Yên Bình sôi nổi phong trào kiên cố hóa đường giao thông

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/9/2021 | 2:15:43 PM

YênBái - Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, những năm qua, việc kiên cố hóa (KCH) đường giao thông nông thôn (GTNT) đã trở thành phong trào sôi nổi, thu hút sự tham gia đóng góp, chung sức của đông đảo nhân dân huyện Yên Bình. Nhờ đó, bình quân mỗi năm huyện KCH hàng trăm ki-lô-mét đường GTNT, góp phần tạo điều kiện thuận lợi để người dân giao thương phát triển kinh tế, từng bước thay đổi bộ mặt nông thôn.

Nhân dân thôn Hương Lý, xã Đại Đồng tích cực đóng góp và tham gia kiên cố hóa đường giao thông nông thôn.
Nhân dân thôn Hương Lý, xã Đại Đồng tích cực đóng góp và tham gia kiên cố hóa đường giao thông nông thôn.

Ngay từ sáng sớm, nhân dân thôn Hương Lý, xã Đại Đồng đã có mặt tại điểm tập kết vật liệu để thi công hoàn thiện nốt 200 m đường bê tông dẫn vào xóm Nhà Dọc. Mỗi người một việc, ai nấy đều phấn khởi, nhiệt tình tham gia KCH bê tông cho tuyến đường. Được biết, ngoài xi măng do Nhà nước hỗ trợ, mỗi hộ trong xóm Nhà Dọc đã đóng góp thêm 5 triệu đồng để hoàn thiện con đường với bề rộng 3 m và dày 18 cm. 

Trưởng thôn Hương Lý - Lương Tuấn Ngà cho biết: "Thôn Hương Lý có trên 200 hộ dân; trong đó, riêng xóm Nhà Dọc có 6 gia đình, mặc dù lúc đầu có những khó khăn nhất định, nhưng sau các cuộc họp cũng như tuyên truyền trực tiếp đến từng hộ dân thì nhân dân đã rất đồng tình, chung tay đóng góp tiền mặt để mua vật liệu, thuê máy móc làm đường. Dự kiến ban đầu chỉ KCH 300 m, nhưng trước những thuận tiện mà tuyến đường mang lại, bà con đã đăng ký làm thêm 100 m nữa. Đây là tuyến nhánh thứ 4 trên địa bàn thôn được KCH kết nối với quốc lộ 70”. 

Còn tại thôn Hồng Bàng cách trung tâm xã Đại Đồng 4 km, sau hơn 1 tháng thi công, nhân dân khu dân cư Đồng Sớm đã kịp thời KCH được 1,2 km đường với bề rộng rộng 3 m, dày 18 cm trước ngày khai giảng để con em được đến trường trên con đường mới. Được Nhà nước hỗ trợ về vật liệu, nhưng do tuyến đường dài lại chỉ có 14 hộ dân sinh sống nên có hộ đã phải đóng góp tới gần 40 triệu đồng; thậm chí, một số hộ có kinh tế khó khăn cũng sẵn sàng vay mượn thêm để KCH sạch đẹp cho con đường vào nhà mình. 

Theo ông Hoàng Xuân Quang - Phó Chủ tịch UBND xã Đại Đồng, địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để người dân hiến đất, đóng góp ngày công từng bước cứng hóa đường GTNT. Đồng thời, nâng cấp, sửa chữa và lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng dọc các tuyến đường; góp phần đảm bảo cho người dân đi lại, giao thương hàng hóa, vận chuyển nông sản. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, xã đã KCH được trên 2 km đường giao thông; trong đó, người dân đóng góp khoảng 400 triệu đồng. 

Cùng với Đại Đồng, phong trào làm đường GTNT đã lan tỏa rộng khắp tới tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Yên Bình với sự đồng lòng, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và nhân dân. Ông Lương Xuân Trường - Chủ tịch UBND xã Thịnh Hưng cho biết: "Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động mà đến nay 90% đường liên thôn và 85% đường ngõ xóm của xã đã được KCH. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, xã đã huy động được người dân đóng góp trên 400 triệu đồng để hoàn thành 2,1 km đường GTNT; tạo điều kiện để người dân đi lại sinh hoạt, phát triển kinh tế được thuận tiện hơn”.

Với nhiều cách làm hay, sáng tạo trong tuyên truyền, huy động sức dân trong triển khai thực hiện, phát triển GTNT ở huyện Yên Bình đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo nền tảng quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội vùng nông thôn. Với phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”, từ đầu năm đến nay, huyện đã vận động nhân dân hiến 10.000 m2 đất cùng nhiều cây cối, hoa màu trên đất có giá trị để mở rộng nền đường thực hiện trên 160 công trình đường giao thông, cứng hóa được gần 113 km đường giao thông, vượt 40% so với kế hoạch. Trong đó, ngân sách Nhà nước hỗ trợ gần 26 tỷ đồng, nhân dân đóng góp và huy động các nguồn lực khác 42 tỷ đồng. 

Đặc biệt, chương trình xây dựng đường GTNT từ Quỹ xây dựng nông thôn mới của Yên Bình đã phát huy tích cực tính tự lực, tự cường, khai thác tối đa nguồn lực trong nhân dân để đẩy mạnh chương trình KCH đường GTNT gắn với xây dựng nông thôn mới; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Hùng Cường

Tags Yên Bình kiên cố hóa đường giao thông nông thôn mới hiến đất giao thông dân biết dân bàn dân làm dân kiểm tra

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục