Yên Bình nỗ lực xây dựng huyện nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/9/2021 | 7:38:08 AM

YênBái - Thời gian qua, huyện Yên Bình đã đẩy mạnh tuyên truyền, tập trung các nguồn lực đầu tư của Nhà nước ưu tiên các xã trong lộ trình cán đích nông thôn mới theo từng năm để thực hiện mục tiêu đến hết năm 2023 tất cả các xã đều hoàn thành xây dựng nông thôn mới.

Nhân dân xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình bê tông hóa đường giao thông nông thôn.
Nhân dân xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình bê tông hóa đường giao thông nông thôn.

Năm 2021, xã Xuân Lai là 1 trong 5 địa phương được huyện Yên Bình chọn cán đích nông thôn mới (NTM). Để hoàn thành kế hoạch đề ra, cùng với việc tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, xã còn đặc biệt quan tâm đến công tác đào tạo nghề, vận động nhân dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất. 

Đến nay, xã Xuân Lai đã thực hiện được 14/19 tiêu chí. Còn lại 5 tiêu chí cũng đạt trên 80% khối lượng công việc đó là, Tiêu chí số 2 về Giao thông, số 5 Trường học, số 6 Cơ sở vật chất văn hóa, số 7  Cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn và Tiêu chí 15 Y tế. 

Ông Nguyễn Văn Thương - Chủ tịch UBND xã Xuân Lai cho biết: "Trên cơ sở nguồn lực đầu tư của Nhà nước, xã tập trung huy động, xã hội hóa nguồn lực từ nhân dân, doanh nghiệp để hoàn thành các tiêu chí, phấn đấu đến hết tháng 10/2021 hoàn thành 5 tiêu chí còn lại. Đồng thời, trong quá trình triển khai chương trình xây dựng NTM, dựa trên những điều kiện thực tế của địa phương để xác định được những khó khăn, thuận lợi và tiềm năng sẵn có để đưa ra những kế hoạch, phương hướng thực hiện chương trình xây dựng NTM một cách hiệu quả”. 

Sau 10 năm xây dựng NTM, các hộ dân trong xã đã hiến 7.500 m2 đất để mở rộng nền đường, tham gia hàng nghìn ngày công lao động, đóng góp trên 6 tỷ đồng và nhiều vật liệu để làm đường bê tông nông thôn, xây dựng các công trình xã hội, chủ động sửa sang nhà cửa, chỉnh trang khu dân cư theo quy hoạch đề ra; tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, hình thành các vùng chuyên canh cho hiệu quả kinh tế cao. 

Ngay từ khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, huyện Yên Bình đã quan tâm, chú trọng và triển khai phổ biến nội dung đến cán bộ, đảng viên, người dân để từng bước hiểu rõ ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM. 

Các ngành, địa phương đã triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện chương trình; tích cực triển khai các chính sách hỗ trợ các mô hình sản xuất, phát triển kinh tế hộ; chủ động huy động, bố trí lồng ghép các nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng thủy lợi; chủ động triển khai các tiêu chí xây dựng NTM mà không cần có sự hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước như: tiêu chí môi trường, tiêu chí về xây dựng thôn, bản văn hóa... 

Nhờ đó, hết năm 2020, toàn huyện đã có 9/22 xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Trong giai đoạn 2010 - 2020, toàn huyện đã huy động được gần 1.900 tỷ đồng xây dựng NTM; trong đó, nhân dân đóng góp trên 994 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này, huyện ưu tiên đầu tư xây dựng mới, nâng cấp kết cấu hạ tầng đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất và đời sống người dân. 

Từ năm 2011 đến năm 2020, huyện Yên Bình đã thực hiện bê tông hóa được 282,17 km đường giao thông nông thôn; xây dựng và sửa chữa 81 công trình thủy lợi, kiên cố hóa được 51,5 km kênh mương nội đồng; xây mới, sửa chữa, nâng cấp 285 phòng học; xây mới và cải tạo được 16 nhà văn hóa xã; 110 nhà văn hóa thôn...

 Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Đến nay, huyện Yên Bình đã hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung như: vùng cây ăn quả có múi 950 ha, tập trung tại các xã: Đại Minh, Hán Đà, Vĩnh Kiên, Bạch Hà, Vũ Linh, Cảm Nhân, Tích Cốc; vùng quế 800 ha tại các xã: Đại Đồng, Tân Hương, Cảm Ân, Bảo Ái, Tân Nguyên; phát triển rừng gỗ lớn và cấp Chứng chỉ rừng (FSC) với quy mô khoảng 2.000 ha tập trung tại các xã: Xuân Long, Phú Thịnh, Văn Lãng, Đại Đồng, Tân Hương, Bảo Ái; vùng gạo đặc sản xã Bạch Hà; trong chăn nuôi đã từng bước chuyển đổi từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi hàng hóa, phát triển được các cơ sở chăn nuôi tập trung quy mô lớn như nuôi lợn, nuôi gà, chăn nuôi trâu bò tập trung... 

Ông Vũ Hồng Hải - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Yên Bình cho biết: "Trong năm 2021, huyện phấn đấu hoàn thành và ra mắt 5 xã NTM, 2 xã NTM nâng cao; trong đó, 3 xã đạt chuẩn NTM theo kế hoạch tỉnh giao, 2 xã huyện phấn đấu thêm; đồng thời, tập trung nguồn lực để hoàn thành các xã trong lộ trình, phấn đấu đến hết năm 2023 tất cả các xã còn lại đều hoàn thành xã NTM. Cùng đó, huyện tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, cơ giới hóa, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, giống phù hợp, gắn với những giải pháp phát triển sản xuất, khuyến khích, thu hút nguồn lực đầu tư vào phát triển nông nghiệp để cải thiện sinh kế cho nhân dân…”.  

Thanh Tân

Tags Yên Bình xây dựng huyện nông thôn mới

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục