Đặc sắc Lễ “Cầu cơm mới” ở Đền Đông Cuông

  • Cập nhật: Thứ bảy, 15/10/2011 | 3:03:52 PM

YBĐT - Trong 2 ngày 14 và 15/10 (tức ngày 18 và 19/9 năm Tân Mão), tại xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã tổ chức lễ hội “Cầu cơm mới” và tổ chức Hội thi giã cốm năm 2011.

Đang tải video về hoặc trình duyệt không hỗ trợ

Đền Đông Cuông thuộc xã Đông Cuông, huyện Văn Yên (Yên Bái) được công nhận là Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp quốc gia năm 2009. Đền Đông Cuông có hai lễ hội chính vào ngày mão đầu tháng Giêng và ngày mão tháng chín âm lịch.

Theo phong tục, Lễ Cầu cơm mới của đền Đông Cuông được bắt đầu là nghi lễ mổ trâu đen tế thần vào lúc rạng sáng ngày 15.10 (tức ngày 19/9 âm lịch. Sau khi chủ lễ làm xong các thủ tục trình thần linh thổ địa cùng các quan ngài thần thánh, trâu sẽ được treo lên gốc cây mít cổ thụ hàng trăm tuổi trước cửa đền và được mổ rồi xả thịt chia làm 42 mâm cỗ đưa vào trong đền cúng khao quân.

Lễ hội là dịp để nhân dân trong vùng và du khách bốn phương đến để bày tỏ lòng thành kính đối với các vị thần thánh đã phù hộ cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi và là dịp để cho du khách xa, gần đến cầu tài, cầu lộc, cầu bình an...

Nét độc đáo trong Lễ hội Cầu cơm mới của Đền Đông Cuông năm nay đó là: huyện Văn Yên đã chỉ đạo việc khôi phục và tổ chức Hội thi giã cốm do người dân địa phương ở xã Đông Cuông thực hiện. Cốm xanh là lễ vật không thể thiếu trong mâm lễ để dâng lên tế Mẫu Đông Cuông trong nhiều năm qua và gắn với đời sống của đồng bào người Tày Khao.

   

    

           Thi giã cốm - nét độc đáo trong Lễ hội " Cầu cơm mới" năm nay.

Việc khôi phục và tổ chức hội thi giã cốm tại lễ hội năm nay là dịp để hội tụ các các nghệ nhân người Tày khao truyền kinh nghiệm làm cốm cho con cháu và nhằm giữ gìn, phát huy các giá trị, nét văn hóa truyền thống của địa phương.

  

   Du khách bốn phương được tham gia lễ hội tâm linh mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống.

Đến với Lễ Cầu cơm mới đền Đông Cuông năm nay, du khách bốn phương được hòa mình với thiên nhiên, chiêm ngưỡng những phong cảnh sơn thủy hữu tình, tham gia hội thi giã cốm và tìm hiểu thêm về nét sinh hoạt văn hóa tâm linh mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống.

Mạnh Cường - Đức Toàn

Các tin khác
Khách quốc tế đến với Yên Bái dịp nghỉ lễ tăng gấp 5 lần cùng kỳ năm 2023.

Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ 27/4 đến hết ngày 1/5), tỉnh Yên Bái đã đón 209.900 lượt du khách, tăng 72,6% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó khách quốc tế tăng gấp 5 lần cùng kỳ; doanh thu tăng 88,5%.

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 01/5, ngành du lịch ước phục vụ khoảng 8,0 triệu lượt khách

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 (từ 27/4 đến 1/5), ngành du lịch ước phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023.

850 học sinh đã tham gia Hội thi múa khèn, múa khăn huyện Mù Cang Chải lần II, năm 2024.

Trong hai ngày 30/4- 1/5, huyện Mù Cang Chải đã tổ chức Hội thi múa khèn, múa khăn lần thứ II, năm 2024. Hoạt động đã thu hút nhiều trường học tham gia, để lại ấn tượng sâu sắc cho du khách khi đến với Mù Cang Chải trong những ngày nghỉ lễ.

Lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ trao giải Nhất cho Đội xã Phù Nham

Sau 2 ngày diễn ra sôi nổi, Hội thi "Lung linh vòng xòe" thị xã Nghĩa Lộ lần thứ hai, năm 2024 đã thành công tốt đẹp. Hơn 1.400 nghệ nhân, diễn viên quần chúng thuộc đội thi của 14 xã, phường đã đem đến những vòng xòe trình diễn đầy nghệ thuật, sáng tạo, để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả, nhân dân và du khách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục