Nà Hẩu (Văn Yên) trang nghiêm Lễ hội Tết rừng năm 2021

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/3/2021 | 5:10:43 PM

YênBái - Sáng 12/3 (tức ngày 29 tháng Giêng), UBND xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên tổ chức Lễ hội Tết rừng năm 2021.

Là địa phương có diện tích rừng tự nhiên tương đối lớn, những năm qua, rừng luôn là nguồn sống, che chở cho đồng bào dân tộc Mông trong xã.

Để bảo vệ rừng cũng như phát huy phong tục, tập quán truyền thống lâu đời của người Mông Nà Hẩu, hàng năm nhân dân trong xã đều tổ chức lễ hội Tết rừng.

Lễ hội Tết rừng được tổ chức dựa trên ý nghĩa lịch sử truyền thống và tập tục lâu đời của dân tộc Mông, với ý niệm cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, cuộc sống người dân ấm no, hạnh phúc. 

Tín ngưỡng thờ Thần rừng của đồng bào Mông nơi đây đã được truyền qua nhiều thế hệ. Bởi vậy, ở thôn bản nào của Nà Hẩu cũng có một khu rừng cấm - rừng thiêng với những quy định "bất khả xâm phạm” và nằm ở địa thế đẹp nhất của thôn, nơi hội tụ đầy đủ linh khí của trời đất để thờ cúng Thần rừng.

Lễ hội được tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm. 



Các đồng chí lãnh đạo huyện Văn Yên và đông đảo nhân dân dâng hương cúng Thần rừng.

Phần lễ được tổ chức trang nghiêm theo phong tục của địa phương, sau phần lễ là tục cấm rừng trong 3 ngày. Theo đó, trong ba ngày này, mọi người phải tuyệt đối thực hiện các điều kiêng kỵ đã quy định theo luật tục như: không đi vào rừng chặt cây xanh, không đem lá xanh từ rừng về nhà, không đào củ, bẻ măng. 

Sau phần lễ là các hoạt động văn hóa văn nghệ truyền thống nhằm động viên tinh thần hăng say lao động của người dân trong xã.

Lễ hội Tết rừng xã Nà Hẩu là một lễ tục đẹp, góp phần tuyên truyền giáo dục bảo vệ rừng nguyên sinh của người Mông, đặc biệt là bảo vệ Khu bảo tồn thiên nhiên Nà Hẩu nói riêng, nhân dân Văn Yên nói chung. Qua đó góp phần quảng bá, nhân rộng và thúc đẩy ý thức giữ rừng, phát triển sinh hoạt văn hóa cộng đồng của các dân tộc, từng bước đưa Nag Hẩu thành địa điểm du lịch sinh thái hấp dẫn và bản sắc, tạo điều kiện phát triển du lịch cộng đồng lâu dài, bền vững.

*Một số hình ảnh tại Lễ hội Tết rừng năm 2021:



Đông đảo người dân xã Nà Hẩu tham gia rước lễ vật lên rừng cấm.







Lễ vật dâng cúng Thần rừng gồm một cặp gà trống mái, một con lợn đen cùng rượu, xôi, hương, giấy bản...



Nghi thức độc đáo của buổi lễ được diễn ra ở cửa rừng, dưới gốc cây Táu mật cổ thụ. Bàn đặt lễ cúng được làm bằng khung tre.



Thầy mo chuẩn bị những bước cuối cùng để thực hiện nghi lễ cúng Thần rừng.





Đến giờ lành, thầy cúng kính cẩn dâng hương, gõ mõ bốn phía và khấn mời Thần rừng về hưởng lễ vật, phù hộ, che chở, ban lộc rừng cho người dân trong xã; cầu cho mưa thuận gió hòa, cây cối tốt tươi, mùa màng bội thu… 



Sau đó, thầy cúng cùng một số thanh niên trong xã thực hiện việc cắt tiết gà, tiết lợn, lông của gà được phết máu và dán lên gốc cây cổ thụ. Đây là một hình thức kính báo dân làng đã dâng lễ vật lên Thần rừng.

Thu Trang – Đức Toàn

Tags Nà Hẩu Văn Yên Lễ hội Tết rừng

Các tin khác

Nằm trong chuỗi các sự kiện hoạt động du lịch “Mùa nước đổ”, ngày 28/4, Ủy ban nhân dân huyện Mù Cang Chải đã khai mạc Festival dù lượn “Bay trên miền danh thắng" và phát động phong trào "Du lịch xanh cùng Mù Cang Chải" năm 2024.

Một tiết mục đặc sắc tại Lễ khai mạc.

Tối 27/4, UBND thị xã Nghĩa Lộ đã khai mạc Hội thi “Lung linh vòng xòe” lần thứ II năm 2024 với 14 đội thi đại diện 14 xã, phường với hơn 1.400 diễn viên, nghệ nhân tham gia.

Trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề với sự góp mặt của hơn 100 gian hàng của tỉnh Tuyên Quang và các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Tối 27/4, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, thành phố Tuyên Quang, Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang tổ chức Khai mạc Năm du lịch tỉnh Tuyên Quang 2024. Tham dự lễ khai mạc có các đồng chí lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang; lãnh đạo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam; lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố: Thái Nguyên, Phú Thọ, Yên Bái, Ninh Bình, Hà Giang, Lạng Sơn cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

Để chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ 30.4-1.5, các doanh nghiệp du lịch, lữ hành tại Hà Nội đã và đang triển khai nhiều hoạt động trải nghiệm.

Trong kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5, các doanh nghiệp du lịch, lữ hành đã và đang triển khai nhiều hoạt động trải nghiệm để thu hút du khách. Đây là cơ hội để ngành du lịch Thủ đô xây dựng sản phẩm du lịch đặc sắc, hấp dẫn, tăng sức hút và giữ chân du khách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục