Người dân Yên Bái chủ động xây dựng đời sống hạnh phúc

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/8/2023 | 1:40:17 PM

YênBái - Tại Đại hội lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ tỉnh Yên Bái đưa chỉ số hạnh phúc người dân vào Nghị quyết. Sau hơn 2 năm triển khai, chỉ số hạnh phúc của người dân trên địa bàn hiện đạt 62,57%, ở mức 2 - mức khá hạnh phúc.

Ra mắt Câu lạc bộ dân vũ tại phường Nam Cường, thành phố Yên Bái.
Ra mắt Câu lạc bộ dân vũ tại phường Nam Cường, thành phố Yên Bái.


Cùng với nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc kịp thời ban hành nhiều nghị quyết, đề án, chính sách riêng của địa phương tương đối toàn diện, phủ kín trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường..., câu chuyện về tự chủ động xây dựng đời sống hạnh phúc của người dân như điều kiện đủ để nâng cao chỉ số hạnh phúc ở Yên Bái.

Tối nào cũng vậy, bà Trần Thị Lệ - 70 tuổi ở tổ dân phố số 4, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái cũng tham gia sinh hoạt câu lạc bộ (CLB) dân vũ tại nhà văn hóa của tổ. CLB mới chỉ thành lập hơn một năm nay nhưng hoạt động đều đặn và sôi nổi. 

Với hơn 20 thành viên, chủ yếu là chị em trong tổ dân phố, những bài tập được các bà, các chị tự biên, tự diễn đạo dựa trên những động tác cơ bản của một số điệu khiêu vũ cũng như năng khiếu múa của các thành viên. 

Bà Lệ chia sẻ: "Tôi là người cao tuổi nhất trong CLB. Lúc đầu, tôi cũng e ngại bởi tuổi cao nhưng được các chị em trong phố động viên, tôi tham gia từ những ngày đầu thành lập. Từ ngày tham gia nhảy dân vũ, tôi thấy người khỏe ra, tinh thần thoải mái. Các con, các cháu bảo bà dạo này không còn khó tính, vui tươi, phấn khởi hơn”.

Chưa có số liệu thống kê chính xác tổng số các CLB văn hóa văn nghệ, thể thao tự nguyện trên địa bàn tỉnh nhưng có thể thấy, thời gian qua, phong trào văn hóa văn nghệ, thể thao sôi nổi khắp các địa phương. Các CLB này được thành lập trên sự tự nguyện đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần, tăng cường rèn luyện thể dục thể thao nâng cao sức khoẻ cho người dân. 

Ở thành phố Yên Bái, nhiều nhóm CLB văn hóa văn nghệ thường xuyên tổ chức giao lưu thu hút hàng trăm, hàng nghìn lượt người dân tham gia đã cho thấy sự phát triển mạnh mẽ, sôi nổi phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao tại cơ sở. Qua đó, tinh thần đoàn kết được nhân lên, niềm hạnh phúc theo đó cũng được lan tỏa.


Với anh Nguyễn Khôi ở tổ dân phố Phúc Sơn, phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái, việc ra đời ứng dụng YenBai-S là điều rất tuyệt vời cho người dân. Qua được tuyên truyền và tự tìm hiểu, anh Khôi đã dần làm chủ những tiện ích của YenBai-S. Nhất là trong đời sống hàng ngày, ứng dụng đã giúp anh hoàn toàn hài lòng với cách xử lý của chính quyền địa phương với những phản ánh, thắc mắc của người dân. 

Anh chia sẻ: "Trước đây, tôi thấy việc ý kiến phản ánh của mình đến được tới cơ quan, cá nhân có thẩm quyền thường rất lâu nhưng từ ngày có ứng dụng YenBai-S, mọi phản ánh, thắc mắc của người dân được giải quyết, nhanh chóng kịp thời. Đơn cử phản ánh về việc thu gom rác thải ở khu phố tôi được giải quyết ngay trong ngày hôm sau khiến người dân vô cùng phấn khởi”. 

Nhiều người dân đã ví ứng dụng YenBai-S như sự trợ giúp đắc lực làm cho mối quan hệ giữa người dân với chính quyền thêm phần gần gũi. Người dân chủ động, chính quyền kịp thời đã làm chỉ số hài lòng của người dân về cuộc sống, môi trường sống được nâng cao. 

Những năm đầu tiên của nhiệm kỳ, Yên Bái đã kịp thời ban hành nhiều nghị quyết, đề án, chính sách riêng của địa phương tương đối toàn diện, phủ kín trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường... 

Đặc biệt đã quan tâm bố trí nguồn lực và ban hành các chính sách cho phát triển kinh tế - xã hội vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân các dân tộc trong tỉnh quyết tâm phấn đấu xây dựng cuộc sống ngày càng hạnh phúc hơn. Sự chủ động nâng cao chỉ số hạnh phúc không chỉ có người dân ở thành phố, các địa phương vùng thấp mà sự chủ động đã được hình thành đối với người dân ở vùng cao. 

Anh Thào A Su ở xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải sau khi học xong đại học, trở về địa phương, mang theo ước mơ được làm giàu trên chính quê hương của mình. Thời điểm đó, Mù Cang Chải bắt đầu manh nha xuất hiện những mô hình làm du lịch cộng đồng của người dân bản địa. Chính quyền địa phương quan tâm, định hướng, trợ giúp người dân làm du lịch. 

Nhận thấy được hướng đi và sự thuận lợi đó, anh Su đã chủ động tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước, cùng với sự chăm chỉ, chịu khó học hỏi, sáng tạo, anh Su đã tự mình tạo nên cảnh quan đẹp cho homestay của gia đình, gìn giữ Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải. 

Homestay của gia đình anh Thào A Su thường xuyên đón nhiều du khách nước ngoài. 

Sự chủ động của anh Su đã mang lại cho vợ chồng anh thu nhập ổn định đời sống, vừa làm giàu cho gia đình vừa làm đẹp cho quê hương, là tấm gương cổ vũ những thanh niên trong vùng chủ động tìm kiếm cuộc sống hạnh phúc hơn. 

Anh Su chia sẻ: "Được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, các ngành chức năng và trợ giúp của các anh chị làm homestay đi trước, tôi đã gây dựng được điểm đến ngay tại nhà mình. Khách du lịch phản hồi rất tích cực; cho gia đình thu nhập, đời sống ổn định, chăm lo tốt cho con cái, thế là hạnh phúc lắm rồi!”.

Không khó để cảm nhận được hạnh phúc của người dân Yên Bái hôm nay. Điều đó không chỉ hiển hiện trên gương mặt, nụ cười của mỗi người dân mà còn được lượng hóa bằng những con số thuyết phục trong đánh giá. 

Chỉ số hạnh phúc được đánh giá dựa trên mức độ hài lòng của người dân Yên Bái trên 3 tiêu chí chính là: sự hài lòng về cuộc sống (gồm các yếu tố liên quan đến điều kiện sống, việc làm, thu nhập, quan hệ gia đình, quan hệ xã hội, quan hệ với chính quyền...); sự hài lòng về môi trường sống (gồm sự quan tâm của chính quyền trong xây dựng cảnh quan đô thị, làng xã; giữ gìn môi trường sinh thái, việc bảo vệ môi trường nước và xử lý nước thải, rác thải; việc bảo vệ rừng và môi trường cây xanh...); tuổi thọ trung bình và số năm sống khỏe của người dân. 

Mỗi người dân Yên Bái đã và đang chủ động tiếp cận với những phương thức để nâng cao chỉ số hạnh phúc cho chính bản thân và gia đình từ tạo dựng kinh tế gia đình, làm phong phú thêm đời sống tinh thần, tích cực rèn luyện nâng cao sức khỏe… Hạnh phúc không còn khó đong đếm như hồi đầu người ta vẫn nói nữa mà nó giản đơn từ sự chủ động của người dân. 

Thanh Vy

Tags Chỉ số hạnh phúc Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh chủ động

Các tin khác
Giao lưu “Nét chữ - Nết người” cấp huyện Văn Chấn năm 2024 được tổ chức ngày 17/4 tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện. Ảnh minh họa.

Yên Bái đã đạt được sự thành công đáng kể trong việc xây dựng trường học hạnh phúc dựa trên tư tưởng và triết lý giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhờ vào việc vận dụng các nguyên tắc và giá trị tư tưởng của Người, Yên Bái đã tạo ra môi trường giáo dục thân thiện, khuyến khích sự phát triển toàn diện của học sinh và góp phần vào sự nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân.

Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục