Tân Hợp chung sức xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/5/2021 | 7:46:53 AM

YênBái - Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã Tân Hợp hoàn thành 14/19 tiêu chí XDNTM vào đầu năm 2021 và phấn đấu cán đích NTM trong tháng 8 năm nay.

Nhân dân xã Tân Hợp vệ sinh môi trường trên các tuyến đường giao thông.
Nhân dân xã Tân Hợp vệ sinh môi trường trên các tuyến đường giao thông.

Cùng chúng tôi đi tham quan tuyến đường từ trung tâm xã đi thôn Làng Câu dài trên 8 km - Chủ tịch UBND xã Tân Hợp Triệu Quốc Toản chia sẻ: tuyến đường này dài hơn 8 km, trước đây bà con đi lại rất vất vả do đường đất lầy lội, trơn trượt vào những hôm trời mưa và trời nắng thì bụi. Từ năm 2017 đến 2019, nhờ có nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, xã vận động nhân dân hiến đất, đóng góp tiền, góp công để bê tông hóa xong tuyến đường này vào cuối năm 2019. 

Khi Nhà nước có chủ trương đầu tư kiên cố hóa tuyến đường này, nhân dân rất phấn khởi, bí thư chi bộ, trưởng thôn tổ chức cho họp dân để bàn bạc, thống nhất mức đóng góp; đồng thời, tuyên truyền, vận động những hộ ở mặt đường hiến đất mở rộng đường. Theo đó, hộ ông Bàn Văn Kim không chỉ hiến trên 1.300 m2 đất để mở rộng đường, xây dựng trường học mà còn đóng góp thêm 10 triệu đồng để kiên cố hóa tuyến đường này. 

Năm nay, xã được Nhà nước tiếp tục đầu tư trên 9 tỷ đồng xây dựng một số hạng mục của Trường Mầm non và Trường Tiểu học - THCS; đầu tư trên 3,7 tỷ đồng cùng với nguồn đóng góp của nhân dân 6 thôn 1,2 tỷ đồng để xây mới 3 nhà văn hóa, sửa chữa, nâng cấp 3 nhà văn hóa đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định... 

Để người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của chương trình XDNTM, ngay từ khi bắt đầu thực hiện chương trình này, Đảng bộ, chính quyền xã đã giao nhiệm vụ cho các chi bộ, các tổ chức, đoàn thể từ xã đến các thôn tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và cùng chung sức thực hiện XDNTM. 

Đảng ủy đã thành lập Ban Chỉ đạo, UBND xã thành lập Ban Quản lý XDNTM xã, thành lập các ban phát triển thôn và thường xuyên kiện toàn kịp thời khi có thay đổi về nhân sự để phù hợp với tình hình nhiệm vụ chung; thành lập tổ tiến hành đánh giá, rà soát thực trạng các tiêu chí; xây dựng đồ án quy hoạch và có sự điều chỉnh bổ sung cho phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; xây dựng kế hoạch thực hiện các tiêu chí cụ thể từng năm, từng giai đoạn, với phương châm "Phát huy vai trò làm chủ của nhân dân, Nhà nước hỗ trợ, cấp ủy Đảng, chính quyền đóng vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã chủ trì cùng các tổ chức chính trị - xã hội vận động nhân dân chung sức XDNTM”. Trong quá trình thực hiện, Đảng bộ, chính quyền xã luôn chú trọng triệt để nguyên tắc "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”. 

Đến thăm thôn Làng Câu đúng lúc các hộ dân đang tích cực vệ sinh, phát dọn hành lang tuyến đường thôn. Ông Bàn Văn Kim - hộ đóng góp nhiều đất nhất ở thôn Làng Câu cho hay: "Nhân dân trong xã, trong thôn rất phấn khởi, khi biết thông tin năm nay xã tiếp tục được đầu tư xây dựng mới, nâng cấp 6 nhà văn hóa thôn, xây dựng thêm một số hạng mục của Trường Mầm non, Trường Tiểu học - THCS, nhân dân chúng tôi được họp bàn bạc mức đóng góp để xây dựng nhà văn hóa nên ai cũng vui, sẵn sàng đóng góp tiền, công lao động, hiến đất xây dựng các nhà văn hóa để xã sớm hoàn thành 19 tiêu chí NTM...”. 

Tổng kinh phí thực hiện chương trình XDNTM trong 10 năm qua của xã là gần 142 tỷ đồng gồm vốn ngân sách Nhà nước đầu tư, doanh nghiệp ủng hộ, nhân dân đóng góp cùng với hàng ngàn công lao động và hiến trên 15.000 m2 đất, cây cối, hoa màu... xây dựng cơ sở hạ tầng để Tân Hợp hoàn thành 14/19 tiêu chí XDNTM vào đầu năm 2021. Hiện, còn 5 tiêu chí gồm: tiêu chí số: 4,5,6,9 và 17, xã đang tích cực triển khai thực hiện, phấn đấu hoàn thành trong đầu tháng 7 năm nay để tháng 8 xã hoàn chỉnh hồ sơ trình tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Với nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, sau hơn 10 năm thực hiện XDNTM, bộ mặt nông thôn của Tân Hợp đã có nhiều khởi sắc; đời sống của nhân dân không ngừng được nâng lên và thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 36 triệu đồng/người; tỷ lệ hộ nghèo năm 2020 giảm còn 3,81%; hệ thống chính trị được củng cố và tăng cường, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Minh Hằng

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực, từng bước tạo thuận lợi, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục