Trấn Yên tổ chức Lễ hội đình Làng Dọc - nét đẹp văn hóa vùng chiến khu cách mạng

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/1/2023 | 11:33:31 AM

YênBái - Trong 2 ngày 24 và 25/1 (tức mồng 3, 4 TQuý Mão 2023), đông đảo nhân dân và du khách lại nô nức đến tham dự Lễ hội đình Làng Dọc, xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên trong vùng chiến khu cách mạng Vần- Hiền Lương lịch sử.

Đây là Lễ hội truyền thống nổi bật với những giá trị văn hóa truyền thống mang đậm sắc thái của người Kinh và người Tày cổ. 

Làng Dọc xưa có tên cổ là bản Guộc hay bản Lọc, nghĩa tiếng Tày là bản rừng rậm. Đình làng Dọc được xây dựng từ đầu thế kỷ XIX (đời vua Khải Định triều Nguyễn và được vua ban sắc phong).


Lễ dâng hương, dâng hoa trong Lễ hội đình Làng Dọc.

Đình làng Dọc ngoài thờ thần linh, thờ Thành hoàng làng còn thờ ông tổ họ Phạm và sáu dòng họ khác có công khai khẩn ra vùng đất này từ thế kỷ XVIII. 

Lễ hội Đình làng Dọc được tổ chức mang ý nghĩa nhớ về cội nguồn, báo đáp công ơn những bậc tiền nhân đã khai khẩn, lập làng. Đây cũng là dịp con cháu của làng dù ở đâu xa cũng cố gắng trở về thăm quê, dự hội làng và để du khách thập phương đến chiêm ngưỡng, lễ bái và vãn cảnh, cầu một năm mới tốt lành. 

Lễ hội đình làng Dọc tổ chức vào mùng 3, mùng 4 tháng Giêng âm lịch (gọi là lễ Hạ điền) với phần lễ và phần hội. Phần lễ được tổ chức trang nghiêm, tiết kiệm. Phần hội diễn ra sôi động với các hoạt động thể dục thể thao phong phú, thu hút đông đảo người dân tham gia.


Hoạt động thể dục thể thao tại Lễ hội thu hút nhiều người dân tham gia thi đấu và cổ vũ nhiệt tình.


Lễ hội Đình làng Dọc thu hút đông đảo người dân và du khách đến chiêm ngưỡng, lễ bái, vãn cảnh, cầu một năm mới tốt lành. 

Lễ hội Đình làng Dọc giữ một vai trò quan trọng trong đời sống văn hóa, tín ngưỡng, không chỉ là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa đặc sắc mà còn giáo dục tinh thần yêu nước, lòng tự hào về truyền thống  quê hương cách mạng cho thế hệ trẻ đồng thời là dịp để địa phương quảng bá, giới thiệu về mảnh đất Việt Hồng nằm trong quần thể Di tích lịch sử quốc gia Chiến khu Vần, chứa đựng những giá trị văn hóa - lịch sử cùng sự đa dạng, phong phú của cảnh quan thiên nhiên đến du khách gần xa.

Thanh Chi – Đức Toàn

Tags Yên Bái Việt Hồng Chiến khu Vần Đình làng Dọc ông Trần Đình Khánh Gốc Vải Đình Trung Hang Dơi

Các tin khác
Hải Phòng tổ chức lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2023 để lại nhiều ấn tượng trong lòng du khách và nhân dân

Lễ hội Hoa Phượng Đỏ Hải Phòng 2024 lần đầu tiên được tổ chức tại Khu đô thị Bắc sông Cấm (sức chứa 18.000 người), bắn pháo hoa cả tầm cao và tầm thấp.

Đua mô tô nước jeski trên hồ Thác Bà

Từ ngày 24/4 - 1/5, huyện Yên Bình sẽ tổ chức chuỗi các hoạt động Ngày hội văn hóa, thể thao “Âm vang hồ Thác Bà” và khởi động các hoạt động vui chơi, giải trí dưới nước năm 2024 đúng vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Người dân địa phương thực hiện nghi thức dâng hương miếu Ông, miếu Bà trong Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai năm 2023

Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai hàng năm là nơi giao lưu, gặp gỡ, bảo tồn những nét đẹp văn hóa dân gian đặc sắc riêng có của đồng bào các dân tộc thiểu số và quảng bá thu hút du khách đến với Hà Giang.

Các tiết mục văn nghệ mang đậm sắc màu văn hóa xứ Nghệ tại lễ hội.

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục