Lang Thíp đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/9/2023 | 8:09:28 AM

YênBái - Trong quá trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), Đảng bộ xã Lang Thíp, huyện Văn Yên luôn chú trọng thực hiện triệt để nguyên tắc “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng” và phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Người dân thôn Lý, xã Lang Thíp tích cực tham gia làm đường nông thôn.
Người dân thôn Lý, xã Lang Thíp tích cực tham gia làm đường nông thôn.

Trong quá trình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), Đảng bộ xã Lang Thíp đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước và cách thức tiến hành XDNTM đến cán bộ, đảng viên và nhân dân; nâng cao kỹ năng dân vận, ý thức và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ từ xã đến cơ sở nói phải đi đôi với làm, chỉ đạo quyết liệt, dứt điểm, đúng trọng tâm, trọng điểm từng phần việc theo kế hoạch đã đề ra. Đặc biệt, Đảng bộ, chính quyền xã luôn chú trọng thực hiện triệt để nguyên tắc "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng” và phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Theo đó, Đảng bộ xã đã tập trung huy động nội lực là chính, tranh thủ sự đầu tư hỗ trợ của Nhà nước để làm đường giao thông, xây dựng chợ, trạm y tế, trường học, sân vận động, nhà văn hóa thôn, bãi tập kết rác thải, hệ thống điện… Đồng thời, thực hiện có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước lồng ghép với các nguồn vốn hợp pháp khác trong phát triển kinh tế - xã hội. 

Do đó, kết cấu hạ tầng từng bước được đầu tư; cơ cấu kinh tế, các hình thức sản xuất phù hợp với lợi thế địa phương gắn nông nghiệp với sản xuất hàng hóa có liên kết đầu ra sản phẩm bền vững, đem lại hiệu quả kinh tế cao… góp phần giải quyết tốt vấn đề lao động và việc làm; thực hiện có hiệu quả công tác an sinh xã hội; từng bước xóa đói giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. 

Đến nay, Lang Thíp đã hoàn thành 14/19 tiêu chí NTM như: quy hoạch, giao thông, thủy lợi, điện, trường học, cơ sở hạ tầng, thông tin truyền thông, nhà ở dân cư, lao động và việc làm, tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, giáo dục và đào tạo, văn hóa, hệ thống chính trị và an ninh trật tự. Trong đó, địa phương đã luôn duy trì 162,5 ha lúa 2 vụ với cơ cấu 57% là giống thuần chất lượng cao và 43% là giống lúa lai; duy trì gần 900 ha ngô/3 vụ, trên 1.000 ha quế, 11,56 ha mặt nước nuôi cá; hình thành được 13 mô hình phát triển kinh tế. 

Bên cạnh đó, các hình thức tổ chức sản xuất luôn được quan tâm, với trên 40 hộ kinh doanh, 4 doanh nghiệp và 21 tổ hợp tác hoạt động khá hiệu quả; 10/10 km đường trục xã, 30,23/33,81 km đường trục thôn và đường liên thôn, 29,74/ 39,80 km đường ngõ xóm được bê tông hóa, đường nội đồng được đảm bảo thuận tiện cho việc đi lại.

Tỷ lệ nhà ở đạt tiêu chuẩn theo quy định đảm bảo "3 cứng” đạt 78,69%; số hộ sử dụng điện lưới quốc gia chiếm 98,32%; thu nhập bình quân đầu người 42,2 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới còn 13,0%; tỷ lệ lao động đã qua đào tạo đạt 71,14%. 

Xã duy trì chuẩn phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3; phổ cập giáo dục THCS mức độ 2; có 9/9 nhà văn hóa số và 100% công dân được công nhận là công dân số...

Để hoàn thành 5 tiêu chí còn lại và ra mắt xã đạt chuẩn NTM theo đúng lộ trình vào cuối năm 2023, thời gian tới, xã Lang Thíp xác định công tác tuyên truyền, vận động vẫn là khâu quan trọng hàng đầu làm cho nhân dân hiểu và tự giác tham gia đóng góp sức người, sức của, chủ động thực hiện nhiệm vụ của mình, xóa bỏ sự trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Đồng thời xác định rõ những công việc, phần việc phải làm, những phần việc phải được ưu tiên làm trước, làm sau; phát huy tốt quy chế dân chủ công khai, minh bạch, thực hiện tốt công tác kiểm tra giám sát... củng cố niềm tin cho nhân dân cùng chung sức XDNTM…

Trần Ngọc

Tags Lang Thíp nông thôn mới Văn Yên an sinh xã hội xóa đói giảm nghèo

Các tin khác
Giao lưu “Nét chữ - Nết người” cấp huyện Văn Chấn năm 2024 được tổ chức ngày 17/4 tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện. Ảnh minh họa.

Yên Bái đã đạt được sự thành công đáng kể trong việc xây dựng trường học hạnh phúc dựa trên tư tưởng và triết lý giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhờ vào việc vận dụng các nguyên tắc và giá trị tư tưởng của Người, Yên Bái đã tạo ra môi trường giáo dục thân thiện, khuyến khích sự phát triển toàn diện của học sinh và góp phần vào sự nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân.

Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục