30/4 trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã làm 1 người tử vong do sét đánh; 76 nhà tốc mái; 69 ha lúa, ngô và cây lâm nghiệp bị thiệt hại, ảnh hưởng.

(Ảnh: NOAA)

Đợt El Nino 2023 - 2024 ngày càng có nhiều khả năng được ghi nhận là mức kỷ lục và nằm trong số những đợt El Nino mạnh nhất kể từ năm 1950.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục