Gieo hạnh phúc trên đỉnh Khấu Ly

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/9/2023 | 7:33:23 AM

YênBái - Trong những ngày đầu khai trường của mùa thu tháng 9, học sinh trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở (TH&THCS) Khấu Ly, xã Bản Mù lại tề tựu về Di tích Kế Khấu Ly báo công với cha ông về thành tích học tập.

Giờ thể dục của học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú TH&THCS Khấu Ly xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu.
Giờ thể dục của học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú TH&THCS Khấu Ly xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu.

Những chiếc khăn đỏ thắm tung bay trong gió hòa với màu cờ Tổ quốc, trong sự thành kính, tri ân, mỗi học sinh của Trường Phổ thông Dân tộc bán trú TH&THCS Khấu Ly kính cẩn dâng hương, dâng hoa và đọc lời thề quyết tâm học tập tốt, lao động tốt, đoàn kết tốt, kỷ luật tốt xứng đáng là cháu ngoan của Bác Hồ. 

Cô giáo Nguyễn Thanh Huệ - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: "Đây là niềm vinh dự, tự hào của nhà trường nhưng cũng nhắc chúng tôi tiếp tục nỗ lực hơn nữa để thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ "Vì lợi ích 10 năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”.

Trường Phổ thông Dân tộc bán trú TH&THCS Khấu Ly được thành lập từ tháng 4/2020 trên cơ sở tách ra từ Trường Phổ thông Dân tộc bán trú TH&THCS Bản Mù. Toàn trường hiện có 27 lớp với 936 học sinh, trong đó tiểu học 10 lớp với 271 học sinh; THCS 17 lớp với 665 học sinh. 

Để nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn toàn xã, nhà trường xác định đưa nội dung việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" trở thành nhiệm vụ thường xuyên liên tục, là kim chỉ nam trong mọi hoạt động của thầy cô giáo trong trường. 

Theo chủ đề hàng năm, Ban Giám hiệu nhà trường đã tổ chức cho các thầy cô giáo ký cam kết thực hiện, lồng ghép với cuộc thi đua "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo". Ban Chi ủy, Ban Giám hiệu nhà trường đã đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền với các hình thức phù hợp, đưa nội dung cơ bản và cốt lõi của Nghị quyết Trung ương 4, Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị; kết hợp tuyên truyền chủ đề học tập của từng năm; tuyên truyền về các mô hình, gương điển hình tiên tiến đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên được biết và giám sát. 

Qua đó góp phần quan trọng đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng đi vào chiều sâu và dần trở thành ý thức tự giác ở mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên bằng những việc làm cụ thể, thiết thực trong học tập và làm theo gương Bác. 


Bên cạnh đó, nhà trường bổ sung nội dung kiểm tra, giám sát việc thực hiện mô hình, điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào nội dung triển khai nhiệm vụ năm học, kế hoạch kiểm tra nội bộ; đồng thời chỉ đạo các bộ phận, cá nhân được phân công phụ trách thường xuyên giám sát, đánh giá kết quả thực hiện đối với mô hình, gương điển hình tiên tiến trong đơn vị. 

Cô giáo trẻ Nông Thị Thắm - Tổ trưởng Tổ  chuyên môn Tự nhiên chia sẻ: "Học tập và làm theo lời Bác bản thân tôi luôn tự giác, gương mẫu giữ gìn phẩm chất đạo đức của người đảng viên, của nhà giáo, giữ gìn đạo đức, lối sống, phát huy tính tiền phong, gương mẫu luôn gần dân, bám sát cơ sở để kịp thời chia sẻ những khó khăn, vướng mắc của học sinh, phụ huynh, từ đó giúp phụ huynh yên tâm cho con ra lớp học…”. 

Không chỉ cô Thắm mà ở Khấu Ly, xã Bản Mù còn có thầy Hạnh, thầy Chính, cô Thảo - những thầy cô đã dành cả một thanh xuân gắn bó với Bản Mù nay mái tóc pha sương nhưng chưa một ngày thôi yêu nghề. 

Thầy Nguyễn Quang Hạnh chia sẻ: "Gần 30 năm trong nghề chúng tôi vẫn luôn cố gắng để làm hết trách nhiệm của mình. Thế hệ học sinh của tôi nhiều người đã là lãnh đạo xã, là cán bộ công chức huyện, công chức xã, vào những ngày kỷ niệm các em vẫn quay lại trường tặng hoa, nói lời cảm ơn thầy, tôi thấy rất ấm áp. Với tôi học tập và làm theo Bác chỉ đơn giản là làm hết trách nhiệm của một nhà giáo và giữ gìn hình ảnh được Đảng quý, dân tin và thành công lớn nhất chính là học trò của mình trở thành người có ích cho xã hội”. 

Trường Phổ thông Dân tộc bán trú TH&THCS Khấu Ly hôm nay đã được xây dựng khang trang trên đỉnh núi, khuôn viên rộng rãi thoáng đãng, đảm bảo cho học sinh có nơi học, nơi ăn nghỉ và sân chơi sạch sẽ. Khuôn viên trường được các thầy cô trồng hoa, trồng cây xanh thêm bóng mát, mái trường thêm rực rỡ sắc hoa. Tranh thủ ngày trực trường, các thầy cô giáo còn trồng rau xanh cho bữa ăn của các em được cải thiện. 

Với đặc thù là trường phổ thông dân tộc bán trú, các em học sinh ăn ở tại trường, vì vậy để học sinh coi trường là nhà, thầy cô như cha mẹ thứ hai, tiếp tục hoàn thành mục tiêu xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, Ban Giám hiệu nhà trường đã cử các thầy cô trực bán trú cả ngày lẫn đêm để giúp đỡ, chia sẻ, giám sát học sinh ôn luyện buổi tối trong suốt năm học. 

Đối với những em học sinh lớp 1, nhà trường cử những giáo viên nữ có kinh nghiệm lâu năm thông thạo tiếng Mông để chia sẻ giúp các em vơi bớt nỗi nhớ nhà, nhớ người thân trong những ngày đầu rời vòng tay cha mẹ. 

Với cách làm này, nhiều năm qua, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú TH&THCS Khấu Ly đã luôn đảm bảo tỷ lệ học sinh ra lớp học, hoàn thành mục tiêu phổ cập giáo dục tiểu học và giáo dục THCS theo từng năm. 


Năm học 2022 - 2023 là năm đầu tiên thực hiện chủ trương xây dựng trường học hạnh phúc với ý nghĩa nhân văn đảm bảo cho thầy cô và học sinh sự hài lòng với môi trường giáo dục, nhà trường đã bám sát Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, thực hiện quan điểm: "Phát triển giáo dục và đào tạo là nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học”. 

Ban Giám hiệu nhà trường xác định nhiệm vụ trọng tâm là: gắn những nội dung trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với xây dựng trường học hạnh phúc hướng tới việc hình thành các giá trị cốt lõi là yêu thương, an toàn và tôn trọng. 

Cô giáo Nguyễn Thanh Huệ - Hiệu trưởng nhà trường cho biết thêm: "Nhà trường xác định mục tiêu: "Để hình thành trường học hạnh phúc, các giáo viên phải thực hiện tốt cam kết học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; trang bị sự hiểu biết, kiến thức và kỹ năng giúp họ chú ý và chăm sóc sự hạnh phúc và sức khỏe của tất cả học sinh. Chỉ khi học sinh cảm thấy an toàn về cảm xúc, được xã hội chấp nhận và hòa nhập, các em mới có thể phát huy tiềm năng của mình, học hỏi và phát triển toàn diện”. 

Xác định được mục tiêu, nhiệm vụ, các thầy cô trong trường đã không ngừng đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy, mỗi giáo án bài giảng, mỗi dụng cụ học tập đều trở thành những mô hình trực quan sinh động để học sinh tiếp cận nhanh nhất và yêu thích mỗi tiết học của mình. 

Năm học 2022 - 2023, trường có 4 em đạt giải học sinh giỏi cấp huyện, tỷ lệ học sinh khá giỏi chiếm 23% trở lên; có 33/41 giáo viên xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; tập thể nhà trường được tặng danh hiệu lao động tiên tiến, danh hiệu lao động xuất sắc. Năm học 2022 - 2023, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú TH&THCS Khấu Ly được Sở Giáo dục và Đào tạo công nhận là trường học hạnh phúc. 

Chia tay các thầy cô giáo ở Bản Mù, tôi vẫn không quên những chia sẻ của đồng chí Giàng A Trang - Chủ tịch UBND xã: "Có Đảng dẫn lối, có thầy cô giáo gieo con chữ, Bản Mù như được khai mở bởi ánh sáng của tri thức, của tình người. Chúng tôi trân trọng và biết ơn điều đó”. 

Tôi cũng vững một niềm tin như đồng chí Giàng A Trang, rồi đây Bản mù chắc chắn sẽ phát triển hơn nữa bởi nơi đây luôn có những thầy cô giáo sẵn sàng hy sinh thanh xuân cho sự nghiệp trồng người.

Phương Thùy (Trung tâm TT-VH huyện Trạm Tấu)

Tags hạnh phúc Khấu Ly Bản Mù Trạm Tấu giáo dục dạy và học dân tộc bán trú

Các tin khác
Giao lưu “Nét chữ - Nết người” cấp huyện Văn Chấn năm 2024 được tổ chức ngày 17/4 tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện. Ảnh minh họa.

Yên Bái đã đạt được sự thành công đáng kể trong việc xây dựng trường học hạnh phúc dựa trên tư tưởng và triết lý giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhờ vào việc vận dụng các nguyên tắc và giá trị tư tưởng của Người, Yên Bái đã tạo ra môi trường giáo dục thân thiện, khuyến khích sự phát triển toàn diện của học sinh và góp phần vào sự nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân.

Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục