Sức sống mới Tân Đồng

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/12/2020 | 1:55:03 PM

YênBái - Nói như đồng chí Nguyễn Thanh Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên thì đi qua chặng đường 10 năm xây dựng nông thôn mới (XDNTM), thành tích đã đạt được trở thành động lực thúc đẩy cho điều quan trọng nhất là phải luôn luôn cố gắng để không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Nhìn vào thực tế điểm xuất phát XDNTM của Tân Đồng hoàn toàn có thể hiểu sâu sắc thêm về chia sẻ ấy.

Đường vào khu trung tâm xã Tân Đồng.
Đường vào khu trung tâm xã Tân Đồng.

Trước năm 2008, Tân Đồng được biết đến với rất nhiều khó khăn về kinh tế, xã hội của một xã vùng 3, nhất là kết cấu hạ tầng phục vụ cho sản xuất, sinh hoạt, đời sống nhân dân chưa được xây dựng đồng bộ. Thế nhưng, UBND tỉnh Yên Bái đã chọn Tân Đồng làm xã điểm thực hiện chương trình XDNTM của tỉnh năm 2011. 

Xuất phát điểm trên cơ sở nền tảng như vậy và khi bắt đầu XDNTM chỉ đạt 2/19 tiêu chí vừa là thách thức vừa là cơ hội của địa phương. 

Quyết tâm chính trị cao cùng với mong muốn xây dựng cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn, toàn hệ thống chính trị xã Tân Đồng đã quyết liệt vào cuộc, nhân dân các dân tộc địa phương đã thật sự phát huy vai trò người làm chủ trong phong trào thi đua XDNTM. 

Từ nghị quyết của Đảng ủy xã đến việc thành lập các ban và tiểu ban giúp việc của xã, các ban phát triển của thôn đã tạo nên sự nhịp nhàng, chặt chẽ để thực hiện nhiệm vụ. 

Cùng với đội ngũ cán bộ xã, thôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu thì vai trò của những người có uy tín trong cộng đồng mang lại ý nghĩa thiết thực, lan tỏa tích cực. 

Nhân dân các thôn được biết, được lựa chọn, được bàn bạc, được thảo luận ở từng hạng mục xây dựng, từng công việc đã đồng lòng chung sức cùng cấp ủy, chính quyền xã XDNTM. Xuyên suốt quá trình XDNTM, Tân Đồng tập trung đầu tư phát triển sản xuất căn cứ theo tình hình của từng thôn, ưu tiên cho thôn khó khăn hơn nhằm bảo đảm phù hợp điều kiện thực tế, có hiệu quả thiết thực. 

Như hỗ trợ gà giống cho thôn Phúc Lương, hỗ trợ giống lợn nái sinh sản cho thôn Khe Loóng và thôn Khe Đát rồi sang năm sau chuyển đổi hỗ trợ cây giống, phân bón để người dân thâm canh cây quế, tre măng Bát độ… 

Hoặc như ưu tiên hỗ trợ đầu tư cho các hộ chuyển đổi diện tích đất ruộng chằm chua, kém hiệu quả sang trồng dâu nuôi tằm có giá trị, hiệu quả kinh tế cao hơn. Tập trung phát triển sản xuất thực hiện đồng thời với phát triển hệ thống đường giao thông nông thôn, Tân Đồng đã sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư của Nhà nước bên cạnh huy động nguồn lực đóng góp của nhân dân địa phương bằng sức người, sức của, hiến đất, cây cối, hoa màu… 

Đồng bộ, kiên quyết, sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương tại từng thời điểm, ở từng bước đi, trong mỗi cách làm đã giúp Tân Đồng đạt chuẩn xã nông thôn mới  (NTM) vào tháng 9 năm 2015. Từ khi đạt chuẩn xã NTM tới nay, Tân Đồng không ngừng cố gắng nâng cao đời sống vật chất, đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân. 

Hiện nay, kinh tế hàng năm của xã có nguồn thu từ gần 2.000 ha quế đang được xây dựng thành vùng quế hữu cơ mang về khoảng 40 tỷ đồng và trên 110 ha trồng dâu nuôi tằm mang về trên 20 tỷ đồng. Năm 2020 này, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 43 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,55% đều thuộc diện đối tượng bảo trợ xã hội. 

Qua 10 năm XDNTM, nhân dân địa phương đã đóng góp 20 tỷ đồng bằng tiền mặt và ngày công lao động, hiến vài ngàn mét vuông đất và tự chặt bỏ cây cối, hoa màu, vật kiến trúc để xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất, sinh hoạt. 

Chặng đường phía trước của xã Tân Đồng không phải không còn khó khăn. Duy trì, nâng cao các tiêu chí xã NTM và đạt chuẩn xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu tiếp tục đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm, đoàn kết của Đảng ủy, chính quyền, nhân dân các dân tộc địa phương. Thành quả XDNTM tạo nên diện mạo, sức sống mới cho Tân Đồng hôm nay và tạo động lực thúc đẩy địa phương tiếp tục phát triển trong tương lai. 

Nguyễn Thơm

Tags Tân Đồng nông thôn mới Trấn Yên

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục