Du lịch Yên Bái: Thích ứng để phục hồi và phát triển

  • Cập nhật: Thứ bảy, 5/2/2022 | 8:53:27 AM

YênBái - Ngày 19/4/2021, HĐND tỉnh Yên Bái đã ban hành Nghị quyết số 10 về chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh. Theo đó, rất nhiều danh thắng tự nhiên nổi tiếng đã được tỉnh quy hoạch, bảo tồn, quản lý và có lộ trình cho việc đầu tư, khai thác...

Du khách khám phá, chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù, huyện Trạm Tấu. 
Ảnh: Thanh Miền
Du khách khám phá, chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù, huyện Trạm Tấu. Ảnh: Thanh Miền

Sự xuất hiện và kéo dài của đại dịch Covid-19 đã khiến cho ngành du lịch của tỉnh chịu những tác động không nhỏ. Tất cả các lễ hội, sự kiện, các hoạt động văn hóa diễn ra thường niên như: Festival Dù lượn "Bay trên mùa nước đổ”; Lễ hội Văn hóa - Du lịch và khám phá Di tích quốc gia đặc biệt Danh thắng Ruộng bậc thang Mù Cang Chải, Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò… không tổ chức. Do dịch bệnh diễn biến phức tạp, Yên Bái hạn chế người ra - vào tỉnh nên các nhà hàng, khách sạn, vận tải gặp khó khăn, các công ty lữ hành cũng chịu thiệt hại khi hợp đồng đã ký đều bị hủy...

Với mục tiêu phát triển du lịch xanh, bản sắc, hấp dẫn, bền vững, hiệu quả gắn với bảo vệ môi trường, Yên Bái đã triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ, khuyến khích thúc đẩy du lịch. Để cụ thể hóa việc hỗ trợ, khuyến khích đầu tư phát triển du lịch trong giai đoạn 2021-2025, ngày 19/4/2021, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 10 về chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh. 

Đây là một chính sách thiết thực, kịp thời, khi mà ngành du lịch của địa phương đang gặp phải rất nhiều khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19. Theo đó, rất nhiều danh thắng tự nhiên nổi tiếng đã được tỉnh quy hoạch, bảo tồn, quản lý và có lộ trình cho việc đầu tư, khai thác, như đỉnh Tà Xùa, đỉnh Lùng Cúng, đỉnh Khau Phạ, đỉnh Tà Chì Nhù, khu bảo tồn Nà Hẩu, khu bảo tồn Chế Tạo, bãi đá cổ La Pán Tẩn... cùng hàng chục con suối với những thác nước hùng vĩ, như thác Háng Đề Chơ, thác Mơ, thác Pú Nhu… 

Đặc biệt, sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 128 với tinh thần "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, ngành du lịch Yên Bái cũng thay đổi, sẵn sàng với tinh thần này. Theo đó, các giải pháp được xác định phải thực hiện ngay, đó là thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, gìn giữ điểm đến an toàn, tạo niềm tin cho du khách. Cùng với đó là đẩy mạnh các hoạt động kích cầu du lịch trong tỉnh, tập trung vào các chương trình du lịch liên quan đến yếu tố thiên nhiên, sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn, du lịch mạo hiểm, đảm bảo nguyên tắc an toàn, chất lượng, hấp dẫn. 

Theo lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, để thích ứng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, bên cạnh thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh, tỉnh đã thực hiện hỗ trợ các doanh nghiệp, đơn vị làm du lịch tham gia các chương trình kích cầu du lịch, theo hướng giảm giá từ 10 - 40% các dịch vụ du lịch. Bên cạnh đó, xây dựng các sản phẩm du lịch nổi trội, sẵn có để đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách. Không còn quá tập trung để vớt vát du khách quốc tế như trước đây, người làm du lịch Yên Bái, cũng như du khách hướng vào du lịch nội địa. 

Bà Hoàng Thị Phượng - chủ Homestay Luật Phượng, xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Trước những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, chúng tôi tập trung vào du lịch nội địa, đặc biệt nội tỉnh đồng thời tăng cường giới thiệu, quảng bá các đặc sản văn hóa, ẩm thực của địa phương trên mạng xã hội...”.

Là một người thích trải nghiệm, khám phá nên mỗi năm anh Nguyễn Quang Trung, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái đều sắp xếp công việc để đi du lịch. Năm nay, anh Trung đã lựa chọn đi du lịch ngay trong tỉnh thay vì đi xa như mọi năm. 

Tour khám phá miền Tây với các địa danh nổi tiếng: Dragonfly Nghĩa Lộ và Không gian văn hóa trà Suối Giàng, huyện Văn Chấn, được anh Trung chọn để trải nghiệm trong 2 ngày nghỉ cuối tuần. Anh Trung chia sẻ: "Chưa bao giờ nghĩ rằng quê hương mình có nhiều địa điểm đẹp như vậy. Mỗi nơi đặt chân đến đều để lại cho tôi rất nhiều ấn tượng từ không gian, khí hậu, con người, cách phục vụ đều rất thỏa mãn…”. 

Theo nhiều người, Yên Bái có những điểm đáng để khám phá mà trước dây chưa được biết đến. Anh Nguyễn Hà Long ở tổ 2, phường Minh Tân cho biết: "Trước đây gia đình vẫn thường xuyên tổ chức đi du lịch ở những điểm nổi tiếng như: Hạ Long, Đà Nẵng, Phú Quốc... Sau hơn một năm phải "khóa chân” do dịch bệnh Covid-19, để thỏa nỗi nhớ đi du lịch khi dịch bệnh vẫn còn phức tạp, gia đình đã lựa chọn đi du lịch nội tỉnh. Và chúng tôi đã có lựa chọn đúng, đó là những trải nghiệm vô cùng thú vị, càng đi càng thấy du lịch quê mình giờ đã nhiều khởi sắc, hấp dẫn mà bấy lâu nay mình bỏ lỡ”.

Bên cạnh định vị được thị trường mục tiêu, nhiều đơn vị làm du lịch đã đẩy mạnh áp dụng công nghệ số, truyền thông số xúc tiến, quảng bá du lịch, thay cho các hình thức truyền thông cũ không còn phù hợp. Điển hình phải kể đến Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Hưng Việt. Xác định dịch bệnh Covid-19 sẽ còn kéo dài, để thực hiện mục tiêu kép vừa phát triển du lịch vừa đảm bảo an toàn cho du khách, đơn vị này đã trang bị đầy đủ nước sát khuẩn, khẩu trang, đảm bảo thực hiện nghiêm nguyên tắc "5K” cho toàn bộ du khách khi tham gia các tour, tuyến du lịch. Đồng thời, tăng cường quảng bá các tour, tuyến trên website, facebook, các phương tiện thông tin đại chúng. 

Ông Nguyễn Việt Hưng - Giám đốc Công ty cho biết: "Chúng tôi đã phối hợp với ngành chức năng của tỉnh cũng như các huyện và các đối tác để đưa ra chương trình kích cầu du lịch đồng thời công bố trên website của Công ty và các cơ quan truyền thông. Có rất nhiều tour du lịch nội tỉnh hấp dẫn để phục cho chính nhu cầu đi lại, du lịch của khách hàng trong tỉnh". 

Bằng các chính sách hỗ trợ và thích ứng, linh hoạt, đặc biệt làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, dịch vụ du lịch vẫn duy trì tăng trưởng. Năm 2021 tỉnh đã đón và phục vụ khoảng 793.700 lượt khách, tăng 4,4% so với cùng kỳ, doanh thu du lịch đạt trên 490 tỷ đồng, tăng 3,2% so với cùng kỳ.  Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp đòi hỏi ngành du lịch cơ cấu lại từ hoạt động xúc tiến quảng bá đến xây dựng sản phẩm du lịch và chuyển đổi số. Tuy nhiên, muốn phục hồi du lịch phải tạo được cảm giác an toàn cho khách, cho chính người làm du lịch và cho cộng đồng.

Thu Hiền

Tags Yên Bái phát triển du lịch xanh hài hòa bản sắc hạnh phúc

Các tin khác
Khách quốc tế đến với Yên Bái dịp nghỉ lễ tăng gấp 5 lần cùng kỳ năm 2023.

Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ 27/4 đến hết ngày 1/5), tỉnh Yên Bái đã đón 209.900 lượt du khách, tăng 72,6% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó khách quốc tế tăng gấp 5 lần cùng kỳ; doanh thu tăng 88,5%.

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 01/5, ngành du lịch ước phục vụ khoảng 8,0 triệu lượt khách

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 (từ 27/4 đến 1/5), ngành du lịch ước phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023.

850 học sinh đã tham gia Hội thi múa khèn, múa khăn huyện Mù Cang Chải lần II, năm 2024.

Trong hai ngày 30/4- 1/5, huyện Mù Cang Chải đã tổ chức Hội thi múa khèn, múa khăn lần thứ II, năm 2024. Hoạt động đã thu hút nhiều trường học tham gia, để lại ấn tượng sâu sắc cho du khách khi đến với Mù Cang Chải trong những ngày nghỉ lễ.

Lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ trao giải Nhất cho Đội xã Phù Nham

Sau 2 ngày diễn ra sôi nổi, Hội thi "Lung linh vòng xòe" thị xã Nghĩa Lộ lần thứ hai, năm 2024 đã thành công tốt đẹp. Hơn 1.400 nghệ nhân, diễn viên quần chúng thuộc đội thi của 14 xã, phường đã đem đến những vòng xòe trình diễn đầy nghệ thuật, sáng tạo, để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả, nhân dân và du khách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục