Những bản làng hạnh phúc

  • Cập nhật: Thứ bảy, 2/9/2023 | 8:09:18 AM

YênBái - Những năm gần đây, từ vùng thấp đến vùng cao Yên Bái đi đến đâu cũng bắt gặp những vùng quê trù phú. Những bản, làng đã được thay “áo mới”, người dân được sống cuộc sống ấm no, hạnh phúc từ chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM).

Người dân thôn Cầu Mơ, xã Đại Minh, huyện Yên Bình hài lòng và hạnh phúc với cuộc sống hiện tại.
Người dân thôn Cầu Mơ, xã Đại Minh, huyện Yên Bình hài lòng và hạnh phúc với cuộc sống hiện tại.

Những ngày thu tháng 9, chúng tôi về thăm thôn Khuôn Bổ, xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên là thôn người Mông đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Vừa đến đầu thôn, đi trên con đường bê tông phẳng lỳ, 2 bên đường đã được cắm cờ hoa rực rỡ chào mừng Quốc khánh 2/9. 

Đồng chí Tráng Thị Nhà - Bí thư Chi bộ thôn phấn khởi: "Những năm gần đây, đời sống cả vật chất lẫn tinh thần được thay đổi rõ rệt nên đồng bào mình vui lắm!”. Thôn Khuôn Bổ có trên 80 hộ với gần 380 nhân khẩu, trong đó dân tộc Mông chiếm trên 96%. Trên nền tảng thôn Khuôn Bổ được công nhận là thôn NTM vào năm 2018, nhân dân trong thôn tiếp tục đoàn kết phát huy nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được và đến 2021 thôn đã đạt 10/10 tiêu chí xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, bộ mặt của thôn thay đổi rõ rệt. 

Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn thôn được đầu tư khá đồng bộ. 100% đường giao thông nông thôn được kiên cố hóa, đường ngõ xóm cứng hóa đạt 80,2%; trên 91% số hộ gia đình có nhà đạt chuẩn; thôn đã thành lập được 2 tổ hợp tác trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp; tỷ lệ người dân được nghe phát thanh trên hệ thống loa truyền thanh được đảm bảo 100%; 100% số hộ được dùng điện thường xuyên... 

Trong 5 năm liên tục thôn được công nhận và giữ vững danh hiệu thôn văn hóa, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 95%; 100% hộ gia đình thực hiện phân loại rác tại nguồn, có 95% hộ được thu gom và xử lý rác theo đúng quy định; có 90% hộ gia đình có đủ 3 công trình vệ sinh đạt chuẩn theo quy định. Thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt 46 triệu đồng/người. 

Rời thôn người Mông Khuôn Bổ, chúng tôi đến với thôn người Dao An Phú, xã Y Can đã về đích NTM kiểu mẫu. Đến đây, chúng tôi chứng kiến sự "thay da, đổi thịt” của vùng đất này. Xe bon bon chạy trên những con đường bê tông phẳng lỳ xa xa là những cánh rừng ngút ngàn màu xanh của quế và những ngôi nhà mới xây khang trang tạo nên một vùng quê no ấm. 

Bà Triệu Thị Bình - người dân trong thôn chia sẻ: "Ngày xưa làm gì có đường to đẹp thế này mà đi đâu. Nhờ xây dựng NTM đã làm cho quê hương chúng tôi đổi thay từng ngày. Các công trình phúc lợi công cộng được xây dựng rộng rãi khang trang, sạch đẹp”. 

Thực hiện chương trình xây dựng NTM kiểu mẫu, với sự đồng lòng, chung sức của toàn thể nhân dân, thôn An Phú đã huy động được trên 4,7 tỷ đồng; trong đó, Nhà nước hỗ trợ gần 1,3 tỷ đồng, nhân dân đóng góp trên 3,4 tỷ đồng. Thôn đạt NTM kiểu mẫu bộ mặt thay đổi rõ rệt, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trong thôn được đầu tư khá đồng bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. 

Bà Triệu Thị Toàn - Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn An Phú cho biết: "Xác định xây dựng NTM là nâng cao mức sống, mức hưởng thụ cho người dân, Chi bộ đã chỉ đạo các chi hội, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay xây dựng và được người dân đồng tình hưởng ứng. Từ đó, mỗi đoàn thể của thôn đảm nhận một số tiêu chí hoặc chỉ tiêu phù hợp với tôn chỉ, mục đích để vận động hội viên cùng tham gia thực hiện”. 

Từ nhiều năm nay, đều đặn 1 tháng 2 lần, bà Trần Thị Loan cùng các hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Cầu Mơ, xã Đại Minh, huyện Yên Bình dọn dẹp vệ sinh, cắt tỉa cho những tuyến đường hoa của thôn. Đây là việc làm thường xuyên của gia đình bà cũng như hàng trăm hộ dân nơi đây để xây dựng và duy trì tuyến đường hoa xanh, sạch, đẹp. 

"Từ ngày thôn, xã triển khai phong trào xây dựng NTM, tôi thấy thôn mình như được khoác một tấm áo mới. Cuộc sống của người dân thay đổi trông thấy, ai nấy đều cảm thấy hạnh phúc và hài lòng hơn” - bà Loan chia sẻ. 

Theo Trưởng thôn Cầu Mơ Trần Thị Nguyên, không chỉ có gia đình bà Loan mà gần 170 hộ dân trong thôn đều tích cực tham gia vệ sinh, làm cỏ và trồng hoa cho các tuyến đường. Nhờ sự tham gia tích cực của người dân trong các hoạt động từ làm đường, nhà văn hóa đến phát triển kinh tế nên đến năm 2021, Cầu Mơ đã cán đích thôn NTM kiểu mẫu. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên. Đến nay, 100% hộ dân đã có nhà xây kiên cố, trong đó, có khoảng trên 50% nhà xây kiểu biệt thự. Người dân thôn Cầu Mơ luôn nỗ lực, phát huy thành quả, tiếp tục xây dựng quê hương thành "miền quê đáng sống”. 

Trong ánh nắng vàng của tiết trời thu, đến với những thôn bản NTM được chứng kiến sự "thay da, đổi thịt”, được trải nghiệm những lễ hội dân gian đậm đà bản sắc dân tộc, được tham gia những điệu nhảy dân vũ cùng các bà, các chị, được hòa cùng niềm vui của các em học sinh khi bước vào năm học mới… đó chính là minh chứng chân thực cho sức sống về chỉ số hạnh phúc lần đầu tiên được Yên Bái đưa vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025. 

Hồng Duyên

Các tin khác
Giao lưu “Nét chữ - Nết người” cấp huyện Văn Chấn năm 2024 được tổ chức ngày 17/4 tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện. Ảnh minh họa.

Yên Bái đã đạt được sự thành công đáng kể trong việc xây dựng trường học hạnh phúc dựa trên tư tưởng và triết lý giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhờ vào việc vận dụng các nguyên tắc và giá trị tư tưởng của Người, Yên Bái đã tạo ra môi trường giáo dục thân thiện, khuyến khích sự phát triển toàn diện của học sinh và góp phần vào sự nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân.

Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục