Lễ hội Quế huyện Văn Yên lần thứ I - năm 2015:

Quảng bá, tôn vinh quế qua hoạt động văn hóa đậm bản sắc dân tộc Dao

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/9/2015 | 3:03:23 PM

YênBái - YBĐT - Bà Vũ Minh Huê - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: “Lễ hội Quế huyện Văn Yên lần thứ I - năm 2015 diễn ra từ ngày 25 - 27/9/2015, lễ khai mạc bắt đầu lúc 19h30 ngày 25/9/2015 tại xã Viễn Sơn - “thủ phủ” quế của Văn Yên. Đây là hoạt động văn hóa nằm trong các hoạt động chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVIII và nhằm tôn vinh cây quế, quảng bá các sản phẩm quế Văn Yên tới du khách thông qua các hoạt động mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Dao”.

Địa điểm: Trung tâm xã Viễn Sơn, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái -
Thời gian: 25 - 27 tháng 9 năm 2015.
Địa điểm: Trung tâm xã Viễn Sơn, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái - Thời gian: 25 - 27 tháng 9 năm 2015.

Phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã trao đổi với bà Vũ Minh Huê xung quanh việc tổ chức lễ hội này.

P.V: Đây là lần đầu tiên Văn Yên tổ chức lễ hội quế, bà có thể cho biết mục đích của việc tổ chức Lễ hội?

Bà Vũ Minh Huê: Lễ hội nhằm tới hai mục đích chính. Một là, cung cấp những thông tin cơ bản về cây quế Văn Yên cho thị trường trong và ngoài nước. Hai là, thông qua các hoạt động lễ hội để tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến thương mại nhằm tiếp tục nâng cao sản lượng, chất lượng sản phẩm quế, giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích trồng quế, mở rộng thị trường tiêu thụ, tạo ra sự tương tác, liên kết, hài hòa và bền vững về lợi ích người trồng quế với các doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân trong kinh doanh, chế biến, tiêu thụ sản phẩm quế. Đồng thời, xúc tiến du lịch vùng quế, du lịch sinh thái, du lịch tâm linh của huyện Văn Yên.

P.V: Những hoạt động diễn ra trong lễ hội là gì, thưa bà?

Bà Vũ Minh Huê: Lễ khai mạc bắt đầu lúc 19h30 ngày 25/9/2015 tại Sân vận động xã Viễn Sơn. Không gian chính sẽ là “Ngôi nhà chung” triển lãm những thành tựu ngành quế; các mô hình mô phỏng các chặng thời gian lịch sử; các biểu đồ, bản đồ, hình ảnh, tư liệu quy trình trồng, chăm sóc, thu hoạch, chế biến; tư vấn trồng, chăm sóc, thu hoạch quế; triển lãm thương hiệu Quế Văn Yên. Khu triển lãm giới thiệu sẽ các sản phẩm quế của các doanh nghiệp trong và ngoài huyện. Khu dành cho các nghệ nhân sẽ thao diễn kỹ thuật, tay nghề thủ công mỹ nghệ từ quế, trưng bày các sản phẩm thủ công mỹ nghệ được làm từ cây quế. Khu chợ quê trưng bày, giới thiệu, mua bán các sản phẩm chất lượng của đồng bào Dao đỏ và các dân tộc của Văn Yên.

Hoạt động văn hóa, nghệ thuật, du lịch, sẽ tổ chức Hội thi “Người đẹp vùng quế” vào đêm 26/9/2015. Các thí sinh chủ yếu là người đYên. Đêm nhạc “Ngọt ngào vùng đất Quế” ngày 27/9/2015 giới thiệu các tác giả, tác phẩm về hình ảnh cây quế và quê hương Văn Yên; giao lưu văn hóa, nghệ thuật với các huyện bạn phục vụ nhân dân và du khách; tái hiện lễ cấp sắc 12 đèn, đám cưới người Dao và lễ hội Cầu mùa, biểu diễn hát Páo dung dân tộc Dao; tổ chức các tour du lịch kết hợp quảng bá các tour, tuyến, điểm du lịch tâm linh, sinh thái trong huyện cho du khách, tổ chức thi đấu các môn thể thao truyền thống.

Hoạt động tôn vinh cây quế, sản phẩm quế và người sản xuất, chế biến quế sẽ bình chọn các đồi quế kiểu mẫu, vườn quế phục vụ khách du lịch tham quan, tôn vinh người trồng quế, tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu trong ngành quế…

P.V: Các dịch vụ phục vụ, hướng dẫn du khách đã chuẩn bị như thế nào? Có thông tin gì mới nhất về sự quan tâm của du khách trong vào ngoài nước tới Lễ hội không, thưa bà?

Bà Vũ Minh Huê: Ban Tổ chức đã bố trí, sắp xếp chu đáo các dịch vụ phục vụ du khách. Từ trung tâm huyện đi Viễn Sơn chỉ hơn 20 phút. Du khách có thể nghỉ tại các cơ sở lưu trú tại huyện, khách có nhu cầu nghỉ tại Viễn Sơn, Ban Tổ chức bố trí 20 cơ sở lưu trú là nhà truyền thống của người dân tộc Dao. Hai tuyến đường vào Viễn Sơn đều có hướng dẫn chi tiết. Công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm … đã chu đáo. Tới nay, rất nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã liên hệ, đăng ký tham gia, tham quan Lễ hội. Đặc biệt, có khoảng 50 khách quốc tế chủ yếu đến từ châu Âu do Tổ chức Phát triển Hà Lan SNV phối hợp mời sẽ đến tham quan và tham gia Lễ hội.

P.V: Thông qua Báo Yên Bái, bà có thể giới thiệu ngắn gọn gì cho du khách về vùng quế đặc sản Văn Yên?

Bà Vũ Minh Huê: Huyện Văn Yên có 23.000 ha quế - lớn nhất tỉnh Yên Bái. Xã Viễn Sơn - nơi tổ chức lễ hội có 1.500 ha quế, là xã có diện tích quế lớn nhất Văn Yên. Từ năm 2010, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH & CN) đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm quế Văn Yên.

UBND huyện Văn Yên là cơ quan quản lý chỉ dẫn địa lý Văn Yên cho sản phẩm quế. Huyện đã xây dựng thành công thương hiệu Quế Văn Yên với việc được cấp bằng bảo hộ quyền chỉ dẫn địa lý Văn Yên cho sản phẩm quế 8 xã là Phong Dụ Thượng, Phong Dụ Hạ, Xuân Tầm, Châu Quế Hạ, Tân Hợp, Viễn Sơn, Đại Sơn, Mỏ Vàng.

Huyện Văn Yên luôn trân trọng và sẵn sàng đón các du khách, chúng tôi cam kết tạo những điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư, các doanh nghiệp, tổ chức lên tìm hiểu, liên kết sản xuất, kinh doanh, chế biến các sản phẩm từ quế của Văn Yên!   

Q.K (thực hiện

Các tin khác
Nghi thức tế lễ trong Lễ hội

Ngày 25/4 (tức 17/3 Giáp Thìn), phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái tổ chức Lễ hội Giỗ Mẫu đền Bà Áo Trắng năm 2024. Dự Lễ hội có đồng chí Hoàng Thị Vĩnh - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy.

Tour du lịch lịch sử

Những ngày này, huyện Trấn Yên đang tích cực chuẩn bị ra mắt tour du lịch “Theo dấu chân anh hùng” và chung kết Cuộc thi “Em hát về địa chỉ đỏ”, thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 07/5/2024) và 79 năm thành lập Chiến khu Vần (5/1945 - 5/2024).

Cơ sở lưu trú Mộc Homestay thị trấn Mù Cang Chải sẵn sàng đón khách

Huyện Mù Cang Chải hiện có 104 dịch vụ homestay, nhà nghỉ và 70 cơ sở nhà hàng, quán ăn. Các cơ sở đã sẵn sàng đón khách kỳ nghỉ lễ 30/4 -1/5.

Nhu cầu du lịch nội địa dự kiến tăng trưởng mạnh mẽ trong đợt nghỉ lễ 30/4-1/5 và mùa hè này.

Ngày 24/4, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam ban hành Văn bản số 780/CDLQGVN-QLLH gửi Sở Du lịch; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường bảo đảm an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch hè 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục