Châu Quế Thượng cán đích nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/11/2022 | 7:37:29 AM

YênBái - Bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên gặp rất nhiều khó khăn. Song, được sự quan tâm đầu tư có trọng tâm, trọng điểm của tỉnh và huyện từ các chương trình, dự án, nguồn vốn đầu tư cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cùng sự nỗ lực, quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn xã, đến nay, Châu Quế Thượng đã đạt chuẩn xã NTM.

Người dân xã Châu Quế Thượng làm đường giao thông nông thôn.
Người dân xã Châu Quế Thượng làm đường giao thông nông thôn.

Để có được thành quả như hôm nay, ngay khi bắt tay vào XDNTM  (năm 2011), Đảng bộ, chính quyền xã Châu Quế Thượng đã xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mang tính dài hạn nên tập trung mọi nguồn lực và đề ra những bước đi, lộ trình cụ thể. 

Xã đã thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý xây dựng NTM, các ban phát triển thôn và các tổ tiến hành đánh giá, rà soát thực trạng các tiêu chí xây dựng NTM. Cùng với đó, xây dựng Đồ án quy hoạch; kế hoạch thực hiện các tiêu chí cụ thể theo từng năm, từng giai đoạn. 

Bà Đinh Thị Hồng Loan - Chủ tịch UBND xã Châu Quế Thượng cho biết: "Trong quá trình xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền xã Châu Quế Thượng đã luôn chú trọng thực hiện triệt để nguyên tắc "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”. 

Công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách về XDNTM đã được xã triển khai, phổ biến đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân với nhiều hình thức đa dạng như: tuyên truyền trực tiếp; lồng ghép vào các cuộc họp, hội nghị của xã; các cuộc họp thôn, bản, chi hội đoàn thể; qua hệ thống loa truyền thanh; treo băng rôn, khẩu hiệu, panô, áp phích; phát động Phong trào thi đua "Toàn dân chung tay xây dựng NTM”, "Ngày thứ Bảy cùng dân”, "Lắng nghe dân nói và xây dựng văn hóa giữ gìn vệ sinh môi trường sống”…  Từ đó đã mang lại hiệu quả rõ nét, nhân dân đã tích cực, chủ động hơn trong xây dựng NTM”. 

Với đặc thù là xã vùng cao, phát triển nông, lâm nghiệp được coi là trọng tâm, xã đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu, cây trồng, vật nuôi; áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. 

Toàn xã hiện có 192 ha lúa, năng suất đạt 54 tạ/ha, sản lượng đạt 1.036,8 tấn/năm; diện tích trồng ngô cả năm đạt 428 ha, sản lượng đạt 1.669,2 tấn/năm; diện tích sắn 550 ha, sản lượng đạt 12.270 tấn/năm, tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 2.760 tấn/năm. 

Xã có tổng đàn trâu, bò trên 1.000 con; đàn lợn hơn 3.500 con, tổng sản lượng thịt hơi xuất chuồng đạt 70 tấn/năm. Châu Quế Thượng hiện có trên 600 ha đất trồng quế, chiếm 40,6% diện tích đất của xã cho thu nhập khá với sản lượng khai thác quế vỏ cả năm ước đạt 60 tấn/năm, lá quế đạt 520 tấn/năm.

Về phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn, xã đã thành lập được 3 hợp tác xã, 6 tổ hợp tác xã và 139 cơ sở sản xuất, kinh doanh cá thể mang lại thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân. 

Cùng với đầu tư phát triển sản xuất, phát huy hiệu quả nguồn kinh phí thực hiện XDNTM, đến nay, xã Châu Quế Thượng đã xây dựng được hệ thống đường giao thông giúp nhân dân đi lại được thuận lợi. Xã đã xây dựng được nhà văn hóa và sân thể thao phục vụ các hoạt động văn hóa, thể thao của toàn xã. 

Trên địa bàn xã không còn nhà tạm, nhà dột nát, nhà ở đảm bảo "3 cứng" đạt 78,5%; số hộ gia đình được sử dụng điện lưới quốc gia đạt trên 82%; số người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 100%; thu nhập bình quân đầu người đạt 40,77 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa đạt 89,3%... 

Trên cơ sở kết quả đạt được, thời gian tới, xã Châu Quế Thượng tiếp tục tranh thủ các chương trình, dự án, sự hỗ trợ của Nhà nước và sự đóng góp của nhân dân để cứng hóa đường giao thông nông thôn; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trường trên địa bàn; xây dựng khuôn viên vườn hoa, sân bê tông và các thiết chế văn hoá cho các nhà văn hóa... 

Cùng với đó, tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế trồng rừng, nâng cao chất lượng sản phẩm cây quế theo hướng hữu cơ; khuyến khích áp dụng công nghệ vào chế biến sản phẩm từ cây quế và gỗ rừng trồng để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích canh tác và tạo việc làm mới cho lao động tại địa phương; khuyến khích mở rộng các ngành nghề dịch vụ thương mại, tiểu thủ công nghiệp. Châu Quế Thượng phấn đấu từ nay đến năm 2025 sẽ đạt chuẩn xã NTM nâng cao.

Hồng Oanh

Tags Châu Quế Thượng Văn Yên nông thôn mới

Các tin khác
Hội viên Chi hội Cựu chiến binh thôn Đào Kiều 1 và nhân dân tham gia vệ sinh đường làng ngõ xóm tạo cảnh quan sạch đẹp.

Xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình đang thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm mục tiêu phấn đấu chỉ số hạnh phúc của người dân trong xã năm 2024 đạt 74% trở lên; trong đó chỉ số hài lòng về cuộc sống đạt 61%, chỉ số hài lòng về tuổi thọ trung bình đạt 81%, chỉ số đánh giá tác động của môi trường nơi đang sinh sống 68%.

Giao lưu “Nét chữ - Nết người” cấp huyện Văn Chấn năm 2024 được tổ chức ngày 17/4 tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện. Ảnh minh họa.

Yên Bái đã đạt được sự thành công đáng kể trong việc xây dựng trường học hạnh phúc dựa trên tư tưởng và triết lý giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhờ vào việc vận dụng các nguyên tắc và giá trị tư tưởng của Người, Yên Bái đã tạo ra môi trường giáo dục thân thiện, khuyến khích sự phát triển toàn diện của học sinh và góp phần vào sự nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân.

Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục