Lục Yên: Trên 8,1 tỷ đồng hỗ trợ trâu cái sinh sản cho hộ nghèo

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/12/2023 | 8:25:00 AM

YênBái - Huyện Lục Yên được giao tổng kinh phí trên 8,1 tỷ đồng thực hiện Dự án hỗ trợ sản xuất cộng đồng - Dự án hỗ trợ trâu cái sinh sản thuộc Dự án 2 Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cùng các ngành chuyên môn của huyện Lục Yên kiểm tra việc triển khai việc hỗ trợ trâu cái sinh sản cho hộ nghèo tại xã Mường Lai, huyện Lục Yên
Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cùng các ngành chuyên môn của huyện Lục Yên kiểm tra việc triển khai việc hỗ trợ trâu cái sinh sản cho hộ nghèo tại xã Mường Lai, huyện Lục Yên

Trong tổng kinh phí 8,1 tỷ đồng, số thực hiện năm 2022 là trên 2,35 tỷ đồng, năm 2023 trên 5,8 tỷ đồng.

Năm 2022, huyện phân bổ nguồn vốn cho 6 xã: Minh Tiến, Tân Lĩnh, Khai Trung, Mường Lai, Mai Sơn, Minh Xuân để thực hiện 7 dự án hỗ trợ trâu, bò, giải ngân được trên 2,1 tỷ đồng; trên 200 triệu không thực hiện được xin chuyển nguồn sang năm 2023. 

Năm 2023, nguồn vốn phân bổ cho 6 xã: An Phú, Khánh Thiện, Tô Mậu, An Lạc, Động Quan, Trúc Lâu dự kiến thực hiện 12 dự án hỗ trợ trâu bò cái sinh sản, dự kiến giải ngân đạt 100% số vốn được giao.

Trong đó, hộ nghèo, hộ cận nghèo thuộc vùng III được hỗ trợ 95% nguồn vốn đối ứng là 5%; hộ nghèo, hộ cận nghèo ở vùng II được hỗ trợ 80%, nguồn vốn đối ứng là 20%. hộ nghèo, hộ cận nghèo ở vùng I được hỗ trợ 60%, nguồn vốn đối ứng là 40%.

Đến nay, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện đã nhận được trâu bò hỗ trợ từ dự án có độ tuổi từ 12 tháng trở lên, trọng lượng từ 180 – 200 kg/con, được tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin. Các hộ được nhận trâu cái sinh sản đều có chuồng nuôi đảm bảo tiêu chuẩn, diện tích trên 4 m2, có mái che, nền xi măng cứng, có hố thu gom xử lý chất thải. 

Để các hộ phát triển chăn nuôi an toàn về dịch bệnh, các ngành yêu cầu các các hộ dân mua con giống ở những cơ sở có uy tín, đảm bảo chất lượng; có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và đã được tiêm phòng đầy đủ một số bệnh truyền nhiễm bắt buộc theo quy định; tuân thủ thực hiện nghiêm về công tác kiểm dịch vận chuyển gia súc, gia cầm. Khi nhập gia súc, gia cầm từ địa bàn khác về, phải nuôi cách ly khu vực riêng ít nhất 7 ngày để theo dõi tình hình sức khỏe của vật nuôi. Nếu chưa được tiêm phòng đầy đủ thì sẽ thực hiện tiêm phòng bổ sung trong thời gian cách ly trước khi nhập đàn, có sự giám sát của cơ quan chuyên môn để đảm bảo an toàn cho đàn gia súc tại địa phương.

Mạnh Cường

Tags Yên Bái Lục Yên hỗ trợ giảm nghèo giảm nghèo bền vững Dự án 2 MTQG

Các tin khác
Ông Cháng A Sai, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên thăm mô hình nuôi tằm của hộ nghèo trên địa bàn.

Thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp huyện Trấn Yên đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm giúp đỡ, tạo sinh kế cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống , góp phần đưa tỉ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm xuống còn 1,75%.

UBND huyện Văn Yên hỗ trợ lợn giống cho các hộ nghèo thôn Hạnh Phúc, xã Tân Hợp.

Tiếp nối nhiều cách làm sáng tạo đã thực hiện thời gian qua, năm 2024, huyện Văn Yên tiếp tục phát động phong trào thi đua “Dòng họ, thôn không còn hộ nghèo”, hướng tới xã không còn hộ nghèo để tiếp tục thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác giảm nghèo bền vững.

Lãnh đạo Phòng Dân tộc huyện Trấn Yên và UBND xã Quy Mông tham quan mô hình kinh tế của bà Phùng Thị Ý.

Nhiều hộ gia đình dân tộc thiểu số (DTTS) ở huyện Trấn Yên đã mạnh dạn thay đổi tư duy, đổi mới cách nghĩ, cách làm trong phát triển sản xuất, làm chủ kinh tế gia đình, thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng trên chính mảnh đất quê hương.

Mô hình nuôi dê núi của anh Sùng A Lâu, thôn Cang Dông và 2 thành viên trong tổ hợp tác nuôi dê cho hiệu quả kinh tế cao.

Bằng việc xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ trong phát triển kinh tế nhằm thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Pá Hu, huyện Trạm Tấu đã đề ra những giải pháp cụ thể. Từ chỗ độc canh một loại cây trồng, nay ở các thôn đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục