Hội chọi trâu đất Ngọc

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/2/2011 | 9:50:40 AM

YBĐT - Vào dịp đầu xuân này, đến đất Lục Yên, du khách sẽ được đắm mình trong không khí sôi động, náo nhiệt của Hội chọi trâu lần thứ hai sẽ được tổ chức vào trung tuần tháng giêng năm Tân Mão.

Đang tải video về hoặc trình duyệt không hỗ trợ

  Hội chọi trâu huyện Lục Yên sẽ diễn ra vào ngày 16,17 tháng giêng, năm Tân Mão.

Bà Nguyễn Thị Chiêu tổ trưởng - tổ dân phố số 13, thị trấn Yên Thế cho hay: Với tinh thần thượng võ và truyền thống đoàn kết, ngay từ đầu năm tổ đã vận động bà con nhân dân trong khu phố đóng góp tiền người thì năm trăm, một triệu để đi tìm mua trâu chọi, rồi cử người chăm sóc, huấn luyện trâu để năm nay bà con trong tổ vui tết, đón xuân trong lễ Hội chọi trâu đầu xuân Tân Mão này.

Rút kinh nghiệm năm 2010, Ban tổ chức Hội chọi trâu huyện Lục Yên lần thứ II năm 2011 đã triển khai về các quy định và điều lệ thi đấu chọi trâu, tới tất cả các tổ chức xã hội, doanh nghiệp, các hộ gia đình sản xuất trên địa bàn huyện và mời một số các huyện giáp ranh Yên Bình, Văn Yên, Bảo Yên (Lào Cai), Hàm Yên (Tuyên Quang) có trâu chọi đến tham dự đã được BTC kiểm tra, thẩm định và tuyển chọn kỹ lưỡng để đảm bảo đủ tiêu chuẩn về trọng lượng tối đa từ 500 kg, đủ 8 tuổi trở lên và phải đảm bảo sức khoẻ mới được tham dự chọi trâu. Do vậy chất lượng trâu chọi năm nay đã được nâng lên.

Nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn, cũng như để các trận thi đấu giữa các “ông trâu” diễn ra sôi nổi, quyết liệt, hấp dẫn và kịch tính. Ban tổ chức Hội chọi trâu huyện Lục Yên cũng đã tổ chức thi đấu vòng loại vào cuối tháng 1 vừa qua với sự tham gia của 64 ông trâu được chia làm 32 cặp đấu để chọn ra 16 cặp trâu vào thi đấu ở vòng chung kết.

Trâu của anh Hoàng Văn Tính, xã Minh Tiến, huyện Lục Yên đã được vào thi đấu trận chung kết.

Theo kinh nghiệm của những người chơi trâu chọi cho biết: để chọn trâu là một công việc cầu kỳ và tỷ mỉ. Việc chọn trâu đã khó, việc huấn luyện trâu càng khó hơn. Những người được cử ra chăm sóc trâu thường là những người có nhiều kinh nghiệm mới huấn luyện cho trâu có miếng đánh hay, độc đáo. Trâu chọi được nuôi ở chuồng riêng, kín đáo và chế độ chăm sóc chu đáo hơn. Điều đặc biệt là không cho trâu chọi trông thấy trâu nhà. Mục đích là khôi phục bản năng hoang dã. Trâu được huấn luyện tại các “sới chọi” đó là chỗ đất rộng, nhiều người đứng xung quanh để gõ trống chiêng và hò hét tập cho trâu quen với không khí của ngày hội.

Lễ Hội chọi trâu năm 2011 sẽ được diễn ra vào ngày 16,17 tháng giêng, nhưng từ nhiều tháng nay, Ban tổ chức Hội chọi trâu của huyện Lục Yên đã chuẩn bị khá chu đáo và công phu, đầu tư cơ sở vật chất xây dựng khu vực khán đài sân vận động trung tâm huyện với hàng nghìn chỗ ngồi nơi diễn ra “sới chọi” đảm bảo an toàn, quy mô và hoành tráng.

Hội chọi trâu huyện Lục Yên đã trở thành mỹ tục hào hùng thể hiện tinh thần thượng võ, lòng dũng cảm và giàu truyền thống mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc, đồng thời cũng là dịp nhằm giới thiệu, quảng bá giống trâu tốt và là cơ hội để du khách đến tham quan du lịch trên vùng đất Ngọc vào dịp đầu xuân này.

Đức Toàn

 

 

 

Các tin khác
Du khách trải nghiệm pic-nic tại Đồi thông Eo gió, huyện Trạm Tấu.

Chỉ cách thành phố Yên Bái 100km đường tốt lại sở hữu những điểm đến độc đáo của vùng cao như: suối khoáng nóng Trạm Tấu, rừng rêu Tà Xùa, thác nước Tà Xùa, thác đôi Kháo Chu, thác Háng Đề Chơ, đỉnh núi Tà Chì Nhù, Lau Camping Phình Hồ…, Trạm Tấu đang là lựa chọn hấp dẫn cho nhiều du khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày năm nay.

Nghi thức tế lễ trong Lễ hội

Ngày 25/4 (tức 17/3 Giáp Thìn), phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái tổ chức Lễ hội Giỗ Mẫu đền Bà Áo Trắng năm 2024. Dự Lễ hội có đồng chí Hoàng Thị Vĩnh - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy.

Tour du lịch lịch sử

Những ngày này, huyện Trấn Yên đang tích cực chuẩn bị ra mắt tour du lịch “Theo dấu chân anh hùng” và chung kết Cuộc thi “Em hát về địa chỉ đỏ”, thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 07/5/2024) và 79 năm thành lập Chiến khu Vần (5/1945 - 5/2024).

Cơ sở lưu trú Mộc Homestay thị trấn Mù Cang Chải sẵn sàng đón khách

Huyện Mù Cang Chải hiện có 104 dịch vụ homestay, nhà nghỉ và 70 cơ sở nhà hàng, quán ăn. Các cơ sở đã sẵn sàng đón khách kỳ nghỉ lễ 30/4 -1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục