Yên Bái: Gần 600 tỷ đồng thực hiện chính sách giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/12/2023 | 10:30:31 AM

YênBái - Từ đầu năm đến nay, các địa phương của Yên Bái đã triển khai các chính sách hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo với tổng số tiền gần 600 tỷ đồng.

Xã Tân Hương, huyện Yên Bình thực hiện hỗ trợ làm nhà giúp các gia đình hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống
Xã Tân Hương, huyện Yên Bình thực hiện hỗ trợ làm nhà giúp các gia đình hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo giai đoạn 2021 - 2025, năm 2023 tỉnh Yên Bái đã huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực xã hội thực hiện các chính sách giảm nghèo như: chính sách hỗ trợ về bảo hiểm y tế, hỗ trợ tiền điện, chính sách hỗ trợ giáo dục và làm nhà ở cho các đối tượng thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo với tổng số tiền trên 593,9 tỷ đồng.

Trong đó, toàn tỉnh đã đóng hoặc hỗ trợ một phần kinh phí đóng bảo hiểm y tế cho 358.587 người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, trẻ em, đối tượng bảo trợ xã hội, người dân ở vùng đặc biệt khó khăn, người dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn… với tổng kinh phí thực hiện 347,4 tỷ đồng; hỗ trợ kinh phí khám chữa bệnh cho 20.174 người nghèo, cận nghèo với tổng kinh phí hỗ trợ 12,9 tỷ đồng. 

Các địa phương cũng đã thực hiện chính sách hỗ trợ tiền điện cho 30.952 hộ nghèo và hộ chính sách xã hội với tổng kinh phí 10,228 tỷ đồng; thực hiện các chính sách hỗ trợ giáo dục đối với trẻ em mầm non, học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, học sinh thuộc các cơ sở giáo dục tại các thôn, xã đặc biệt khó khăn, học sinh người khuyết tật với tổng số 108.183 lượt học sinh, kinh phí thực hiện trên 144,523 tỷ đồng.

Năm 2023, tỉnh Yên Bái ban hành Đề án hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo giai đoạn 2023 - 2025. Lồng ghép nguồn lực từ các chương trình mục tiêu quốc gia và nguồn lực ngân sách địa phương, nguồn xã hội hóa để triển khai hỗ trợ làm nhà ở cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, đến nay, tỉnh đã hoàn thành kế hoạch hỗ trợ làm nhà cho 1.598 hộ nghèo, cận nghèo với tổng kinh phí hỗ trợ trên 78,9 tỷ đồng, trong đó hỗ trợ làm mới trên 70,5 tỷ đồng,  hỗ trợ sửa chữa trên 8,3 tỷ đồng. 

                                                                                                                                                   Đức Toàn


Tags giảm nghèo chính sách hỗ trợ MTQG

Các tin khác
Ông Cháng A Sai, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên thăm mô hình nuôi tằm của hộ nghèo trên địa bàn.

Thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp huyện Trấn Yên đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm giúp đỡ, tạo sinh kế cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống , góp phần đưa tỉ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm xuống còn 1,75%.

UBND huyện Văn Yên hỗ trợ lợn giống cho các hộ nghèo thôn Hạnh Phúc, xã Tân Hợp.

Tiếp nối nhiều cách làm sáng tạo đã thực hiện thời gian qua, năm 2024, huyện Văn Yên tiếp tục phát động phong trào thi đua “Dòng họ, thôn không còn hộ nghèo”, hướng tới xã không còn hộ nghèo để tiếp tục thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác giảm nghèo bền vững.

Lãnh đạo Phòng Dân tộc huyện Trấn Yên và UBND xã Quy Mông tham quan mô hình kinh tế của bà Phùng Thị Ý.

Nhiều hộ gia đình dân tộc thiểu số (DTTS) ở huyện Trấn Yên đã mạnh dạn thay đổi tư duy, đổi mới cách nghĩ, cách làm trong phát triển sản xuất, làm chủ kinh tế gia đình, thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng trên chính mảnh đất quê hương.

Mô hình nuôi dê núi của anh Sùng A Lâu, thôn Cang Dông và 2 thành viên trong tổ hợp tác nuôi dê cho hiệu quả kinh tế cao.

Bằng việc xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ trong phát triển kinh tế nhằm thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Pá Hu, huyện Trạm Tấu đã đề ra những giải pháp cụ thể. Từ chỗ độc canh một loại cây trồng, nay ở các thôn đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục