Tưng bừng Lễ hội quế Văn Yên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/9/2015 | 9:26:11 PM

YênBái - YBĐT - Đúng 19 giờ 30 phút ngày 25/9, Lễ hội quế lần đầu tiên tổ chức tại xã Viễn Sơn, huyện Văn Yên,Yên Bái đã chính thức khai mạc.

Tới dự có các đồng chí: Tạ Văn Long - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Chiến Thắng – Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các cơ quan, ban,ngành của tỉnh và nhân dân các dân tộc huyện Văn Yên.

Đêm khai mạc Lễ hội quế lần đầu tiên tổ chức thực sự là một bữa tiệc văn hóa nhiều màu sắc, tưng bừng trong sự háo hức đón chờ, thưởng thức của hàng ngàn người dân và du khách trong nước, quốc tế. Mở màn là tiếng trống khai hội thật ý nghĩa và giàu cảm xúc của đồng chí Bí thư Huyện ủy Văn Yên.

Tại Lễ hội quế, các khán giả được thưởng thức màn hát múa “Ngọt ngào hương quế” tái hiện lại sự xuất hiện của cây quế đối với đồng bào người Dao nói riêng, nhân dân các dân tộc huyện Văn Yên nói chung. Ai đã một lần đặt chân đến mảnh đất Văn Yên sẽ không thể nào quên hương quế, tình người nơi đây. Nói đến cây quế là nói đến đồng bào dân tộc Dao; cây quế gắn liền với đời sống tinh thần, phong tục, tập quán, sinh hoạt hàng ngày của đồng bào Dao cũng như các dân tộc khác cùng chung sống nơi đây. Cây quế không những mang lại giá trị kinh tế cao mà còn giúp bà con giữ đất, giữ rừng, bảo vệ môi trường sinh thái, xóa đói, giảm nghèo mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho người dân nơi đây.

Phát biểu tại Lễ hội quế, đồng chí Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Văn Yên – Vũ Quang Hải khẳng định: Văn Yên được biết đến là thủ phủ của cây quế, nơi có diện tích quế lớn nhất cả nước với trên 23.000 ha. Từ xưa đến nay, cây quế đã gắn bó rất khăng khít, thủy chung với người dân Văn Yên từ trong tâm tưởng, ký ức đến đời sống sinh hoạt và lao động sản xuất. Cây quế không những đem lại giá trị tinh thần mà còn góp phần giúp người dân nơi đây vươn lên thoát nghèo. Nhiều gia đình đã coi quế là thứ “vàng ròng” quý giá, là của để dành cho con cháu đời sau.

Đồng chí Tạ Văn Long, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh (thứ 2 từ trái sang) thăm các sản phẩm quế tại các gian hàng trưng bày.

Đồng chí Trần Huy Tuấn, Bí thư Huyện ủy Văn Yên đánh trống khai hội.

Lễ hội quế được tổ chức nhằm quảng bá mạnh mẽ các sản phẩm của quế, tiếp tục khẳng định giá trị cây quế, tôn vinh những người nông dân bao đời thủy chung, gắn bó với cây quế, tôn vinh các doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu trong ngành quế. Lễ hội quế cũng là dịp để giới thiệu hình ảnh miền đất, con người Văn Yên đến với bạn bè gần xa, thu hút đầu tư, hợp tác kinh tế, văn hóa, du lịch. Lễ hội quế lần đầu tiên tổ chức tại xã Viễn Sơn, huyện Văn Yên diễn ra từ ngày 25 – 27/9 với các hoạt động: Chương trình khai mạc Lễ hội quế với chủ đề “Cây quế Văn Yên hội nhập và phát triển”; triển lãm các thiết bị chế biến quế, sản phẩm quế; chợ quê trưng bày, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của huyện Văn Yên; các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, du lịch như: tái hiện lễ Cấp sắc của đồng bào dân tộc Dao; tái hiện đám cưới người Dao; hát Páo dung dân tộc Dao; đặc biệt là Hội thi “Người đẹp vùng quế”… sẽ đem đến nhiều cảm xúc, giúp du khách, bạn bè hiểu rõ hơn chuỗi giá trị của cây quế trong sự phát triển kinh tế của nhân dân các dân tộc huyện Văn Yên.

Ban tổ chức trao cờ lưu niệm cho các đơn vị,doanh nghiệp.

Cũng nhân dịp này, Ban tổ chức đã trao cờ lưu niệm cho các đơn vị doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu trong ngành quế và các nhà tài trợ cho Lễ hội quế lần đầu tiên tổ chức. Kết thúc đêm khai mạc Lễ hội quế, các đồng chí lãnh đạo tỉnh,các sở, ban, ngành đã đến thăm quan các gian hàng triển lãm các sản phẩm cũng như các nét văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện Văn Yên. Dưới đây là một số hình ảnh về Lễ hội quế:

Ðông đảo du khách thăm quan các sản phẩm từ quế tại các gian hàng trưng bày.

Ngọc Sơn – Quyết Thắng

Các tin khác
Du khách trải nghiệm và check-in tại trang trại trồng nho của Hợp tác xã Sáu không Farm, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái yêu cầu các địa phương tăng cường thực hiện chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới đến năm 2025 theo Kế hoạch số 89/KH-UBND ngày 31/3/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái.

Chương trình nghệ thuật với chủ đề

Tối 21/4, tại bãi biển Thiên Cầm (thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh - Thanh âm ngày nắng mới”.

Trong quá trình khai thác mỏ đá ở núi Đụn, người dân xã Hà Long, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã phát hiện một hang động khá lớn gắn liền với quần thể di tích quốc gia.

Hải Phòng tổ chức lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2023 để lại nhiều ấn tượng trong lòng du khách và nhân dân

Lễ hội Hoa Phượng Đỏ Hải Phòng 2024 lần đầu tiên được tổ chức tại Khu đô thị Bắc sông Cấm (sức chứa 18.000 người), bắn pháo hoa cả tầm cao và tầm thấp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục